'ก้าวหน้า' ลั่นแจกเงิน 7.529 ล้าน ตกหล่นแค่ 4 คน ชี้ปิดบัญชีแล้วป้องกันถูกใส่ร้าย

'ก้าวหน้า' ลั่นแจกเงิน 7.529 ล้าน ตกหล่นแค่ 4 คน ชี้ปิดบัญชีแล้วป้องกันถูกใส่ร้าย

แถลงการณ์คณะก้าวหน้า ลั่นแจกเงิน 7.529 ล้าน ตกหล่นแค่ 4 คน ชี้ปิดบัญชีแล้วป้องกันถูกใส่ร้าย

คณะก้าวหน้า นำโดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ปิยบุตร แสงกนกกุล และ พรรณิการ์ วานิช ได้ออกแถลงการณ์เช้านี้ กรณีเงินระดมทุนจากโครงการ เมย์เดย์-เมย์เดย์ เราช่วยกัน รายละเอียด ดังนี้

เมื่อวันที่ 1-2 พฤษภาคม 2563 คณะก้าวหน้าได้จัดกิจกรรมคอนเสิร์ตระดมทุน “เมย์เดย์-เมย์เดย์ เราช่วยกัน” โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยสนับสนุนศิลปินและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดเมืองเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเงินที่ใช้ในการจ้างศิลปินและจัดงานทั้งหมด เป็นเงินจากคณะก้าวหน้า ส่วนรายได้จากการระดมทุนทั้งหมด นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รายละ 3,000 บาท โดยใช้หลักการถ้วนหน้า ไม่ต้องพิสูจน์ความจน ให้ทุกคนที่แสดงความประสงค์ขอรับเงินผ่านทางแฟนเพจคณะก้าวหน้าตามกติกาที่เรากำหนด

คณะก้าวหน้าได้เปิดบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขบัญชี 409-450005-8 ชื่อบัญชีนางสาวพรรณิการ์ วานิช ขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563

ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึงวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 มีการโอนเงินเข้าบัญชีทั้งหมด 7,751,783 บาท จากธุรกรรมทั้งสิ้น 15,383 ธุรกรรม

มีการโอนเงินออกทั้งสิ้น 7,529,000 บาท จากธุรกรรมทั้งสิ้น 2,286 ธุรกรรม
มีเงินสดเหลือในบัญชีทั้งสิ้น 222,783 บาท ณ วันปิดบัญชี 3 กรกฎาคม 2563
เงินโอนออกทั้ง 7.529 ล้านบาทนั้น โอนเพื่อถึงมือประชาชน 2,443 ครั้ง ถึงมือประชาชน 2,431 คน

สังเกตว่าจำนวนประชาชนที่ได้รับเงินที่เราประกาศไว้คือ 2,427 คน จำนวนครั้งที่โอนมากกว่าจำนวนผู้ได้รับเงิน 16 ครั้ง มาจาก 2 สาเหตุ ได้แก่
1. มีผู้ได้รับโอน แต่ตกหล่นในการใส่รายชื่อในประกาศ 4 คน
2. จำนวนครั้งที่โอนมากกว่าจำนวนผู้ที่ได้รับเงิน 12 รายการ เกิดขึ้นจาก ธนาคารโอนไม่ผ่าน 5 ธุรกรรม และพนักงานโอนซ้ำ 7 ธุรกรรม ในกรณีพนักงานโอนซ้ำนั้น ผู้รับและ/หรือพนักงานที่โอนซ้ำ ได้นำเงินกลับมาคืนครบ 6 รายการ ผู้ได้รับซ้ำไม่โอนคืน 1 รายการ

เราประกาศปิดโครงการในวันที่ 3 พฤษภาคม และได้แจ้งผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ในแฟนเพจคณะก้าวหน้าว่า เงินที่โอนเข้ามาจนถึงวันที่ 3 พฤษภาคม เวลา 14.00 น. เราจะนำเงินไปบริจาคในโครงการนี้ทั้งหมด ส่วนยอดเงินที่โอนเข้ามาหลังจากเวลา 14.00 น. ของวันที่ 3 พฤษภาคม จะถูกนำไปใช้ในโครงการสาธารณประโยชน์อื่น ๆ ต่อไป โดยเราจะประกาศรายละเอียดโครงการให้ทราบในภายหลัง ซึ่งข่าวการปิดโครงการและรายละเอียดข้างต้นได้ถูกนำเสนอในสื่อมวลชน เป็นที่รับรู้ในสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการประกาศปิดโครงการออกไปแล้วมีผู้ประสงค์จะบริจาคเพิ่มจำนวนมากที่ต้องการนำเงินเข้าโครงการเมย์เดย์-เมย์เดย์ แต่ไม่สามารถโอนเงินได้ทัน ได้ติดต่อมายังคณะก้าวหน้าขอให้ขยายเวลาในการรับบริจาคเงิน เราจึงตัดสินใจขยายเวลาตัดยอดเงินจนกระทั่งผู้ที่ติดต่อเข้ามารายสุดท้ายได้โอนเงินเสร็จในเวลาประมาณ 22 นาฬิกาของวันที่ 3 พฤษภาคม

หลังจากปิดโครงการเมย์เดย์-เมย์เดย์ไปแล้ว เราได้เปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับเงินทั้งหมดในเว็บไซต์ และมีรายงานสรุปโครงการ ตามลิงค์ดังต่อไปนี้
https://progressivemovement.in.th/projectmaydaymayday/  และ
https://progressivemovement.in.th/article/report/712/ 

หลังจากวันที่ 3 พฤษภาคม ยังมีผู้มีจิตศรัทธาสบทบเงินเข้าสู่โครงการอีกเป็นจำนวนหนึ่ง มียอดเงินรวมอยู่ที่ 422,783 บาท

เงินจำนวนดังกล่าว เราได้จัดสรร 200,000 บาท ไปใช้ในโครงการจ่ายค่าน้ำประปาให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยในชุมชนต่างๆ เช่น ชุมชนสุขาภิบาล 2, ชุมชนสุเหร่าคลองเคล็ด, ชุมชนเปรมฤทัย 20 เป็นต้น เราจ่ายค่าน้ำให้กับครัวเรือนไปแล้ว 167 ครัวเรือน รวมเป็นเงิน 52,349 บาท ในค่าน้ำรอบเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายน เงินส่วนนี้ยังเหลืออีก 147,650 บาท และเราจะใช้ทยอยจ่ายค่าน้ำประปาให้กับครอบครัวที่ลำบาก รวมถึงใช้ในการแจกจ่ายอุปกรณ์การเรียนให้กับลูกหลานของคนในชุมชนที่มีรายได้น้อย เพื่อผ่อนภาระให้กับผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม

เงินส่วนสุดท้ายจำนวน 222,783 บาทนั้นยังไม่ได้ถูกใช้ และไม่เคยถูกโอนออกจากบัญชีไปเพื่อใช้ส่วนตัว เราตั้งโครงการบริจาคอุปกรณ์การเรียนให้กับนักเรียนที่ยากจน และกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ

เราตัดสินใจปิดบัญชีรับบริจาคลง เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2563 เพราะมีการโอนเงินเข้ามาผิดปกติ รายชื่อผู้ที่โอนเข้ามารายล่าสุดมีความเกี่ยวข้องกับบุคคลที่กำลังใส่ร้ายเราอย่างแข็งขันในเรื่องนี้ เราเคลือบแคลงในวัตถุประสงค์ของการโอนเงินรายการนี้ และเพื่อไม่ให้เกิดการใส่ร้ายป้ายสีกันในภายหลัง เราจึงตัดสินใจปิดบัญชีลง

คณะก้าวหน้าขอยืนยันต่อผู้บริจาคเข้าโครงการทั้งหมด 15,383 ธุรกรรม ว่าได้โปรดสบายใจและมั่นใจว่าเงินทุกบาทของท่านถูกนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือประชาชน ไม่มีการยักยอกหรือเบียดบังไปโดยทีมงานคณะก้าวหน้าแม้แต่บาทเดียว

เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เราได้เปิดเผยเอกสารรายการธุรกรรมทั้งหมดของบัญชี ในลิงค์นี้ https://progressivemovement.in.th/files/statement-maydaymayday.pdf 

โดยขอสงวนสิทธิ์ปิดบังข้อมูลส่วนบุคคลบางส่วนเพื่อเคารพในความเป็นส่วนตัวของบุคคลที่มีชื่ออยู่ในเอกสาร

คณะก้าวหน้ายืนยันว่าเรายินดีที่ประชาชนตั้งคำถามและขอให้เราแสดงความโปร่งใสในการจัดการเงินระดมทุนก้อนนี้ แต่กลับมีบุคคลบางกลุ่ม ฉวยโอกาสใช้จังหวะดังกล่าว ใส่ร้ายป้ายสีเพื่อให้สังคมเข้าใจผิด โกรธและเกลียดเรา

นี่เป็นวิถีการทำงานการเมืองที่สกปรก ทำให้เราเสียเวลา เสียทรัพยากร แทนที่จะได้ใช้เวลาและทรัพยากรดังกล่าวทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ

ในขณะที่คณะก้าวหน้าพร้อมถูกตรวจสอบจากการกระทำของเรา ผู้ที่ใส่ร้ายเราทั้งหมดนั้น ไม่ได้หยิบยกหลักฐานใดๆ มาอ้างอิงเลย มีเพียงการกล่าวอ้างลอยๆ เพื่อทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เราจะไม่ทำการเมืองเช่นนี้ นี่คือลักษณะการเมืองที่ทำให้ประเทศชาติล้าหลัง ไม่สามารถพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนชาวไทยได้

คณะก้าวหน้ายืนยันที่จะสร้างสังคมที่น่าอยู่กว่านี้ด้วยการทำงานการเมืองอย่างตรงไปตรงมา และยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยโดยไม่ย่อท้อ

หวังว่าประชาชนจะเห็นถึงความจริงใจของเรา และยืนหยัดเคียงข้างเรา