ร.ฟ.ท.รับเปิดประมูล 'แปลงเอ บางซื่อ' ไม่คึกคัก โควิดกดดันเอกชนสนใจโครงการน้อย

ร.ฟ.ท.รับเปิดประมูล 'แปลงเอ บางซื่อ' ไม่คึกคัก โควิดกดดันเอกชนสนใจโครงการน้อย

ร.ฟ.ท.เตรียมเคาะโปรเจค “แปลงเอ บางซื่อ” หลังเดินหน้าจัดมาร์เก็ตซาวดิ้งรอบ 3 เอกชนยังตอบรับไม่คึกคัก “นิรุฒ” รับไม่รีบดันประมูล เชื่อไม่ใช่เวลาเข็นลงทุนโครงการ เหตุซัพพลายเชิงพาณิชย์เยอะ อาจไม่ดึงดูดดีมานด์ร่วมทุน

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (20 ก.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A จะมีการประชุมสรุปผลการจัดทดสอบความสนใจของภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (Market Sounding) ครั้งที่ 3 ที่ดำเนินการไปเมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะสรุปผลรายงาน นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. เพื่อพิจารณารูปแบบดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ดี การจัดทำมาร์เก็ตซาวดิ้งครั้งที่ 3 นี้ พบว่ามีเอกชนเข้าร่วมรับฟังข้อมูลแต่ไม่คึกคัก ซึ่ง ร.ฟ.ท.เชื่อว่าปัจจัยส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสถานการณ์โควิด -19 ที่ทำให้บรรยากาศการลงทุนโครงการไม่ดึงดูดนัก ประกอบกับพื้นที่แปลงเอ สถานีกลางบางซื่อ เอกชนเคยให้ข้อมูลด้วยว่า เป็นพื้นที่ที่ไม่ดึงดูดต่อการพัฒนา เพราะมีเส้นทางรถไฟคร่อมกลาง ทำให้ยากต่อการพัฒนาโครงการ

“ตอนนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็ดำเนินการการขั้นตอนต่างๆ ตามกฎหมายกำหนด คือจัดทำมาร์เก็ตซาวดิ้ง รับฟังเอกชนให้ครบ 3 ครั้ง แม้จะพบว่าเอกชนไม่ค่อยให้ความสนใจ และที่ผ่านมาเมื่อเปิดประมูลโครงการก็ไม่มีเอกชนมายื่นข้อเสนอ”

รายงานข่าว ยังระบุด้วยว่า รูปแบบของการเปิดประมูลแปลงเอ สถานีกลางบางซื่อ ร.ฟ.ท. เคยเสนอขออนุมัติทำการศึกษาความเหมาะสมในรูปแบบรวมพื้นที่สถานีกลางบางซื่อส่วนของแปลงเอ ขนาดที่ดิน 32 ไร่ และแปลงอี ขนาดที่ดินกว่า 79 ไร่ เพื่อศึกษาเปิดประมูลไปพร้อมกัน เนื่องจากเล็งเห็นว่าพื้นที่แปลงอี มีศักยภาพในการพัฒนาได้ทันที ดังนั้นจะจูงใจให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนมากขึ้น

“เราศึกษาไว้หลายรูปแบบ หากจะผลักดันเปิดประมูลต่อ ก็มีความเหมาะสมที่จะนำส่วนของแปลงเอ และแปลงอีมาประมูลด้วยกัน เพราะอาจจะจูงใจเอกชนมากขึ้น แต่หากไม่เร่งประมูลโครงการนี้ ก็ไม่กระทบกับการเปิดสถานีกลางบางซื่อ เพราะภายในสถานียังมีร้านค้า มีโซนเชิงพาณิชย์ที่บริการผู้โดยสารอยู่”

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ระบุว่า ส่วนตัวมองว่าโครงการพีพีพี แปลงเอ สถานีกลางบางซื่อ ยังไม่ใช่ช่วงของการเร่งผลักดัน เนื่องจากตามแผนขณะนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เกิดขึ้นจำนวนมาก เช่น สถานีมักกะสัน ดังนั้นต้องทบทวนความต้องการว่าเมื่อเร่งรัดประมูล หรือพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อแล้ว จะมีความต้องการของเอกชนเข้ามาลงทุนหรือไม่ ดังนั้นเรื่องนี้ยังไม่ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ฟ.ท.ผลักดันการเปิดประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A เป็นระยะเวลากว่า 1 ปี โดยได้เปิดจำหน่ายเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมทุน (TOR) โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อแปลง A ภายใต้ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ระหว่างวันที่ 9 เม.ย.-7 พ.ค. 2562

โดยมีผู้ซื้อเอกสารทั้งสิ้น 3 ราย คือ 1. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN 2. บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และ 3. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ขณะที่กำหนดยื่นซองเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2562 ผลปรากฏว่าไม่มีเอกชนรายใดเข้ายื่นซองเอกสาร