'ไมเนอร์' ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 'แมริออท' 570 ล้าน

'ไมเนอร์' ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 'แมริออท' 570 ล้าน

“ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” เดินหน้าฟ้องร้อง แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้บริหาร เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา เรียกค่าเสียหายกว่า 570 ล้านบาท

บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเว็บไซด์ WWW.Minor.com ว่า บริษัท เอ็มไอ สแควร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ MINT เดินหน้าดำเนินการทางกฎหมายต่อบริษัท แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล,อิงค์ (Marriott) ในการบริหารงานโรงแรมเจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา (JW Marriott Phuket) ซึ่ง MINT เป็นเจ้าของ และบริหารโดยบริษัทย่อยของ Marriott โดย MINT ได้เรียกร้องค่าเสียหายจาก Marriott เป็นจำนวนเงิน 570,605,134 บาท ข้อหากระทำการไม่สุจริต และละเมิดอย่างร้ายแรงหลายครั้ง

ก่อนหน้านี้ Marriott พยายามหลีกเลี่ยงการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลไทย แม้ว่าโรงแรม JW Marriott Phuket จะตั้งอยู่ในประเทศไทย มีเจ้าของที่เป็นสัญชาติไทย และมีการร้องเรียนตามกฎหมายไทย โดย Marriott ได้ขอให้คณะอนุญาโตตุลาการจากต่างประเทศ ยับยั้งการฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลไทย แต่ไม่ประสบความสำเร็จและได้รับการตัดสินจากอนุญาโตฯ เมื่อต้นเดือน ก.ค.2563 ให้ดำเนินคดีในศาลไทย

"MINT จะดำเนินการตามกฎหมายกับ Marriott ในศาลไทย และจะเรียกร้องค่าเสียหายและการเยียวยาอย่างเต็มที่ภายใต้กฎหมายไทย อีกทั้ง MINT อยู่ในระหว่างการพิจารณาแผนการที่จะดำเนินคดีทางกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับบริษัทย่อยของ Marriott ต่อไป" เว็บไซด์ของ MINT ระบุ


MINT ระบุว่า Marriott ได้ทำการแข่งขันกับ JW Marriott Phuket ผ่านโรงแรมคู่แข่งอื่นๆ ภายใต้กลุ่มโรงแรม Marriott รวมทั้งใช้สินทรัพย์ของ JW Marriott Phuket เพื่อโฆษณาโรงแรมอื่นๆ ภายใต้เครือ Marriott ที่เป็นคู่แข่งกัน รวมทั้งนำข้อมูลที่ MINT เป็นเจ้าของและที่เป็นความลับไปใช้ส่งเสริมการขายโรงแรมอื่นๆในเครือ Marriott

นอกจาก นั้นยังละเมิดในประเด็นอื่น ๆ ได้แก่ บังคับให้ JW Marriott Phuket รับกลุ่มลูกค้าที่มีความสามารถในการทำกำไรต่ำจำนวนมาก ,ไม่สามารถบริหาร JW Marriott Phuket ที่จะปกป้องและเป็นประโยชน์กับเจ้าของโรงแรมได้อย่างเหมาะสม จัดซื้อที่ไม่มีประสิทธิภาพ และ เพิ่มมูลค่าให้กับตนเองอย่างไม่เหมาะสม เป็นต้น