นิวซีแลนด์ ‘ไม่เลิก’ กำจัดโควิดเป็นศูนย์

นิวซีแลนด์ ‘ไม่เลิก’ กำจัดโควิดเป็นศูนย์

นายกฯ นิวซีแลนด์ ประเทศที่ได้ชื่อว่าประสบผลสำเร็จในการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เผย ต้องเตรียมความพร้อมรับการระบาดรอบใหม่ และจะไม่เลิกยุทธศาสตร์กำจัดโควิดให้เป็นศูนย์ที่ทำได้สำเร็จ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ แถลงวานนี้ (15 ก.ค.) ว่า ตอนนี้การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) พุ่งขึ้นทันทีทันใดนอกนิวซีแลนด์ นานาประเทศต่างมีตัวแบบในการรับมือโควิด-19 ที่ตอนนี้ไปไกลยิ่งกว่าการติดเชื้อในชุมชน

ในโอกาสนี้รัฐบาลเผยกรอบงานใหม่ ระบุวิธีต่อสู้ไวรัสในกรณีเกิดผู้ติดเชื้อรายใหม่ โดยการกำจัดโรคยังเป็นหัวใจสำคัญของยุทธศาสตร์

“ไม่มีระบบใดสมบูรณ์ 100% เราได้เห็นมาตรการเข้มงวดสุดของทั่วโลกกำลังถูกไวรัสทดสอบ”

นิวซีแลนด์รายงานผู้ติดเชื้อในชุมชนรายล่าสุดเมื่อ 2.5 เดือนก่อนหน้านี้ ข้อมูลนับถึงวานนี้ทั้งประเทศมีผู้เสียชีวิต 22 คน ติดเชื้อเกือบ 1,200 คน รัฐบาลให้คำมั่นไม่ใช่แค่สกัดไวรัสแต่ต้องกำจัดให้หมดไป หมายความว่าหลังผู้ติดเชื้อรายสุดท้ายออกจากโรงพยาบาลแล้วต้องไม่มีการติดเชื้ออีกเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ขณะที่นานาประเทศและหลายเมืองทั่วโลกเริ่มกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้งเนื่องจากการระบาดปะทุขึ้นมาใหม่ การติดเชื้อในอินเดียที่มีประชากร 1.3 พันล้านคนพุ่งสูงต่อเนื่อง รัฐบาลต้องผ่อนคลายการปิดเมืองเพื่อลดผลกระทบทงเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในหมู่คนยากคนจนจำนวนมหาศาลที่ต้องตกงาน

ยอดผู้เสียชีวิตตามรายงานกระทรวงสาธารณสุขอยู่ที่เกือบ 24,000 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า ต่ำกว่าตัวเลขจริงอยู่มาก

เมืองบังกาลอร์ ที่มีประชากรราว 13 ล้านคน กลายเป็นศูนย์กลางใหม่ในการระบาดของโควิด บริษัทในธุรกิจไอทีที่เป็นเส้นเลือดของเมือง ดูแลงานหลังบ้านให้กับบริษัทหลายสิบแห่งทั่วโลกยังคงปฏิบัติการได้ต่อไป แต่อนุญาตให้พนักงานมาทำงานเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น การคมนาคมอนุญาตเฉพาะกรณีฉุกเฉินเช่นเดียวกับร้านค้าเปิดได้เฉพาะขายสินค้าจำเป็น

"ฉันไม่อยากเสี่ยง ก็เลยซื้อของตุนไว้ใช้ได้ถึง 2 อาทิตย์” แม่บ้านนามมังคลา กล่าวระหว่างต่อคิวยาวเหยียดรอซื้อสินค้า

ที่ฝรั่งเศสหลังจากลดพิธีฉลองวันชาติเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ลงมาก ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กล่าวว่า อยากบังคับสวมหน้ากากในสถานที่สาธารณะที่เป็นพื้นที่ปิด เนื่องจากมีข้อบ่งชี้ว่าการติดเชื้อกำลังพุ่งเร็วมากในฝรั่งเศส

ความเห็นของมาครงมีขึ้นหลังจากคณะแพทย์ในฝรั่งเศสเตือนถึงความเป็นไปได้ของการระบาดรอบที่ 2 ที่อาจทำให้โรงพยาบาลล้นอีกครั้ง และจำเป็นต้องปิดเมืองอีกรอบ ซึ่งทำเศรษฐกิจให้ทรุดลงไปอีก

แต่ดิสนีย์แลนด์ปารีสเริ่มเปิดให้บริการอีกครั้งเป็นส่วนๆ วานนี้ ใช้วิธีจองผ่านออนไลน์เพื่อจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ช่วยให้รักษาระยะห่างระหว่างมาเยือนสวนสนุกได้

ที่สหรัฐ เมื่อวันอังคาร (14 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น รัฐฟลอริดาที่โควิดระบาดหนัก รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตรอบ 24 ชั่วโมงสูงเป็นประวัติการณ์ 132 คน ทั้งประเทศ ติดเชื้อเพิ่มวันเดียวกว่า 63,262 คน เสียชีวิต 850 คน

ที่ฟิลิปปินส์ถึงขนาดต้องใช้กำลังตำรวจนำคนที่ติดโควิดแล้วไม่สามารถกักตัวเองได้ พาไปอยู่ในศูนย์กักตัวของรัฐ จนหลายคนห่วงว่าทำแบบนี้อาจละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทางการฟิลิปปินส์เพิ่มความพยายามชะลอการระบาดด้วยการตรวจหาเชื้อเพิ่มขึ้น ล็อกดาวน์อีกรอบ และสร้างศูนย์กักกันหลายสิบแห่งแยกตัวผู้ป่วยที่มีอาการเพียงเล็กน้อย

และเพื่อลดการติดเชื้อในชุมชน ตำรวจจะทำงานควบคู่กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ออกตรวจตราบ้านคนที่ตรวจเชื้อได้ผลเป็นบวก ถ้าดูแล้วสภาพบ้านกักตัวไม่ได้ หรือต้องอาศัยอยู่กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ตำรวจก็จะนำตัวผู้ติดเชื้อไปเข้าศูนย์กักตัวของรัฐแทน

แฮร์รี โรค โฆษกประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ชี้แจงว่า การบังคับกักตัวเป็นไปตามกฎหมาย

“เราอยากให้คนที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย สมัครใจแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่แล้วกักตัวเองในศูนย์กักกันโรค ซึ่งเป็นที่พักติดแอร์ต้องเสียเงินเข้าไปพัก ไม่ได้ไปป่าช้าหรือติดคุกซะหน่อย” โฆษกกล่าว