แจงละเอียดยิบ! ศบค.เปิดไทม์ไลน์ทหารอียิปต์เข้าไทย

แจงละเอียดยิบ! ศบค.เปิดไทม์ไลน์ทหารอียิปต์เข้าไทย

แจงละเอียดยิบ! โฆษก ศบค. เปิดไทม์ไลน์ทหารอียิปต์เข้าไทย 6 วัน ตั้งแต่ 6-11 ก.ค.

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) เปิดเผยไทม์ไลน์ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 ที่เดินทางเข้าไทย โดยระบุว่า กรณี ทหารอียิปต์ สสจ.ระยอง ได้รับแจ้งทางไลน์ว่าจะมีเที่ยวบิน EGY1215 และ EGY1216 จะเดินทางเข้าไทยวันที่ 8 ก.ค. 63 จากประเทศปากีสถาน ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เวลา 19.00 น. และเข้าพักโรงแรมดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง มีการประสานงานจองห้องพักด้วยบริษัทสายการบินภาคพื้นโดยมีสถานทูตเป็นผู้เลือก ซึ่งลูกเรือและกัปตันรวม 31 คน มีกำหนดเข้าพักในโรงแรมตั้งแต่ 8-11 ก.ค. 63 โดยมีภารกิจทางทหาร

  • วันที่ 6 ก.ค. เดินทางจากกรุงไคโรไป UAE
  • วันที่ 7 ก.ค. เดินทางจาก UAE ไปปากีสถาน 
  • วันที่ 8 ก.ค. เดินทางจากปากีสถานมายังไทย และทุกคนเข้าพักในโรงแรมโดยมีเพื่อนร่วมห้อง 1 คน ยกเว้นกัปตันพัก 1 คน
  • วันที่ 9 ก.ค. เดินทางออกจากห้องพักไปทำภารกิจทางทหารและเติมน้ำมันที่เมืองเฉินตู ประเทศจีน ตั้งแต่เวลา 05.30 น. 
  • วันที่ 10 ก.ค. กลับไทยเวลา 02.00 น. ต่อมาวันเดียวกันเวลา 11.20 น. ลูกเรือบางส่วนเดินทางไปห้าง 2 แห่งใน อ.เมืองระยอง คือ แหลมทองและเซ็นทรัล 
  • วันที่ 11 ก.ค เดินทางกลับอียิปต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรค สสจ. ตม.ระยอง และ สภ.ระยอง ร่วมกันตรวจประเมินติดตามกลุ่มที่เดินทางจากอียิปต์ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. โดยเข้าไปตรวจที่โรงแรม ตามที่ปรากฏในคลิปว่ามีการเจรจาเพื่อขอเข้าตรวจ โดยใช้เวลาพอสมควรและสุดท้ายก็ได้ตรวจ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ข้อมูลจากกล้องวงจรปิดที่สอบสวนโรค พบลูกเรือ 10% สวมหน้ากากอนามัยขณะออกนอกเคหสถาน ส่วนใหญ่มีหน้ากากอนามัยติดตัวแต่ไม่ได้ใส่ วันที่ 10 ก.ค. ลูกเรือ 27 คน รวมผู้ติดเชื้อได้เดินไปห้างแหลมทอง เวลา 11.00-14.59 น. และกลับโรงแรม โดยผู้ติดเชื้อสวมหน้ากากขณะออกไปข้างนอก

นอกจากนี้ ลูกเรืออีก 4 คน ไม่รวมผู้ติดเชื้อ ได้เหมารถแท็กซี่ส่วนบุคคลเดินทางไปห้างเซ็นทรัลระยอง เวลา 14.00-18.00 น. โดยขากลับได้โทรศัพท์เรียกรถแท็กซี่คันเดิมไปรับ โดยขณะนี้ได้เรียกรถแท็กซี่มาสอบสวนโรคแล้ว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า หลังสอบสวนโรคได้แบ่งผู้สัมผัสใกล้ชิดเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 9 คน คือที่โรงแรมดีวารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง 7 คน โดยเป็นผู้จัดการ 2 คน พนักงานขาย 1 คน แม่บ้าน 4 คน ไม่มีอาการป่วย โรงแรมให้หยุดงาน 13-27 ก.ค. และแยกกักตัวที่โรงแรมพลายเพลย์ ส่วนสนามบินอู่ตะเภาเป็นคนขับรถตู้ 2 คน

อีกกลุ่มคือ ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 9 คน คือ ทีมควบคุมโรคติดต่อ CDCU และทีมตรวจคนเข้าเมืองระยอง

ห้างฯ แหลมทอง ได้เปิดเผยข้อมูลตัวเลขในแอพฯ ไทยชนะ ประชาชนชาว จ.ระยอง ที่เดินห้างพร้อมทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด-19 ช่วงเวลา 11.00-15.00 น. จำนวน 394 คน เบื้องต้นให้กักตัวอยู่บ้าน 14 วัน และให้ติดต่อกลับ สสจ.ระยอง ซึ่งตามที่เป็นข่าวมีความยุ่งยากในเรื่องของการรับทราบชุดข้อมูล ชุดทีมนี้ได้รีบการขออนุญาตมาจากทางต้นทาง จากทางสถานทูตขอมาและนำมาสู่การขออนุญาตไปยังกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศได้หารือไปยัง ทอ. และได้ตอบรับเกิดขึ้นหลายเที่ยวบินมาแล้วและปฎิบัติปกติที่ผ่านมากรณีนี้จะเข้าสู่ วงเล็บ 5 ตามฉบับที่ 7 ตามมาตรการการป้องกันโรค ผู้ควบคุมยานพาหนะที่จำเป้นต้องเดินทางเข้ามามีกำหนดการเดินทางเข้ามาอยางชัดเจน ในข้อมาตรการการเข้ามาตามมาตรการไม่ได้มีการสวอปเลย แต่มีรายงานตรวจจากประเทศต้นทางเข้ามา ต้องขอชมในพื้นทีทางทีมงานกระทรวงสาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคง หลังพบทหาร 31 ราย ออกจากโรงแรมไปทีมสาธารณสุขขอเข้าไปเจรจา เข้าไปตรวจแต่โดนปฎิเสธขั้นแรก จึงต้องประสานไปยังสถานทูตอียิปต์ใน 30 คน ผลเป็นลบไม่พบเชื้อในตอนแรก และพบว่ามีทหารอียิปต์ติดเชื้อ 1 ราย ตามที่รายงานไป