โควิด-19 ทุบธุรกิจแฟรนไชส์ไทยเสียหาย 9 หมื่นล้านบาท

โควิด-19 ทุบธุรกิจแฟรนไชส์ไทยเสียหาย 9 หมื่นล้านบาท

พาณิชย์เผย โควิด-19 ทำธุรกิจเฟรสไชส์ไทยเสียหาย 9 หมื่นล้านบาท ท่องเที่ยว-อาหารกระทบมากสุด ด้านผู้ประกอบรับโดนผลกระทบยอดขายหายกว่า 50 % เร่งปรับตัวทั้งปรับจุดขาย ใช้โซเซียลโฆษณาสินค้า และขายออนไลน์

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ผลกระทบของสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ต่อธุุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบโดยตรงด้านรายได้และกระแสเงินสดหมุนเวียนที่ลดลง การแบกรับต้นทุนและค่าใช้จ่ายคงที่ ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าสถานที่ ค่าดอกเบี้ยเงินกู้ และค่าจ้างพนักงาน โดยธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือกลุ่มธุรกิจบริการ เช่น โรงแรมท่องเที่ยว กลุ่มความงามและสปา  การศึกษา กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม

ส่วนกลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด คือ กลุ่มค้าปลีก ร้านค้าสะดวกซื้อ และร้านขายยา ที่ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ซึ่งภาพรวมความเสียหายพบว่า ช่วง3-4 เดือนที่ผ่านมาธุรกิจเฟรนไชส์ที่เดิมมีมูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านบาท ได้รับผลกระทบทำให้มูลค่าลดลงกว่า 30 % หรือ 9 หมื่นล้านบาทโดยเฉพาะกลุ่มแฟรนไชส์สปา ความงาม และการศึกษา ต้องได้รับผลกระทบ 100% ในช่วงมาตรการคุมเข้ม ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในห้างสรรพสินค้า ได้รับผลกระทบกว่า70-80 % ในส่วนธุรกิจแฟรนไชส์ค้าปลีก ได้รับผลกระทบไม่มากนัก ประมาณ 30-50 %

อย่างไรก็ตามธุรกิจเฟรนไชส์จำนวนมากได้พัฒนาธุรกิจของตนผ่านช่องทางออนไลน์ โฆษณาประชาสัมพันธ์ทางสื่อโซเชียล ขนส่งสินค้าออนไลน์ การเพิ่มระบบชำระเงินแบบไร้เงินสด การพัฒนาระบบฐานข้อมูลเบื้องต้น ทั้งนี้กรมฯได้มีแผนฟื้นฟูธุรกิจเฟรนไชส์ภายใต้แนวคิด สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ ทั้งให้ความรู้ การปรับตัวรองรับการใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่

นอกจากนี้ในเรื่องของสภาพคล่องทางการเงิน กรมได้ประสานกับสถาบันการเงินต่างๆเพื่ออกมาตรการช่วยเหลือธุรกิจเฟรนไชส์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลดภาระดอกเบี้ย การเลือนชำระหนี้ การให้สินเชื่อเพิ่มเติม เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถและยกระดับธุรกิจเฟรนไชส์ไทยให้มีระบบการบริหารจัดการที่มีมาตรฐานสากล สอดรับกับเทรนด์วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ กรมจึงได้ร่วมกับ ร่วมกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM Bank ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ จัดงาน Thailand Franchise Award 2020: TFA 2020” เพื่อมอบโล่รางวัลให้กับธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีการพัฒนาศักยภาพและมาตรฐาน จนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค โดยกำหนดเป็นประเภทรางวัลแบ่งออกเป็น 5 ประเภท รวม 13 รางวัล โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 10ส.ค. 2563 ทั้งนี้ธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาแล้ว คณะกรรมการจะทำการคัดเลือกแฟรนไชส์ที่เหมาะสมเพื่อรับโล่เชิดชูเกียรติ ในพิธีมอบรางวัล “Thailand Franchise Award 2020”