‘สหรัฐ’ จ่อเปิดให้ ‘ต่างชาติ’ ขอวีซ่าเข้าประเทศ

‘สหรัฐ’ จ่อเปิดให้ ‘ต่างชาติ’ ขอวีซ่าเข้าประเทศ

“กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ” เผย สถานทูตและกงสุลใหญ่สหรัฐทั่วโลก เตรียมเปิดให้ต่างชาติ ขอวีซ่าเข้าประเทศ หลังสั่งระงับไปช่วงโควิด-19 แต่ยังจำกัดวีซ่ากับ จีน อิหร่าน อังกฤษ ไอร์แลนด์ บราซิล และอียู

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เตรียมกลับมาเปิดให้ขอวีซ่าที่สถานทูตและสถานกงสุลสหรัฐทั่วโลกอีกครั้ง หลังจากปิดให้บริการช่วงการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งนโยบายจำกัดวีซ่าชั่วคราวให้ต่างชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์เอบีซีเมื่ออังคาร (14 ก.ค.) ว่า สหรัฐจะกลับมาเปิดให้บริการออกวีซ่าให้ชาวต่างชาติ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของสถานเอกอัครราชทูตในแต่ละประเทศเป็นหลัก เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ถึงอย่างไร สหรัฐยังคงจำกัดการเดินทางเข้าสหรัฐของหลายประเทศ เช่น จีน อิหร่าน อังกฤษ ไอร์แลนด์ บราซิล และสหภาพยุโรป (อียู)

ทั้งนี้ เป็นเวลากว่า 4 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. 2563 ทางสถานทูตหรือสถานกงสุลสหรัฐในต่างประเทศได้ระงับการออกวีซ่าให้ชาวต่างชาติ ยกเว้นในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

สำนักข่าววีโอเอ รายงานว่า การหยุดให้บริการออกวีซ่าให้ชาวต่างชาติเข้าสหรัฐ เป็นหนึ่งในมาตรการจำกัดผู้อพยพเข้าประเทศ และจำกัดการเดินทางเข้าสหรัฐฯ ช่วงการระบาดของโควิด-19 ของคณะทำงานปธน.ทรัมป์ ที่รุกหนักในการระงับการออกวีซ่าชั่วคราวหลายประเภทไปจนถึงสิ้นปีนี้ รวมถึง วีซ่า H-1B วีซ่า H-2B วีซ่า J-1 และวีซ่า L-1 อีกด้วย