'Instagram' กับปลายทางที่คิดถึงในช่วง 'ล็อกดาวน์'

'Instagram' กับปลายทางที่คิดถึงในช่วง 'ล็อกดาวน์'

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ถูกโพสต์บน "Instagram" ภายใต้แฮชแท็ก #TakeMeBack นอกจากจะบอกถึงความประทับใจในปลายทางเหล่านั้น ยังแสดงถึงแรงจูงใจที่น่าสนใจ

Instagram หรือ ‘IG’ แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่เน้นการแชร์รูปภาพบนโลกออนไลน์ไม่ได้ทำได้แค่แชร์รูปภาพในโมเมนท์ปัจจุบันเท่านั้น แต่มันยังแชร์ภาพที่หวนรำลึกถึงหรือโหยหาถึงความสุขในอดีตอย่างที่แฮชแท็ก #TakeMeBack หรือที่แปลว่า "ขอกลับไปอีก" กำลังแสดงให้เห็น

แฮชแท็กดังกล่าวถูกตั้งขึ้นมาเพื่อบอกถึงความสุขระคนเศร้าของนักเดินทางที่ถูกล็อกดาวน์ทั่วโลก ที่คิดถึงการเดินทางท่องเที่ยวในอดีตพร้อมกับโพสต์ภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อจะบอกว่าสถานที่เหล่านั้นเป็นจุดหมายปลายทางที่พวกเขาอยากจะกลับไปเยือนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

นักวิจัยมีการวิเคราะห์ภาพถ่ายของสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและแลนด์มาร์กสำคัญที่คนคิดถึงมากที่สุด โดยแยกข้อมูลของตำแหน่งของสถานที่ที่มีการโพสต์บนอินสตาแกรมจำนวน 208,362 โพสต์ที่ติดแฮชแท็ก #TakeMeBack และจัดระเบียบข้อมูลเหล่านั้น โดยมีการรวบรวมข้อมูลในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

159436973582

บาหลี อินโดนีเซีย, ภาพ: Martin Fuhrmann จาก Pixabay

จุดหมายปลายทางในโลกที่นักท่องเที่ยวคิดถึงมากที่สุดด้วยการติดแฮชแท็ก #TakeMeBack 10 อันดับแรกคือ ปิรามิดแห่งกิซ่าในประเทศอียิปต์ ตามมาด้วยอันดับ 2 คือ เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย อันดับ 3 คือ เกาะซานโตรินี่ อัญมณีแห่งกรีซ อันดับที่ 4 คือ แมจิก คิงดอม สวนสนุกในวอลท์ดิสนีย์เวิลร์ด รีสอร์ท รัฐฟลอริด อันดับที่ 5 คือ หอไอเฟลแห่งนครปารีส ส่วนอันดับที่ 6 – 10 ได้แก่ มหาสฟิงซ์แห่งกิซ่า, สะพานบรูคลินในนิวยอร์คซิตี้, ไทม์สแควร์ในนิวยอร์คซิตี้, เกาะพีพี กระบี่ และวอลท์ดิสนีย์เวิลด์รีสอร์ท ฟลอริดา

ปิรามิดแห่งกิซ่า เป็นจุดหมายปลายทางในโลกที่นักเดินทางคิดถึงมากที่สุดที่มีการติดแฮชแท็ก #TakeMeBack มากเป็น 2 เท่าของบาหลีซึ่งตามมาเป็นอันดับ 2 และมันไม่ยากที่จะบอกถึงเหตุผล สีสันที่สว่างไสว ความเป็นมินิมอลลิสต์ รูปทรงเรขาคณิตที่ประณีตและมาตราส่วนที่ตรงเป๊ะของสิ่งก่อสร้างโบราณที่มีความยิ่งใหญ่ และเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกดูสมบูรณ์แบบมากๆ ในกรอบสี่เหลี่ยมเล็กๆ บนอินสตาแกรม ยิ่งไปกว่านั้น มันต้องใช้เวลานานกว่าเวทมนตร์ของสิ่งก่อสร้างโบราณแห่งนี้จะเสื่อมสภาพ

