‘เนย ปภาดา’ เงียบสงบคือ 'ความสุข'

‘เนย ปภาดา’ เงียบสงบคือ 'ความสุข'

เรื่องเล่าการเดินทางของ "เนย ปภาดา" นางแบบและนักแสดงสาวสวยผู้หลงรักในธรรมชาติ และความเงียบสงบ

‘ธรรมชาติ เยียวยาได้ทุกสิ่ง’ เป็นคำกล่าวที่ไม่เกินเลย เช่นเดียวกับ เนย-ปภาดา กลิ่นสุมาลย์ นางแบบ นักแสดง ซุปเปอร์โมเดลคอนเทสต์ ประจำปี 2015 (พ.ศ.2558) ที่หลงใหลในการเดินทางแบบธรรมชาติๆ มากกว่าความศิวิไลซ์ทันสมัยในเมืองใหญ่

“ถ้ามีเวลาท่องเที่ยว เนยชอบไปนอกเมืองมากกว่า ชอบแนวธรรมชาติเงียบๆ ไม่ค่อยเจอคนเยอะๆ หรือที่ๆ คนพลุกพล่านวุ่นวาย เพราะเราอยู่กรุงเทพฯทุกวันอยู่แล้ว ถ้ามีเวลาว่างก็จะไปรีเฟรชในที่ๆ ไม่ไกลมากนัก สามารถขับรถไปได้ เช่น นครนายก เนยชอบที่เงียบๆ ค่ะ”

159438642245

หลังเรียนจบปริญญาตรี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี 2559 เนยก็เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดงละครโทรทัศน์ช่อง 7 มีผลงานเรื่อง นักรบตาปิศาจ, ละอองดาว, ในคืนหนาวแสงดาวยังอุ่น, สองนรี, ตะกรุดโทน, ม่านบังใจ, คนเหนือคน เนยมีความสามารถพิเศษด้าน เตะต่อย ขี่ม้า ใช้มีด ยิงปืน ได้อย่างคล่องแคล่ว เป็นนางเอกละครบู๊ที่น่าจับตามองคนหนึ่งเลยทีเดียว

ด้วยความชอบธรรมชาติมากๆ นี่เอง เธอจึงชวนเพื่อนสนิทไปท่องเที่ยวแบ็คแพ็คด้วยกันสองสาว

“ในประเทศไทย สถานที่ท่องเที่ยวที่เนยเคยไปแล้วประทับใจมากที่สุดคือ เชียงราย ตอนนั้นไป ‘ภูชี้ดาว’ ช่วงที่ไปยังไม่เข้าช่วงไฮซีซั่นเท่าไร กำลังจะเข้าหนาวเต็มที่ เป็นครั้งแรกที่เราไปแบบแบ็คแพ็คกับเพื่อนสนิทอีกคนหนึ่ง ไปกันสองสาว ปกติถ้าไปต่างจังหวัดเราจะเช่ารถตลอดหรือว่านั่งเครื่องไปแล้วก็ไปเช่ารถ แต่ว่าครั้งนี้เราลองไปแบบไม่เช่ารถดูว่าจะถึงที่หมายที่เราตั้งใจไว้ไหม

159438649451

พอไปแล้วก็ชอบมากค่ะ เพราะไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เห็นวิวที่สวยงามขนาดนี้ ที่เซอร์ไพรส์มากคือ ทั้งยอดดอยมีแค่เนยกับเพื่อนแค่สองคน อากาศเย็นๆ ไม่ถึงกับหนาวมาก แต่ว่าสวยมาก เป็นชายแดนลาวด้วย ไปพักโฮมสเตย์ข้างบนนั้นค่ะ ชิลมาก ตอนแรกคิดว่าจะมีมอเตอร์ไซค์ให้เช่าบนภูเขา แต่ไม่มีเลย ก็เลยต้องไปขอยืมมอเตอร์ไซค์ของเจ้าของที่พัก เพื่อขี่ไปซื้อของ เขาก็ใจดีมาก บอกว่าเอาไปเลยๆ ครั้งนั้นไปกันสามวัน ที่นั่นไม่ค่อยมีสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้เราได้ตัดความวุ่นวายออกไป"

แม้จะเดินทางมาไม่น้อย แต่ในเมืองไทยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เธออยากไปแต่ยังไม่ได้ไปอีกหลายแห่ง โดยเฉพาะทะเลในภาคใต้

“ในเมืองไทย เนยอยากไปทะเล ยังมีทะเลใต้ที่ยังไม่เคยไป อีกที่หนึ่งคือเกาะนาวโอพี อยู่ในทะเลพม่าเพิ่งเปิดได้ไม่กี่ปี คนยังไปไม่ค่อยเยอะ หาดและทะเลยังอุดมสมบูรณ์ดี”

159444950715

สำหรับการท่องเที่ยวในต่างประเทศ ประเทศที่เธอชอบก็คือ เกาหลี อาจเพราะดูซีรีส์มากจนซึมซับความชอบเข้าไปโดยไม่รู้ตัว

"เนยชอบเกาหลีค่ะ ไปมาหลายครั้งแล้ว เมืองเขาน่ารักดี มันละมุนๆ เนยชอบดูซีรีส์เกาหลี เราไปช่วงที่อากาศหนาว ฟิลมันดี ก็เลยชอบค่ะ เหมือนอยู่ในซีรีส์เกาหลีเลย ที่ๆ เนยไปจะอยู่นอกกรุงโซล เป็นอันซีนของที่นั่น ต้องออกนอกเมืองไปค่อนข้างไกล นั่งรถไฟไป 2 ชั่วโมง แทบจะเป็นสถานีสุดท้ายเลย ที่นั่นเป็นสวน ชอบธรรมชาติ

159438660324

นอกจากเกาหลีแล้วก็เคยไป สิงค์โปร์ มาเก๊า, ประเทศจีน ไปที่ ‘เซี่ยงไฮ้’ เมืองที่เจริญแล้ว ทันสมัยมาก ทุกอย่างเป็นระบบมาก แทบไม่ได้ใช้เงินสดกันเลย แม้กระทั่งซื้อของไม่กี่บาทก็ต้องใช้แอพพลิเคชั่น โชคดีมีเพื่อนอยู่ที่จีนคอยช่วยเหลือ เพราะเราพูดภาษาจีนไม่ได้เลย ส่วนภาษาเกาหลีได้แต่คำง่ายๆ ยังไม่เคยไปยุโรปเลย อยากไปเล่นหิมะแบบเต็มๆ เหมือนกัน ตอนไปเกาหลีก็มีหิมะบ้าง แบบร่วงๆ ปลิวๆ น่ารักๆ "

เมื่อถามถึงประเทศที่ชื่นชอบและตั้งความหวังว่าจะต้องไปให้ได้ คำตอบคือ สวิตเซอร์แลนด์

“สถานที่ที่เป็นความฝันแล้วอยากจะไปคือ สวิตเซอร์แลนด์ เรายังไม่มีโอกาสได้ไป เนยชอบธรรมชาติอยู่แล้ว ที่นั่นมันสวยมาก เป็นธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์ มองไปทางไหนดูสวยไปหมด คิดว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องไปให้ได้ ไปดูวิวภูเขาสวยๆ หุบเขาสวยๆ ทุ่งดอกไม้ จะมีหิมะหรือไม่มีก็ได้ค่ะ”

ทว่าระหว่างการเดินทางที่ดูราบรื่นนั้น ในบางเที่ยวของเนยก็มีสิ่งที่ไม่เป็นไปตามแผนการที่วางไว้อยู่เหมือนกัน

“ตอนไปเชียงราย เราอ่านในเน็ตมาว่ามีรถโดยสารขึ้นไปบนภูชี้ฟ้าถึงห้าโมงเย็น เราไปถึงบ่ายโมง ปรากฏว่า รถเที่ยวสุดท้าย 11 โมงขึ้นไปแล้ว หมดแล้ว ไม่มีรถแล้ว ช่วงที่เราไปไม่ใช่ช่วงไฮซีซันที่จะมีรถวิ่งทั้งวัน ก็เลยต้องเปลี่ยนแผน เหมารถขึ้นไปพันกว่าบาท ก่อนหน้าตอนนั่งรถแดงหวานเย็นจากตัวเมืองเชียงรายมาที่อำเภอ เจอชาวบ้าน ถามว่าไปไหน เราบอกจะไปภูชี้ฟ้า เขาก็บอกว่า ไปรถป้าไหม เราก็เกรงใจเขา ไม่กล้ารบกวน ไม่งั้นก็คงได้ขึ้นไปแล้ว"

159438667086

เมื่อถามถึงความหมายของการเดินทางท่องเที่ยว เนยหยุดคิดนิดหนึ่งก่อนตอบว่า คือ 'การค้นพบ'

“การเดินทางคือการไปค้นพบสิ่งใหม่ ที่เราไม่รู้ว่าทางข้างหน้าจะเจออะไร ระหว่างทางจะเจออะไร เรามีภาพเป้าหมายปลายทาง แต่ไม่มีภาพระหว่างทางแน่นอน อาจจะมีทั้งเรื่องดีและไม่ดี อุปสรรคที่ไม่คาดคิด ทั้งหมดคือการค้นหา ซึ่งเราจะได้อะไรมากกว่าที่ตั้งใจไว้ในแต่ละครั้งที่เราเดินทางแน่นอน ส่วนใหญ่เนยจะประทับใจกับการได้เจอคนใจดีมากกว่า หรือธรรมชาติที่เซอร์ไพรส์ เช่น บนยอดดอยไม่มีคนเลย แล้วทุกอย่างก็เป็นใจให้เราอยู่บนนั้นได้แบบสบายมาก”

สำหรับผลงานการแสดงตอนนี้มีละครเรื่อง ‘ม่านบังใจ’ และ ‘คนเหนือคน’ เป็นละครคนละแนว ถ่ายทำในช่วงเวลาใกล้ๆ กัน ทำให้ต้องทำการบ้านหนักเพราะต้องคอยสลับบทบาท “...ฝากติดตามด้วยนะคะ เนยตั้งใจแล้วก็ทุ่มเทมากๆ ทั้งสองเรื่องเลยค่ะ”