'เสรีรวมไทย' ตั้งกระทู้ถาม ปมทหารอียิปต์ติดโควิด-19 โผล่ระยอง

'เสรีรวมไทย' ตั้งกระทู้ถาม ปมทหารอียิปต์ติดโควิด-19 โผล่ระยอง

"นพ.เรวัต" ส.ส.บัญชีรายชื่อ เสรีรวมไทย ตั้งกระทู้ถามปมทหารอียิปต์ติดโควิด-19 โผล่ระยอง ขณะที่ "สาธิต" รมช.สาธารณสุข ชี้แจงไทม์ไลน์ พร้อมยืนยันทบทวนอุดช่องโหว่

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 63 นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ตั้งกระทู้ถามถึงเหตุการณ์ทหารอียิปต์ติดโควิด-19 เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง และไม่กักตัวเอง ทำให้เกิดความเสี่ยงรอบ 2 พร้อมกับตั้งคำถาม เหตุใด ศบค. ปล่อยให้ผู้ติดเชื้อที่ได้รับอภิสิทธิ์ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อคนไทย จนทำให้เกิดความเสี่ยงการแพร่ระบาดรอบ 2 และสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เห็นว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้เกิดช่องว่าง ไม่สามารถใช้สกัดได้นอกจากมีเป้าหมายทางการเมือง จำเป็นต้องทบทวนยกเลิกโดยทันทีหรือไม่ และรัฐบาลจะรับผิดชอบต่อความผิดพลาดนี้ด้วยการลาออกหรือไม่

โดย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวชี้แจง โดยขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมอธิบายไทม์ไลน์ของทหารอียิปต์และคณะที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ซึ่งจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่ามี 27 คน เดินทางไปห้างแหลมทอง ซึ่งในกลุ่มนี้มี 1 คน เป็นผู้ติดเชื้อ ก่อนเข้าห้างมีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่มีการซื้อของ และนั่งรับประทานอาหาร ส่วน 4 คนที่นั่งแท็กซี่ไปห้างเซนทรัลระยอง ก็ไม่มีอาการใด ๆ จนกระทั่งเรียกตัวกลับมาตรวจเชื้อ ที่โรงแรมที่พัก ส่วนการสอบสวนโรค ได้มีการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง 9 คน ซึ่งคาดว่าผลจะออกมาในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ นายสาธิต ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอโทษในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และพยายามปิดช่องว่างต่าง ๆ แล้ว แต่เหตุการณ์ที่ จ.ระยอง คนกลุ่มนี้เป็นผู้ควบคุมอากาศยาน เมื่อมาลงที่สนามบินอู่ตะเภา และมีเอเจนซี่ของเขาดำเนินการพาไปพักโรงแรม จึงเป็นจุดอ่อน แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นก็จะนำไปทบทวนเป็นบทเรียนเพื่อปิดจุดอ่อนตรงนั้นต่อไป และยืนยันว่าไม่ได้มีการบังคับใช้กฎหมายกับคนไทยในลักษณะพลเมืองชั้น 2 ตามที่ถูกอภิปราย เบื้องต้นการให้อภิสิทธิ์กับชาวต่างชาติที่เกิดขึ้นก็ได้มีการสั่งให้ทบทวน เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ นพ.เรวัติ ยืนยันเชื่อมั่นการสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข และไม่ติดใจไทม์ไลน์ที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขชี้แจง แต่สิ่งที่ประชาชนอยากทราบคือ ทหารอียิปต์รายนี้ ออกจาก State Quarantine ได้อย่างไร จึงอยากขอคำตอบเรื่องนี้จากประชาชน พร้อมทวงถามถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อไม่ได้ผล โดยนายสาธิต ยืนยันว่า ไม่สามารถให้คำตอบได้ เช่นเดียวกับการแสดงความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีด้วยการลาออก เพราะเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล

ส่วนเรื่องการที่ทหารออกนอกโรงแรม ถือเป็นการละเมิดกฎกติการ และข้อตกลง แม้กระทั่งการที่ไม่ยอมตรวจหาเชื้อ ก็ยังต้องประสานสถานทูตฯ จึงยอมให้ตรวจ ดังนั้นปัญหาข้อต่อการควบคุมก็เรื่องหนึ่ง ปัญหาบุคคลก็อีกเรื่อง ซึ่งก็เห็นได้ชัดจากการออกแถลงการณ์จากสถานทูตอียิปต์ที่แสดงความเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น