บอร์ดสรรหาชี้ ‘เศรษฐพุฒิ’ คุณสมบัติครบสมัครคัดเลือกผู้ว่าธปท.

บอร์ดสรรหาชี้ ‘เศรษฐพุฒิ’ คุณสมบัติครบสมัครคัดเลือกผู้ว่าธปท.

"รังสรรค์" เผยเตรียมสอบคุณสมบัติ "เศรษฐพุฒิ" หลังมีผู้ร้องเรียนเข้ามา ขณะที่ วงในยืนยัน ไม่ขัดคุณสมบัติ เหตุตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง ทั้งยังไม่ได้กินเงินเดือนจากรัฐบาล

นายรังสรรค์​ ศรีวรศาสตร์​ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกบุคคลเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ​เปิดเผยว่า​ คณะกรรมการฯได้เปิดซองใบสมัครของผู้สนใจเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้ว่าการธปท.เรียบร้อยแล้วในวานนี้(13ก.ค.) โดยมีผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 6 คน โดยขั้นตอนหลังจากนี้ทางฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการคัดเลือกจะทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อสรุปและเสนอต่อคณะกรรมการที่จะพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 17 ก.ค.นี้ 

ส่วนกรณีที่มีผู้ทักท้วงถึง คุณสมบัติของผู้สมัครรายหนึ่ง​ คือ​ นายเศรษฐพุฒิ​ สุทธิวาทนฤพุฒิ​ หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน​ ว่าอาจขัดต่อคุณสมบัติในการคัดเลือก​ เนื่องจาก​ ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ ซึ่งอาจถือได้ว่า​ เป็นข้าราชการการเมืองนั้น ในกรณีนี้ทางคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายช่วยพิจารณาว่าคุณสมบัติดังกล่าวขัดต่อการเป็นผู้สมัครหรือ​ไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ

ด้าน แหล่งข่าวจากคณะกรรมการคัดผู้ว่าธปท. กล่าวว่า​ การเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐพุฒินั้น​ ไม่ถือว่า​ ขัดต่อการเป็นผู้สมัครคัดผู้ว่าธปท.แต่อย่างใด​ เพราะเป็นที่ปรึกษาที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรีและไม่ได้รับเงินเดือน​ จึงไม่นับเป็นข้าราชการการเมือง

“ตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีที่เรียกได้ว่า​ เป็นข้าราชการการเมือง​ จะมีจำนวน​ 5-10 ตำแหน่ง​ ต้องได้รับการแต่งตั้งโดยครม.และได้รับเงินเดือน​ ส่วนที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีค​น​อื่นๆ ที่ไม่ได้รับเงินเดือน​ จะมีจำนวนหลายคนหรือเป็นร้อยคนก็ได้​ ถือว่า​ มาช่วยงาน​ ไม่ได้รับเงินเดือน​ ซึ่งกรณีของนายเศรษฐพุฒิ​ จัดอยู่ในข้อนี้​ จึงไม่ถือเป็นข้าราชการการเมือง”

สำหรับผู้ลงสมัครคัดเลือกผู้ว่าธปท.การทั้ง 6 คน ประกอบด้วย คนในธปท. 2 คน คือ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน และ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน

ส่วนผู้สมัครจากภายนอก 4 คน คือ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ หนึ่งในบอร์ดกนง. , นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) เจเอฟ จำกัด หรือ “เอเจเอฟ” และ นางสาวต้องใจ ธนะชานันท์ อดีตรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน เอเจเอฟ