กต. กำชับ ‘สถานทูตต่างชาติ’ ปฏิบัติตามข้อกำหนด ‘โควิด’ ในไทยเคร่งครัด

กต. กำชับ ‘สถานทูตต่างชาติ’ ปฏิบัติตามข้อกำหนด ‘โควิด’ ในไทยเคร่งครัด

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย กระทรวงฯ แจ้งและกำชับสถานเอกอัครราชทูตต่างชาติ ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดป้องกันและควบคุมระบาดโควิด-19 ของไทยอย่างเคร่งครัด

กระทรวงการต่างประเทศ กำชับกับสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศในไทยทุกแห่งให้ปฏิบัติตามข้อกำหนด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของทางการไทยสำหรับบุคคลในคณะทูต ที่เดินทางเข้าราชอาณาจักรอย่างเคร่งครัด

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีบุคคลในครอบครัวนักการทูตจากประเทศในแอฟริกาติดเชื้อโควิด-19 นั้น กระทรวงการต่างประเทศได้กำชับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของต่างประเทศในไทยทุกแห่งให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและแนวปฏิบัติของทางการไทยสำหรับบุคคลในคณะทูต ซึ่งเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรอย่างเคร่งครัด ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ส่วนที่มีรายงานว่าสำหรับการขออนุมัติอากาศยานเข้ามาในราชอาณาจักรนั้น นายเชิดเกียรติ ชี้แจงว่า แนวทางปฏิบัติปกติคือ สถานเอกอัครราชทูตของประเทศนั้นๆ จะต้องประสานผ่านช่องทางทางการทูต โดยทำหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ จากนั้นกระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา แล้วแต่กรณี ซึ่งในกรณีของเครื่องบินของอียิปต์ ก็ได้ดำเนินการตามช่องทางดังกล่าว