ทอ. แจงขั้นตอนเครื่องบินต่างชาติขอเข้าไทย

ทอ. แจงขั้นตอนเครื่องบินต่างชาติขอเข้าไทย

กองทัพอากาศ แจงขั้นตอนเครื่องบินต่างชาติขอเข้าไทย วอนสังคมเข้าใจ ทำตามหน้าที่

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 63 พลอากาศโท พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ ชี้เเจงกรณีกองทัพอากาศเปิดน่านฟ้าให้เครื่องบินทหารอียิปต์เข้าประเทศไทย ว่า ตามขั้นตอนคือ สถานทูตของประเทศนั้นๆ จะติดต่อไปยังกระทรวงต่างประเทศ และเมื่อกระทรวงต่างประเทศเห็นว่า เป็นเครื่องบินทหาร ก็จะประสานมายังกองทัพอากาศ พิจารณาว่า มีความขัดแย้งเรื่องความมั่นคงหรือไม่ เมื่อกองทัพอากาศตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีปัญหาเรื่องความมั่นคง และเคยมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ก็ตอบกลับไปยังกระทรวงต่างประเทศ ว่าไม่ขัดข้อง ถือเป็นการทำหน้าที่ตามปกติในส่วนที่ต้องรับผิดชอบ และเมื่อเครื่องมาลงในพื้นที่แล้ว ทุกอย่างต้องเข้าสู่มาตรการที่ได้กำหนดไว้

สำหรับการพิจารณาของกองทัพอากาศ คือ 1.การบินผ่าน และขึ้นลงในประเทศไทย อยู่ในความดูแลของบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย และศูนย์ยุทธการทางอากาศ กองทัพอากาศ ซึ่งเป็นไปตามกฎการบินสากล และไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

2.คําสั่ง คค.ที่ 90/2553 วันที่ 24 มีนาคม 2553 เรื่องมอบอํานาจตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 ในการลงนามแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

3.อาศัยอํานาจตามความในมาตรา5 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และข้อกําหนดออกตามความในมาตรา 9 พระราชกําหนดการบริหารราชการใน สถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ข้อ 3 การปิดช่องทางเข้ามาในราชอาณาจักรไม่ว่าจะเป็น อากาศยาน เรือ รถยนต์ หรือพาหนะอื่นใด หรือในการใช้เส้นทางคมนาคม ไม่ว่าทางอากาศ ทางน้ํา หรือทางบก ยกเว้นเป็นผู้ควบคุมยานพาหนะ หรือเจ้าหน้าที่ที่ประจํายานพาหนะ ซึ่งจําเป็นต้องเดินทางเข้ามาตามภารกิจ และมีกําหนดเดินทางออกชัดเจน

ทั้งนี้ เมื่อกองทัพอากาศพิจารณาและลงนามอนุมัติเรียบร้อยแล้ว จะส่งเรื่องให้กระทรวงการต่างประเทศ ดําเนินการต่อไป จากนั้นกระทรวงการต่างประเทศส่งเรื่องให้สถานทูตของประเทศต่างๆ และสถานทูตจะประสานสนามบินปลายทาง

นอกจากนี้ สถานทูตและกระทรวงการต่างประเทศ จะต้องประสานกันเรื่องการป้องกัน โรคติดต่อให้เป็นไปตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และตามประกาศ ข้อบังคับของ ศบค. และในการตรวจคนเข้าเมือง จะมีศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินท่าอากาศยาน (EOC) ตรวจคัด กรองโรคติดต่อ และการดําเนินการด้าน State Quarantines/Local Quarantine ในการดูแลควบคุมต่อไป

สำหรับภารกิจของทหารอียิปต์ เป็นภารกิจบินเดินทางประจำในลักษณะของการบินของอากาศยานของรัฐ/State Aircraft จากต้นทางถึงปลายทาง เป็นความชอบธรรมทางกฎหมาย ในการขอลงจอดเพื่อเติมน้ำมัน พักเครื่องและลูกเรือ เฉกเช่น การบินของอากาศยานของประเทศไทย ที่สามารถจะประสานขอลงจอด พักเครื่องและลูกเรือ ในระหว่างต้นทาง ถึงปลายทางได้