"Property" Sector (15 ก.ค.63)

"Property" Sector (15 ก.ค.63)

แนวโน้มการฟื้นตัวค่อนข้างอ่อนแอ

ข้อมูลตลาดอสังหาฯเดือน มิ.ย. สะท้อนการเปิดโครงการที่อยู่อาศัยใหม่นั้นยังคงเงียบกว่าระดับปกติ โดยเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันแล้วที่ตลาดอสังหาฯอยู่ในภาวะดังกล่าว ด้านอุปสงค์ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วแต่แนวโน้มการฟื้นตัวนั้นยังคงอ่อนแอจากข้อมูล take-up rate ที่ราว 15% ในเดือน มิ.ย. ยืนยันมุมมองของเราว่าการฟื้นตัวในตลาดที่อยู่อาศัยจะเป็นไปอย่างค่อนข้างช้าและไม่ได้ฟื้นดีทุก segment โดยเราเชื่อว่าโครงการแนวราบจะฟื้นตัวได้เร็วและชัดเจนกว่าอสังหาฯประเภทคอนโดมิเนียมในเมือง จากการที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เรายังคงมุมมองเป็น กลาง สำหรับกลุ่มอสังหาฯ โดยมี LH เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม

 

การเปิดตัวโครงการใหม่เงียบผิดปกติมาแล้ว 7 เดือนติด

Agency for Real Estate (AREA) รายงานข้อมูลตลาดอสังหาฯของเดือนมิถุนายน 2020 โดยข้อมูลแสดงจำนวนที่อาศัยเปิดใหม่ในมิถุนายนลดลงมาอยู่ที่ 4,181 หน่วย ลดลง 7% mom และ 72% yoy โดยโครงการแนวราบใหม่คิดเป็น 71% ของหน่วยขายใหม่ในเดือน มิ.ย. ในขณะที่อีกราว 29% นั้นมาจากคอนโดมิเนียม ด้านราคาขายเฉลี่ยใน มิ.ย. อยู่ที่ Bt4.5mn จากการที่โครงการเปิดใหม่ในเดือนนี้มาจากโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบสำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อตั้งแต่ระดับกลางถึงสูงเป็นหลัก กิจกรรมการเปิดโครงการใหม่นั้นยังคงเงียบกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต โดยจำนวนหน่วยขายใหม่ที่เพิ่มเข้าสู่ตลาดในช่วง 7 เดือนหลังอยู่ที่ระดับต่ำเพียงราว 4,400 หน่วยต่อเดือน เทียบกับระดับปกติที่ 9,000-10,000 หน่วยต่อเดือนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงมุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าคงคลังและรักษาระดับเงินสดในมือท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน

 

อุปสงค์อยู่บนเส้นทางของการฟื้นตัวแต่เป็นไปอย่างช้าๆ

ในฝั่งอุปสงค์ ข้อมูลรายงานหน่วยขายใหม่ (take-up unit) ที่ 628 หน่วยเพิ่มขึ้น 9% mom แต่ลดลง 89% yoy ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอุปสงค์นั้นผ่านจุดต่ำสุดแล้วตั้งแต่ เม.ษ. ที่ผ่านมา โดยมีหน่วยเปิดใหม่ที่ขายได้ 406 หน่วย ก่อนที่จะฟื้นตัวสู่ 576 หน่วยในเดือน พ.ค. และ 628 หน่วยในเดือน มิ.ย. ทำให้อัตราการดูดซับ (absorption rate) นั้นเพิ่มขึ้นแตะ 15% ในมิ.ย. เทียบกับที่ระดับ 12.9% ในพ.ค. และจุดต่ำสุดที่ 7.4% ในมี.ค. ข้อมูลช่วยยืนยันมุมมองของเราที่ว่าตลาดอสังหาฯกำลังอยู่บนเส้นทางของการฟื้นตัว แต่แนวโน้มการฟื้นตัวนั้นจะเป็นไปอย่างค่อนข้างช้า โดยเฉพาะเมื่อการฟื้นตัวนั้นนำโดยโครงการแนวราบเป็นหลักในรอบนี้ ซึ่งโดยปกติมักจะมี take-up rate ในระดับที่ต่ำกว่า segment คอนโด

 

คงมุมมอง เป็นกลาง คาดว่าการฟื้นตัวจะชัดขึ้นปลายปี 2020

เราคงมุมมองของเราว่า ตลาดที่อยู่อาศัยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อย่างไรก็ตามเราคาดว่าแนวโน้มการฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างช้าและไม่ได้ฟื้นตัวดีพร้อมกันในทุก segment ตลาดอสังหาฯมีโอกาสที่จะเงียบเหงาไปจนถึงอย่างน้อยจน 4Q20 อย่างไรก็ดี คาดว่าโครงการแนวราบนั้นจะสามารถฟื้นตัวได้ดีและเร็วกว่ากลุ่มคอนโดมิเนียมในเมืองจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หลังความต้องการโยกเปลี่ยนไปสู่กลุ่มที่อาศัยแนวราบที่มีพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น แทนที่กลุ่มคอนโดในเมืองที่มีห้องขนาดเล็ก เราคงมุมมองเป็น“กลาง” สำหรับ กลุ่ม โดยเลือก LH เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม