'โควิด-19' ทำสถิติใหม่ แอฟริกาใต้-สเปนล็อกดาวน์ซ้ำ

'โควิด-19' ทำสถิติใหม่ แอฟริกาใต้-สเปนล็อกดาวน์ซ้ำ

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 1 วันยังเดินหน้าทำสถิติใหม่ หลายพื้นที่ของโลกตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แอฟริกาใต้ต้องประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศอีกครั้ง ขณะที่แคว้นกาตาลุญญาของสเปน ต้องล็อกดาวน์ประชาชนหลายแสนคนอีกรอบ

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.ค.) ทำสถิติใหม่ เพิ่มขึ้น 230,370 ในรอบ 24 ชั่วโมง ประเทศที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด ได้แก่ สหรัฐ บราซิล อินเดีย และแอฟริกาใต้ จากสถิติเดิมรายวันเดิมเพิ่มขึ้นสูงสุด  228,102 คน เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ส่วนอัตราการเสียชีวิตยังคงที่ราว 5,000 คนต่อวัน 

ที่แอฟริกาใต้ ประธานาธิบดี ไซริล รามาโฟซา กล่าวว่า ประเทศของเขากำลังประสบกับ “พายุโควิดถล่มซึ่งรุนแรงกว่าและทำลายล้างมากกว่าที่เคยประสบมา” จนต้องประกาศห้ามออกนอกเคหะสถานยามวิกาลอีกครั้งและห้ามการซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกรอบ จากที่เพิ่งยกเลิกไปเมื่อเกือบ 6 สัปดาห์ก่อน

"การระบาดกำลังเข้าสู่จุดสูงสุด การไม่สร้างภาระให้กับคลินิกและโรงพยาบาลด้วยการบาดเจ็บเพราะดื่มแอลกอฮอล์จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง" ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ย้ำ 

ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในแอฟริกาใต้สูงถึงราว 12,000 คนต่อวัน หรือ 500 คนทุกๆ ชั่วโมง

ที่สเปน รัฐบาลเขตกาตาลุญญาประกาศเมื่อวันอาทิตย์ให้ประชาชนในและรอบเมืองเลริดาทางตะวันออกเฉียงเหนืออยู่กับบ้านตามมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่

พื้นที่นี้ที่มีประชากรกว่า 200,000 คน ตัดขาดตัวเองจากพื้นที่อื่นในกาตาลุญญามาตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแล้ว

159473195992

ขณะเดียวกัน มีข่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ สวมใส่หน้ากากในที่สาธารณะเป็นครั้งแรกในวันเสาร์ (11 ก.ค.) ระหว่างเยี่ยมทหารผ่านศึกในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งนอกวอชิงตัน

ผลการสำรวจพบว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่พอใจกับการที่ทรัมป์รับมือกับวิกฤติโรคระบาดในครั้งนี้ และเขามีคะแนนนิยมตามหลังโจ ไบเดนคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ที่จะลงชิงชัยศึกเลือกตั้งในเดือน พ.ย.

สหรัฐเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสูงที่สุดในโลกราว 3,301,820 ล้านคน เสียชีวิต 135,171 คน

แม้การติดเชื้อจะพุ่งขึ้นอีกครั้ง รัฐบาลทรัมป์ยังเดินหน้าเปิดโรงเรียนทั่วประเทศ ทำให้ เบตซี เดอวอส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเตือนว่า “ครอบครัวอยากให้เด็กกลับไปโรงเรียนอย่างปลอดภัย”

ด้านองค์กรเด็ก “เซฟ เดอะ ชิลเดรน” ในกรุงลอนดอนเตือนด้วยว่า โควิดส่งผลให้เกิดวิกฤติด้านการศึกษาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เด็กมากถึง 9.7 ล้านคนได้รับผลกระทบจากการปิดโรงเรียนแล้วอาจไม่กลับเข้ามาเรียนอีก

ขณะที่เม็กซิโกกลายมาเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับที่ 4 ของโลกในวันอาทิตย์ยอดพุ่งสูงถึง 35,006 แซงอิตาลีไปแล้ว

ส่วนคนดังรายล่าสุดที่ติดโควิดคือ ไอศวรรยา ราย นักแสดงบอลลีวู้ด อดีตนางงามโลก

ที่ยุโรป แม้จะมีการล็อกดาวน์ในสเปนอีกครั้ง แต่การดำเนินชีวิตในหลายที่กำลังกลับมาเกือบจะเหมือนภาวะปกติ ทั้งๆ ที่ยุโรปเป็นทวีปที่เสียหายมากที่สุด เสียชีวิตกว่า 202,000 คน ติดเชื้อกว่า 2.8 ล้านคน

สเปนและโปแลนด์จัดเลือกตั้งในวันอาทิตย์ หลังจากที่เคยถูกเลื่อนออกไปเพราะไวรัส รอบนี้มีมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด

ธุรกิจท่องเที่ยวย่ำแย่ไปทั่วยุโรปผู้ประกอบการมากมายต้องพากันปิดกิจการ ผลจากการถูกล็อกดาวน์

ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างฝรั่งเศส ที่เปิดร้านอาหารและบาร์ไปแล้ว ผู้คนคึกคักกับฤดูร้อน เจ้าหน้าที่ต้องเตือนว่าผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก จำนวนผู้เสียชีวิตเกิน 30,000 คน

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสมีแผนที่ตรวจหาเชื้อที่สนามบิน จากคนที่เดินทางมาจากประเทศที่เป็นพื้นที่สีแดง โควิดยังระบาดสูง

ในกรุงปารีส พนักงานไนต์คลับเรียกร้องให้เปิดบริการโดยให้เหตุผลว่า การเที่ยวคลับที่มีมาตรการเข้มงวด ยังปลอดภัยกว่าจัดปาร์ตี้ชายหาดที่ไม่มีมาตรการควบคุมเลย

ข้ามพรมแดนไปที่เยอรมนี กรุงเบอร์ลินเสนอความช่วยทางการเงินแก่ไนท์คลับดังที่ยังปิดตัวอยู่เป็นเวลา 4 เดือนแล้ว

ในอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดกล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศเป็น “โศกนาฏกรรมของจริง” ขอให้ประชาชนช่วยกันลดโรคระบาดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของตะวันออกกลาง

159473179867

ส่วนความหวังเรื่องวัคซีนนั้น อาร์โนลด์ ฟองตาเนต์ นักระบาดวิทยาชาวฝรั่งเศสเตือนว่า โอกาสที่จะได้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพ 100% ภายในปีหน้ามีน้อยมาก

“แน่นอนว่า มีความพยายามชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อนในการพัฒนาวัคซีน แต่ผมจะประหลาดใจมากเลยถ้าได้วัคซีนที่ใช้ได้ผลในปี 2564”