'สิงคโปร์' ยืนยัน 'เบตาดีน' ฆ่าเชื้อโควิดได้ 99.99%

'สิงคโปร์' ยืนยัน 'เบตาดีน' ฆ่าเชื้อโควิดได้ 99.99%

"มุนดิฟาร์มา" บริษัทยายักษ์ใหญ่สิงคโปร์ ยืนยัน "เบตาดีน" ฆ่าเชื้อโควิดได้ 99.99% ในเวลา 30 วินาที

มุนดิฟาร์มา ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบตาดีน ประกาศในวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า ผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการประเทศสิงคโปร์ได้ยืนยันประสิทธิภาพของ เบตาดีน ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค ในการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่ Duke-NUS Medical School ในสิงคโปร์ ได้เผยให้เห็นฤทธิ์ในการทำลายเชื้อไวรัสอันแข็งแกร่งของเบตาดีนในหลอดทดลอง (in vitro) โดยฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ได้มากถึง 99.99% ในเวลา 30 วินาที

รามาน ซิงห์ ซีอีโอของมุนดิฟาร์มา เปิดเผยว่า เมื่อใช้เบตาดีนอย่างเหมาะสมและควบคู่กับอุปกรณ์ป้องกันอื่น ๆ เช่น ชุด PPE แล้ว สิ่งนี้จะมีบทบาทในการจำกัดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงโรคโควิด-19

159444300150

ในการทดสอบ นักวิจัยได้ใช้ผลิตภัณฑ์หลายประเภทได้แก่ ยาฆ่าเชื้อเบตาดีน (Betadine Solution) น้ำยาล้างทำความสะอาดผิวหนัง (Skin Cleanser) น้ำยาบ้วนปาก (Gargle and Mouthwash) และสเปรย์พ่นปากและคอ (Throat Spray)

นอกเหนือจากผลการวิจัยที่สิงคโปร์แล้ว ยังมีผลการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่ศูนย์ Tropical Infectious Diseases Research and Education Center (TIDREC) ในสังกัดมหาวิทยาลัย University of Malaya ประเทศมาเลเซียด้วย

ส่วนผลการวิจัยของมาเลเซียเผยให้เห็นฤทธิ์ในการทำลายเชื้อไวรัสของน้ำยาบ้วนปากเบตาดีนในหลอดทดลอง โดยฆ่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ 99.99% ในเวลา 15 วินาที โดยผลการวิจัยดังกล่าวได้เผยแพร่เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา