4 กุมาร แถลงลาออก พปชร. ยันยังไม่ตั้งพรรคใหม่

4 กุมาร แถลงลาออก พปชร. ยันยังไม่ตั้งพรรคใหม่

กลุ่ม 4 กุมาร แถลงข่าวลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังไม่ลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี บอกงานด้านการเมืองจบแล้ว แต่งานบริหารยังอยู่ ไม่ตัดสัมพันธ์พลังประชารัฐ ยืนยันยังไม่ตั้งพรรคการเมืองใหม่

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 63 กลุ่ม 4 กุมาร นำโดย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทวงการคลัง อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมกันแถลงข่าวลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

นายอุตตม บอกว่า การทำงานด้านการเมืองที่ผ่านมาได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้ตั้งไว้แล้ว คือ การสนับสนุนให้บุคคลที่เหมาะสม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี วันนี้ถือว่าบทบาททางการเมืองได้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้แล้ว จึงลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ส่วนบทบาททางการบริหารประเทศในฐานะรัฐมนตรี จะยังคงทำหน้าที่ต่อไป แต่ยังคงทำหน้าที่ในด้านบริหาร ทำงานใน ครม.ต่อไป วันนี้ยังอยากทำงานเพื่อชาติเพื่อประชาชน ที่กำลังเผชิญกับความท้าทาย สถานการณ์โควิด-19

ด้าน นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พวกเราไม่ใช่นักการเมืองวันที่เข้ามาสู่การเมือง ตั้งพรรคพลังประชารัฐ เพราะเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุด ในการเป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วงรอยต่อ ซึ่งทุกคนได้ทำงานอย่างเต็มที่ ทุกอย่างเดินหน้า จนบรรลุเป้าหมาย มาวันนี้บทบาททางการเมืองสามารถเปลี่ยแนปลงได้ตลอด เพราะทางกลุ่มไม่ได้ยึดติดกับการเมือง หากดูจากอดีตทั้งหมด อะไรที่เป็นประโยชน์ แต่แค่ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ซึ่งการทำหน้าที่ในฝ่ายบริหารจะยังคงทำงานอย่างเต็มที่ต่อไป ส่วนบทบทบาทจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ก็ไม่ได้ยึดติด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลาออกจากสมาชิกได้แจ้ง พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ นายอุตตม บอกว่า ไม่ได้แจ้ง การแถลงวันนี้ก็คงจะทราบผ่านสื่อไปพร้อมๆ กัน

นายสนธิรัตน์ กล่าวเสริมว่า เราแยกแยะบทบาท ระหว่างบทบาทในพรรค และตำแหน่งบริหาร บทบทใน ครม.เป็นอย่างไรนั้นก็ขึ้นอยุ่กับนายกรัฐมมนตรี เรายุติบทบาทในพรรคก็ยังทำหน้าที่ในหน้าที่รัฐมนตรี ที่จำทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล สิ่งที่อยากเห็นในภายภาคหน้า คือ การเห็นพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคการเมืองที่เข้มเเข็ง "การลาออกจากสมาชิกพรรค ไม่ตัดขาดสายใยต่างๆ ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ไม่ได้ขัดแย้งกัน"

เมื่อถามว่า ทั้ง 4 ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐได้แจ้ง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษาหรือไม่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า ได้แจ้งให้ นายสมคิด ทราบแล้ว และบอกว่าเคารพการตัดสินใจ พร้อมให้กำลังใจทุกคน

เมื่อถามว่าจะตั้งพรรคการเมืองใหม่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า การทำงานการเมืองไม่ใช่เรื่องตัวบุคคล ตัวบุคคลเป็นเรื่องรอง ความตั้งใจเป็นเรื่องหลัก อนาคตยังไม่ทราบ แต่การทำงานเพื่อบ้านเมืองไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคการเมืองเสมอไป อย่าไปกังวลใจเรื่องพรรคการเมือง ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทใดก็ช่วยกันหารือ และพร้อมที่ช่วยกัน พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีการตั้งพรรคใหม่

เมื่อถามว่า ทั้ง 4 คนจะกลับมาร่วมกันทำงานกันอีกหรือไม่ นายอุตตม บอกว่า ทั้ง 4 มีความผูกพันธ์กันมา เชื่อว่าความผูกพันธ์จะทำให้มีโอกาสที่จะร่วมมือกันอย่างแน่นอน นายสนธิรัตน์ เสริมว่า การทำงานการเมืองไม่ใช่เรื่องตัวบุคคล ตัวบุคคลเป็นเรื่องรอง ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น เป็นเรื่องหลัก ทั้ง 4 เข้ามาสู่การเมือง และทำงานกันอย่างเต็มที่ อนาคตยังไม่ทราบ แต่หากเป็นประโยชน์ก็พร้อม การทำงานเพื่อบ้านเมืองไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคการเมืองเสมอไป อย่าไปกังวลใจเรื่องพรรคการเมือง ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทใดก็ช่วยกันหารือ และ พร้อมที่ช่วยกัน พร้อมยืนยันว่า ขีดเส้นใต้ ย้ำว่ายังไม่มีความการตั้งพรรคใหม่