ศบค.เลิกสิทธิ์วีไอพี-แบล็คลิสต์เที่ยวบินอียิปต์

ศบค.เลิกสิทธิ์วีไอพี-แบล็คลิสต์เที่ยวบินอียิปต์

โฆษก ศบค. ยืดอกรับผิดชอบ ปมทหารอียิปต์-ลูกทูต ติดโควิด เผยที่ประชุมชุดเล็กมีมติยกเลิกสิทธิพิเศษ 3 ข้อ ของ วีไอพี พร้อมขึ้นแบล็คลิสต์ทุกเที่ยวบินจากอียิปต์

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) แถลงชี้แจงรายละเอียดกรณีทหารอียิปต์และลูกของอุปทูตซูดานติดเชื้อโควิด โดยที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีมติว่า จะดำเนินการ 3 ข้อ ดังนี้

1. ทบทวนมาตรการผ่อนคลายมาตรการกักกันของบุคคลในคณะทูต โดยเฉพาะคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของบุคคลดังกล่าว และขอให้เข้าสู่ State Quarantine 14 วัน

2.ให้กระทวงการต่างประเทศดำเนินการยกเลิกการอนุญาตการบินเข้าของเที่ยวบินของกองทัพอากาศอียิปต์ที่ได้รับอนุญาตแล้วจำนวน 8 เที่ยวบิน 17-20 และ 25-29 ก.ค. 63

3. ให้ชะลอการอนุญาตการเดินทางเข้ามาในประเทศแบบผ่อนคลายมาตรการ State Quarantine ตามข้อกำหนดฉบับที่ 12 (2) ผู้มีเหตุยกเว้นหรือเป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไข สถานการณ์ฉุกเฉินกำหนด อนุญาต หรือเชิญให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ตามความเป็น โดยอาจกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาก็ได้, (3) บุคคลในคณะทูต คณะกงสุล องค์การระหว่างประเทศ หรือผู้แทนรัฐบาลหรือหน่วยงาน ของรัฐต่างประเทศ ซึ่งมาปฏิบัติงานในประเทศไทย หรือบุคคลในหน่วยงานระหว่างประเทศอื่นตามที่ กระทรวงการต่างประเทศอนุญาตตามความจำเป็น ตลอดจนคู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของบุคคล ดังกล่าว และ (11) ผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษ (special arrangement) กับต่างประเทศ , (11) ไปก่อน และมีการทบทวนมาตรการควบคุมให้มีการรัดกุมรอบคอบ จึงให้มีการดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ศบค.จะใช้เวลา 14 วัน เพื่อพิจารณาว่าควรจะมีการล็อกดาวน์รอบ 2 หรือไม่