‘เกาหลีใต้’ ยื่นสอบ ‘น้องสาวคิม จอง อึน’ จุดชนวนขัดแย้งรอบใหม่

‘เกาหลีใต้’ ยื่นสอบ ‘น้องสาวคิม จอง อึน’ จุดชนวนขัดแย้งรอบใหม่

“อัยการเกาหลีใต้” ยื่นขอสอบปากคำ “น้องสาวคิม จอง อึน” สั่งระเบิดสำนักงานประสานสองเกาหลี หวังแฉความร้ายกาจ ท่ามกลางกระแสวิตกกังวลอาจเป็นเหตุจุดชนวนความขัดแย้งครั้งใหม่

สื่อต่างประเทศรายงานว่า อัยการเกาหลีใต้ ได้ทำการเปิดการสอบสวนนางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จากกรณีที่เธอนั้นได้สั่งระเบิดทิ้งอาคารสำนักงานประสานงานร่วมสองเกาหลี ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งอยู่ในประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่เธอไม่พอใจ ที่ทางการเกาหลีใต้ ได้ปล่อยให้ผู้แปรพักตร์ จากเกาหลีเหนือทำการปล่อยลูกโป่งที่ผูกใบปลิวข้ามแดน มายังเกาหลีเหนือ โดยในใบปลิวมีการโจมตีรัฐบาลเกาหลีเหนือเอาไว้ด้วย

ทางนายอี คยอง แจ ทนายความ ได้ยื่นคำร้องไปยัง สำนักงานอัยการเกาหลีใต้เปิดการสอบสวนนางคิม โย จอง ในคำร้องได้ระบุว่า สำนักงานประสานงานร่วมสองเกาหลีที่ถูกฝ่ายเกาหลีเหนือระเบิดทิ้งไปนั้นถือเป็นทรัพย์สินของเกาหลีใต้ เหตุจากในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารสำนักงานแห่งดังกล่าวเป็นงบประมาณของรัฐบาลเกาหลีใต้ แม้ว่าสำนักงานนั้นจะตั้งอยู่ในเขตแดนเกาหลีเหนือก็ตาม

ทางด้านสำนักงานอัยการเกาหลีใต้ได้รับคำร้องจากทนายความในกรุงโซลที่ขอให้เปิดการสอบสวนทางอาญา นอกจากนั้นมีการยื่นฟ้อง นายพัค จง ชอน ประธานเสนาธิการทหารของกองทัพเกาหลีเหนือด้วย

ทั้งนี้ นายอี คยอง แจ ทนายความผู้ที่ยื่นฟ้องเรื่องดังกล่าว ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ยื่นคำร้องให้เปิดการสอบสวนดังกล่าวเขาต้องการให้ประชาชนชาวเกาหลีเหนือได้รับรู้ถึงความเจ้าเล่ห์หลอกลวงของผู้นำตัวเอง

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะเป็นชนวนเหตุครั้งใหม่ ที่ไปสร้างความโกรธแค้นให้เกาหลีเหนืออีกครั้ง ซึ่งอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ ระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้สะบั้นลงในที่สุด