'ซานฟรานซิสโก' พับแผนเปิดเมือง พบยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

'ซานฟรานซิสโก' พับแผนเปิดเมือง พบยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

“ซานฟรานซิสโก” ระงับแผนเปิดเมือง และคลายล็อกดาวน์ออกไปแบบไม่มีกำหนด เหตุโควิดยังพุ่งไม่หยุด

นายลอนดอน บรีด นายกเทศมนตรีของเมืองซานฟรานซิสโกในรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า จำเป็นต้องระงับแผนการเปิดเมืองอย่างไม่มีกำหนด และวางแผนที่จะปิดห้างสรรพสินค้าและสำนักงานที่ไม่จำเป็นในสัปดาห์หน้า เนื่องจากโรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนักทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย

นายบรีดกล่าวว่า มีการเพิ่มเขตซานฟรานซิสโกเข้าในรายชื่อเขตที่ต้องจับตาของรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งอาจจะมีการเพิ่มข้อจำกัด และปิดการเมือง หากทางเขตยังคงอยู่ในรายชื่อดังกล่าวติดต่อกัน 3 วัน

ส่วนเขตอื่นๆ ของรัฐแคลิฟอร์เนียที่อยู่ในรายชื่อที่ต้องจับตาด้วยนั้นรวมถึงลอสแอนเจลิส, ซานดิเอโก และออเรนจ์

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้สั่งเขตต่างๆ ที่อยู่ในรายชื่อดังกล่าวซึ่งมีประชากรรวมกันถึงราว 80% ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้ปิดการดำเนินธุรกิจในอาคาร อาทิ ศูนย์ออกกำลังกาย, การประกอบพิธีกรรมทางศาสนา, บริการดูแลส่วนบุคคล, ห้างสรรพสินค้า, ร้านเสริมสวย และร้านตัดผม

นอกจากนี้ นายนิวซัมยังได้สั่งให้ทั่วทั้งรัฐแคลิฟอร์เนียปิดทำการบาร์ทั้งหมด รวมถึงร้านอาหารแบบนั่งทานในร้าน, โรงภาพยนตร์, พิพิธภัณฑ์ และธุรกิจในอาคารอื่นๆ

นายบรีดกล่าวว่า หากทางรัฐเพิ่มข้อจำกัดเพิ่มเติม เราก็จะต้องปฏิบัติตาม และหากสถานการณ์ในเมืองของเราไม่ดีขึ้น เราสามารถเลือกที่จะปิดทำการธุรกิจ และกิจกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในซานฟรานซิสโกแล้ว 4,978 และเสียชีวิตแล้ว 52 ราย