กต. เรียก ‘ทูตอียิปต์’ แจงยิบ สังคมไทยกังวลปมทหารแพร่โควิด

กต. เรียก ‘ทูตอียิปต์’ แจงยิบ สังคมไทยกังวลปมทหารแพร่โควิด

“กระทรวงการต่างประเทศ” เชิญทูตอียิปต์ เข้าพบและแจงย้ำ สังคมไทยกังวล กรณีทหารอียิปต์ออกเที่ยวแพร่เชื้อโควิด-19 กำชับขอให้ดูแลพลเมืองอียิปต์ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการไทย ด้านทูตอียิปต์ ยื่นหนังสือขอโทษประชาชนไทย พร้อมให้ความร่วมมือรัฐบาลใกล้ชิด

นายดุสิต เมนะพันธุ์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เป็นผู้แทนของกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญนางลัยลา อะห์หมัด บะฮาอุดดีน เอกอัครราชทูตอียิปต์ ประจำประเทศไทย เข้าพบที่กระทรวงการต่างประเทศ ในวันนี้ (14 ก.ค.63) โดยฝ่ายไทยได้ย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความวิตกกังวลในสังคมอย่างมาก และขอให้กำชับคนชาติอียิปต์ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางการไทยอย่างเคร่งครัด 

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังได้แจ้งว่า มีความจำเป็นต้องยกเลิกการอนุมัติให้เครื่องบินทหารลำอื่นๆ ของอียิปต์ที่จะเข้ามาในราชอาณาจักร

ด้าน เอกอัครราชทูตอียิปต์ฯ ได้ยื่นเอกสารแถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ระบุว่า มีความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอโทษต่อเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมกับแสดงความเห็นใจต่อผู้ได้รับผลกระทบ โดยขอยืนยันว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ให้ความร่วมมือกับทางการไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อการควบคุมผลกระทบด้านสาธารณสุขจากเหตุการณ์ดังกล่าว และขอให้คำมั่นว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ จะยึดมั่นปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย 

159472132685

159472134292

สำหรับกรณีลูกเรืออากาศยานทหารชาวอียิปต์ซึ่งเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านสนามบินอู่ตะเภา และตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 นั้น นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชี้แจงว่า การประสานงานเป็นไปตามขั้นตอน กล่าวคือ สถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทยได้ประสานงานผ่านช่องทางทางการทูต โดยมีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้คือกองทัพอากาศ เพื่อพิจารณาอนุมัติ โดยคณะบุคคลดังกล่าวเข้ามาเพื่อปฏิบัติภารกิจลำเลียงชิ้นส่วนอะไหล่และปีกเครื่องบิน เมื่อกองทัพอากาศได้แจ้งตอบรับบนพื้นฐานความร่วมมือด้านความมั่นคง และความร่วมมือทหารในฐานะมิตรประเทศ กระทรวงการต่างประเทศจึงได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ฯ ทราบ