FBI เปิดโปงแผนลับ ‘จีน’ ใช้โควิด ก้าวเป็นมหาอำนาจโลก

FBI เปิดโปงแผนลับ ‘จีน’ ใช้โควิด ก้าวเป็นมหาอำนาจโลก

“บิ๊กเอฟบีไอ” เปิดโปงแผนลับ “จีน” ใช้ช่วงวิกฤติโควิด-19 โจรกรรมข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ กดดันบริษัทพัฒนาวัคซีนโควิด-19 หวังชิงจังหวะระบาดไวรัส ก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจโลก

คริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ออกมาเปิดเผยแผนความพยายามของรัฐบาลปักกิ่ง และพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในการก้าวขึ้นเป็นประเทศมหาอำนาจหนึ่งเดียวของโลก

เรย์ ชี้ว่า สมาชิกในรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ และยุติธรรม ก็จะออกมาพูดถึงความวิตกกังวลอื่น ๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมก้าวร้าวที่เพิ่มมากขึ้นของจีนในช่วงหลังนี้ โดยเรย์ระบุว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นหัวหอกในปฏิบัติการ Fox Hunt เพื่อข่มขู่ฝ่ายตรงข้ามที่ไม่เห็นด้วยกับทางการจีน

เรย์กล่าวย้ำว่า ปัจจุบัน บรรดาแฮ็คเกอร์จีนกำลังมุ่งเป้าไปที่การขโมยข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตยา และสถาบันการวิจัยพัฒนาวัคซีนไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของสหรัฐ ที่มีความก้าวหน้าในการต่อสู้กับโควิด-19 และตอนนี้นักการทูตจีนได้รับคำสั่งให้โน้มน้าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของสหรัฐ ให้สนับสนุนจีนรับมือกับวิกฤติโควิด-19

เรย์ กล่าวว่า คนอเมริกันตกเป็นเหยื่อจีน ในการลักขโมยทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งหน่วยต่อต้านข่าวกรองของเอฟบีไอกำลังสอบสวนคดีเกือบ 5,000 คดีที่เกิดขึ้นอยู่ทั่วประเทศ และราวครึ่งหนึ่งเป็นคดีที่เกี่ยวโยงกับรัฐบาลจีน 

"จีนเป็นสิ่งอันตรายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและยาวนาน โดยเฉพาะอันตรายต่อทรัพย์สินทางปัญหา พลังงาน และข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐ  โดยเฉพาะรัฐบาลจีนเข้าไปมีส่วนพัวพันกับการโจรกรรมและใช้อิทธิพลประทุษร้าย ภายใต้แนวคิดเผด็จการของจีน ซึ่งมีการคิดคำนวณ เฝ้าติดตาม และอดทน โดยที่พวกเขาไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อจำกัด อันชอบธรรมของสังคมประชาธิปไตยที่เปิดกว้าง หรือหลักนิติธรรม"ผอ.เอฟบีไอกล่าว 

เรย์พูดเรื่องนี้ที่สถาบันฮัดสัน ซึ่งเป็นกลุ่มคลังสมองที่มีแนวคิดทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยมในกรุุงวอชิงตันวานนี้ (7 ก.ค.) โดยเขาได้เปิดเผยรายละเอียดแผนการของฝ่ายจีน แบบที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนมากขนาดนี้

การนำเสนอของ ผอ.เอฟบีไอครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลสหรัฐเริ่มเปิดฉากการต่อต้านรัฐบาลจีนอีกครั้ง โดยเมื่อต้นสัปดาห์ นายโรเบิร์ต โอเบรียน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ และไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐก็ออกมาโจมตีจีน

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ ได้กล่าวโทษและโยนความผิดให้กับจีนว่า เป็นต้นตอของการระบาดของไวรัสโคโรน่าได้คร่าชีวิตชาวอเมริกันนับแสนราย ขณะเดียวกันพยายามเลี่ยงพูดถึงความล้มเหลวของรัฐบาลสหรัฐ ในการควบคุมและรับมือการระบาดของโควิด-19