“ฉันเคยได้เห็นความงามและความลี้ลับของมหาสฟิงซ์แห่งกิซ่า มันเหนือคำบรรยายอย่างแท้จริง” @Chantel Bedward เขียนบรรยายบนไอจีของเธอ

159436975913

ซานโตรินี กรีซ, ภาพ: Russell_Yan จาก Pixabay

สถานที่สำคัญที่สุดของสหรัฐอเมริกาที่คนคิดถึงมากที่สุด 5 อันดับคือ สวนสนุกแมจิก คิงดอม ในวอลท์ดิสนีย์เวิลร์ด รีสอร์ท ฟลอริดา, สะพานบรูคลิน ในนิวยอร์คซิตี้, ไทม์สแควร์ ในนิวยอร์คซิตี้ และ เซ็นทรัลพาร์ค ในนิวยอร์คซิตี้ 

แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก แต่ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์บอกเราว่าจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 ที่ผู้ใช้อินสตาแกรมอยากจะกลับไปเยือนมากที่สุดคือสวนสนุกของเด็กๆ คำถามก็คือ นั่นเป็นเพราะว่าพ่อแม่มีความสุขและสนุกที่ได้ใช้เวลากับลูกๆ ที่ดิสนีย์เวิลร์ดใช่หรือไม่ หรือแฮชแท็ก #TakeMeBack อาจหมายถึงความปรารถนาที่น่าละอายที่เราอยากจะกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง

159436980214

แมจิก คิงดอม สวนสนุกในวอลท์ดิสนีย์เวิลร์ด ฟลอริดา, ภาพ: stinne24 จาก Pixabay

เจ้าของแอคเคานท์ไอจีที่ใช้ชื่อว่า @disneyworlds_jasmine ซึ่งสารภาพว่าตัวเองเป็น “คุณแม่ที่หลงใหลในดิสนีย์”แสดงความคิดเห็นในวิดีโอที่ถ่ายภาพรถยนต์ต่อคิวยาวหน้าทางเข้าสวนสนุกเมจิก คิงดอมว่า “เมื่อคุณเห็นสัญญาณนี้ คุณรู้ว่ามันจะเป็นวันที่ดี!”

ส่วน 5 อันดับแรกของแลนด์มาร์กที่สำคัญของสหราชอาณาจักรที่คนอยากกลับ ไปเยือนมากที่สุดคือ ทาวเวอร์ บริดจ์ โดยมีลอนดอน อาย, พระราชวังบักกิ้งแฮม, ย่านน็อตติ้งฮิลล์ ซึ่งทั้งหมดอยู่ในนครลอนดอน ตามมาเป็นอันดับที่ 2 – 4 ส่วนอันดับ 5 คือ วอร์เนอร์ บราเธอส์ สตูดิโอซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในฮาร์ตฟอร์ดไชร์ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากลอนดอน 

“ฝนตกไม่หนักมากในลอนดอน” เจ้าของไอจีที่ชื่อ @ever_bloom โพสต์ข้อความด้วยความอาลัยอาวรณ์ถึงทาวเวอร์ บริดจ์ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของอังกฤษพร้อมติดแฮชแท็ก #TakeMeBack

แม้ว่าในสหราชอาณาจักรจะมีเมืองที่ยอดเยี่ยมมากมายนอกจากลอนดอน แต่เมืองหลวงอย่างลอนดอนนั้นมีขนาดใหญ่และวุ่นวายมากจนเป็นไปไม่ได้ที่จะเที่ยวให้ครบจบในทริปเดียว และแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมบางแห่งในลอนดอนก็มักมีอะไรให้ดูมากมาย ตั้งแต่พิธีเปลี่ยนยามที่พระราชวังบักกิ้งแฮม ไปจนถึงดนตรีและสีสันของน็อตติ้งฮิลล์ เฟสติวัล 

ดังนั้น จุดหมายปลายทางชั้นนำของลอนดอนคืออนุสรณ์สถานที่มีชีวิตที่พร้อมรอคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวกลับมาเสมอ