ส่องราคา 'หน้ากากอนามัย' เฝ้าระวัง 'โควิด-19' เสี่ยงระบาดระลอก 2

ส่องราคา 'หน้ากากอนามัย' เฝ้าระวัง 'โควิด-19' เสี่ยงระบาดระลอก 2

สำรวจราคา "หน้ากากอนามัย" ช่วงเฝ้าระวัง "โควิด-19" ระบาดระลอก 2 พร้อมวิธีเลือกหน้ากากอนามัยให้ได้คุณภาพ

การแพร่ระบาดของ "โควิด-19" ในประเทศไทยและโลกยังไม่คลายความกังวล โดยเฉพาะแนวโน้มการระบาดระลอก 2 ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยที่ยังต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น หลังพบว่าเริ่มมีประชาชนติดโควิด-19 เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีกรณี "11 กลุ่ม" ที่ได้รับการยกเว้นให้เดินทางเข้าไทย ได้แก่ เคส "ทหารอียิปต์" ซึ่งตรวจพบว่า มีเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางไปสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดระยอง รวมถึงเคสของ "เด็กหญิงวัย 9 ขวบ"ผู้ป่วย ที่เดินทางมาพร้อม "คณะทูตจากซูดาน" และตรวจพบเชื้อตามที่ได้รายงานในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่เกิดความกังวลว่า ประเทศไทย "การ์ดตก" หรือไม่ ? สิ่งที่หลายๆ คนต่างนึกถึงเมื่อสถานการณ์เสี่ยงกลับมาอีกครั้ง ก็คือ "การป้องกันตัวเอง" อย่างเข้มงวดอีกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงติดโควิด-19 ที่มีแนวโน้มระบาดรุนแรงได้ทุกเมื่อ 

โดยหนึ่งในไอเท็มสำคัญคือ "หน้ากากอนามัย"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จะพาไปสำรวจ ราคา "หน้ากากอนามัย" รวมถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง วิธีเลือกหน้ากากอนามัยให้ได้คุณภาพ เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาซื้อ "หน้ากาก" ในราคาและคุณภาพที่เหมาะสม ไม่เป็นเครื่องมือของคนที่ฉวยโอกาสกอบโกยกำไรเข้ากระเป๋าตัวเองในช่วงวิกฤติ

159471653612

  •   ส่องราคา "หน้ากากอนามัย" ในอีคอมเมิร์ซ 

หน้ากากอนามัย กลายเป็นแรร์ไอเทมที่ใครๆ ก็ตามหา และอยากเป็นเจ้าของในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ยิ่งสินค้าขาดตลาด ราคายิ่งพุ่งสูงขึ้นตามความต้องการซื้อ (Demand) จนกลายเป็นว่า ราคาหน้ากากอนามัย และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและการป้องกันโรคมีราคาสูงขึ้นกว่าราคาปกติมากเกินเท่าตัว หรือหลายเท่าตัว

เมื่อลองสำรวจราคา หน้ากากอนามัย ณ เวลาปัจจุบัน (14 ก.ค. 63) จากบรรดาร้านค้าใน E-Comerce ต่างๆ พบว่า ราคาหน้ากากอนามัยจำนวน 50 ชิ้น/กล่อง เริ่มต้นเฉลี่ยชิ้นละ 2.1 บาท ไปจนถึง 11.8 บาท (ราคาแต่ละร้านค้าไม่เท่ากัน)

- SHOPEE ราคาหน้ากากอนามัย 50 ชิ้น ราคาอยู่ที่กล่องละ 115-590 บาท ราคาเฉลี่ยต่อชิ้น 2.3-11.8 บาท เพิ่มเติมได้ ที่นี่ 

- LAZADA ราคาหน้ากากอนามัย 50 ชิ้น ราคาอยู่ที่กล่องละ 105-489 บาท ราคาเฉลี่ยต่อชิ้น 2.1-9.78 บาท เพิ่มเติมได้ ที่นี่

- JD Central ราคาหน้ากากอนามัย 50 ชิ้น ราคาอยู่ที่กล่องละ 271 บาท ราคาเฉลี่ยต่อชิ้น 5.42 บาท

  •   ส่องราคา "หน้ากากอนามัย" ในห้างสรรพสินค้าออนไลน์ 

- Officemate ราคาหน้ากากอนามัย 50 ชิ้น ราคาอยู่ที่กล่องละ 330 บาท ราคาเฉลี่ยต่อชิ้น 6.6 บาท

- Homepro ราคาหน้ากากอนามัย 50 ชิ้น ราคาอยู่ที่กล่องละ 120 บาท ราคาเฉลี่ยต่อชิ้น 2.4 บาท

159471656026

  •  หน้ากากอนามัย สินค้าควบคุม 

"หน้ากากอนามัย" ถูกประกาศให้เป็นสินค้าควบคุม โดยกรมการค้าภายใน ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 2563 ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับท่ี 1 พ.ศ. 2563 เรื่อง การกำหนดสินค้าควบคุมเพิ่มเติม

ซึ่งหมายความว่า สินค้าควบคุมจะเป็นสินค้าที่มีการดูแลป้องกัน การกำหนดราคาซื้อ ราคาจำหน่าย หรือการกำหนดเงื่อนไขและวิธีปฏิบัติทางการค้าอันไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ ในกรณีที่ต้องการแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับร้านค้าออนไลน์สามารถแจ้งได้ตามช่องทาง

- สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร. 1569
- แจ้งข้อมูลของผู้ร้องเรียน พร้อมหลักฐานในการร้องเรียน และช่องทางติดต่อกลับของท่าน ทางอีเมล์  [email protected]
- แจ้งร้องเรียนออนไลน์ได้ที่ http://app-transport.dit.go.th/frontend/ 

159471671731

 

  •  เลือกหน้ากากอนามัยอย่างไรให้ได้คุณภาพ 

อีกหนึ่งภัยที่น่ากังวลไม่แพ้ปัญหาโรคระบาด คือมิจฉาชีพที่แฝงมาในช่วงวิกฤติ ย้อมแมวขายหน้ากากอนามัยไม่ได้มาตรฐานบ้าง ไม่ส่งสินค้าบ้าง ฯลฯ 

การป้องกันปัญหาเบื้องต้น สำหรับการซื้อหน้ากากอนามัยผ่านช่องทางออนไลน์จะต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือของผู้ขาย และจุดสังเกตลักษณะของ "หน้ากากอนามัยไม่ได้มาตรฐาน" ตามคำแนะนำของ ALLWELLHEALTHCARE ประกอบด้วย

- สังเกตบรรจุภัณฑ์ของตัวสินค้า มักมีรอยบุบชำรุด ไม่มีการห่อซีลสินค้า บรรจุภัณฑ์ที่ได้ตามมาตรฐาน จะต้องระบุประเภทของหน้ากาก คำแนะนำการใช้งาน แหล่งผลิตและนำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต และวันหมดอายุ อย่างชัดเจน และมีการห่อซีลของสินค้า

มีกลิ่นสารเคมีหรือกลิ่นพลาสติก หน้ากากอนามัยปลอม เมื่อขยี้จะมีละอองฟุ้งออกมา และยังมีกลิ่นของสารเคมีหรือกลิ่นพลาสติก โดยปกติแล้วหน้ากากที่ได้มาตรฐานจะต้องไม่มีกลิ่นสารเคมี

- มีตำหนิ หน้ากากมีรอยตำหนิ รอยเปื้อน นั่นเกิดจากการนำหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว มาซักรีด และนำมาบรรจุขายใหม่

- ไม่มีแผ่นกรอง เมื่อตัดหน้ากากอนามัยออกมาดูแล้ว หากเป็นของแท้จะมีแผ่นกรองแต่หากเป็นของปลอมที่ไม่ได้มาตรฐานจะไม่มีแผ่นกรองอยู่ข้างใน แม้จะทำออกมาหนาหลายชั้นแต่ก็ไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสได้เหมือนหน้ากากอนามัยของแท้ ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการใส่หน้ากากอนามัยผ้าเลย มิหนำซ้ำยังมีราคาที่สูงกว่าด้วย

- ไม่กันน้ำ หยดน้ำแล้วน้ำซึมเข้าหน้ากาก โดยสามารถทดลองหยดน้ำลงบนหน้ากาก หากน้ำซึมเข้าหน้ากาก หมายความว่าหน้ากากไม่มีประสิทธิภาพใช้ป้องกันไวรัสไม่ได้ แต่ก็ยังมีบางยี่ห้อที่สามารถกันน้ำได้แต่ด้านในไม่มีตัวกรองสำหรับป้องกันไวรัส เพราะฉะนั้นต้องตรวจสอบด้านในด้วยว่ามีแผ่นกรองหรือไม่

159471658380

ข้อมูลจาก RAMA CHANNEL โดย ผศ.นพ.กำธร มาลาธรรม สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แนะนำวิธีการใส่และถอดหน้ากากอนามัยที่ถุกต้อง รวมถึงการปฏิบัติตัวในกรณีฉุกเฉินที่ไม่มีหน้ากากอนามัย ดังนี้

วิธีใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง

  • ทำความสะอาดมือก่อนใส่หน้ากาก
  • หันด้านที่มีสีออกข้างนอก หันด้านสีขาวเข้าตัว
  • จับสายจากด้านข้างแล้วคล้องที่หลังหู
  • กดแกนโลหะด้านบนให้แนบกับหน้า
  • ดึงหน้ากากด้านล่างให้ถึงใต้คาง

วิธีถอดหน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง

  • ใช้นิ้วเกี่ยวสายคล้องเพื่อทิ้งลงถังขยะ
  • ห้ามสัมผัสหน้ากากโดยตรง
  • หากสัมผัสหน้ากากที่ใช้แล้ว ให้ล้างมือให้สะอาด

ถ้าไม่มีหน้ากากอนามัยควรทำอย่างไร

  • หาก ไอ จาม ให้ใช้แขนเสื้อหรือผ้าปิดปากแทน ไม่ควรใช้มือเพราะเชื้อโรคจะติดมากับมือ ทำให้มีโอกาสแพร่เชื้อสูง
  • พกแอลกอฮอล์เจลหรือสเปรย์ ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่เหมาะสมคือ 70% หรือไม่ต่ำกว่า 50%
  • เช็ดที่จับประตู หรือสิ่งของที่มีคนจับบ่อย ๆ

ค้นหาหน้ากากอนามัยราคาได้ที่นี่ คลิก

ที่มา: RAMA CHANNEL  ALLWELLHEALTHCARE กรมการค้าภายใน