ระวัง! ต่างด้าว 3,000 คน ลักลอบเข้าไทย

ระวัง! ต่างด้าว 3,000 คน ลักลอบเข้าไทย

ศบค. เผยพบต่างด้าวลอบเข้าไทย 3,000 คน สตม.กักตัว-ผลักดันออกนอกประเทศ รับบางส่วนเข้ามาอยู่ใจกลางเมือง หวั่นปล่อยเชื้อโควิด เร่งตามตัวมากักกัน เตือนคนไทยต้องสวมหน้ากากอนามัย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศที่พักอยู่ใน State Quarantine ส่วนในประเทศไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง 42 วัน

สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,195 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 2,444 ราย และผู้ป่วยใน State Quarantine จำนวน 258 ราย จากการคัดกรองผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศทั้งหมด 52,957 ราย ขณะที่มีผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 1 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้วอยู่ที่ 3,072 ราย รักษาตัวอยู่ 65 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่เท่าเดิมที่ 58 ราย

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 176,048 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 11,556,681 ราย เสียชีวิตแล้ว 536,776 ราย โดยสหรัฐมีจำนวนผู้ป่วยสะสมสูงสุด 2,982,928 ราย และเสียชีวิตมากสุด 132,569 ราย ขณะที่ไทยมีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่อันดับ 97 ของโลก

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า แม้เรามีรายงานตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศเป็นศูนย์ แต่บอกไม่ได้ว่ายังจะมีผู้ติดเชื้ออยู่ในประเทศไทยหรือไม่ เพราะรายงานของหน่วยงานความมั่นคงพบว่าในช่วง 1 เดือน มีต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศไทยผ่านช่องชายแดนทางบก กว่า 3,000 คน

โดยบางส่วนอยู่ในการดูแลของสำนักงานตรวจเข้าเมือง (สตม.) บางส่วนถูกผลักดันออกนอกประเทศไทย แต่มีบางส่วนที่เข้ามาอยู่ในใจกลางเมือง ก็ต้องถูกนำมาจัดการอยู่ในที่กักกันในสถานที่ที่รัฐจัดไว้ ส่วนที่เข้ามาในเมืองนั้นอาจเป็นสาเหตุการนำเชื้อเข้ามาโดยที่เราไม่รู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน ดังนั้นวัคซีนทางกายภาพที่ดีที่สุด คือขอให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ต้องมีการเว้นระยะห่าง และต้องล้างมือบ่อยๆ

สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่จะเข้าไปตรวจสอบกิจการและกิจกรรมต่างๆนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค. ให้นโยบายว่าเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดังกล่าวต้องมีการแจกแจงตัวเองให้ชัดเจนว่าตัวเองเป็นใคร และต้องมีแพลตฟอร์มผู้พิทักษ์ไทยชนะ ติดตัวเพื่อบ่งบอกว่าเป็นตัวจริงในการเข้าไปตรวจสอบผู้ประกอบการ ไม่ใช่เป็นคนที่มาเบ่งหรือทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง

โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรค หน่วยงานด้านความมั่นคง และกระทรวงมหาดไทย ลงทะเบียนแล้ว จึงจะไม่มีใครสามารถแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบได้

เร่งรับคนไทยในอังกฤษป่วยซึมเศร้ากลับ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงกรณีที่คนไทยในประเทศอังกฤษรายหนึ่งร้องขอความช่วยเหลือผ่านสื่อมวลชนของไทยว่าตัวเองเป็นผู้ป่วยซึมเศร้า และมีความเครียดต่อสถานการณ์ในอังกฤษอย่างมาก แต่ขณะนี้ยังรอคิวในการเดินทางกลับประเทศไทย ว่า ศบค.ได้เร่งพิจารณาเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องด่วน โดยกำลังหารือว่าสถานการณ์ของคนไทยที่อยากเดินทางกลับจากอังกฤษนั้นมีมากน้อยเพียงใด ซึ่งพบว่าตัวเลขผู้ที่รอการเดินทางกลับสู่ประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 600 คน

“ขณะนี้เที่ยวบินที่จะนำคนเหล่านั้นกลับมามีไม่เพียงพอ เพราะต้องรอการเช่าเหมาลำ หรือมากับเครื่องบินที่จะนำวัสดุอุปกรณ์ทั้งหลายโดยหาเที่ยวบินที่จะต่อเครื่องกลับมา ซึ่งต้องใช้เวลากลุ่มคนที่จะกลับมานั้นมีความหลากหลาย จึงถือเป็นภารกิจของเอกอัครราชทูตไทยที่ประจำประเทศอังกฤษวางแผนไว้ โดยศบค.จะรีบประสานงานและดำเนินการให้มีคนไทยที่มีความจำเป็นเร่งด่วนได้กลับมาก่อนได้ภายในไม่กี่วันนี้ ดังนั้นคนไทยในอังกฤษหากมีเรื่องเร่งด่วน ขอให้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อช่วยเหลือกันโดยเร่งด่วน”

ส่วนคนที่ยังไม่เร่งด่วนก็จะต้องกลับมาตามคิวที่มีอยู่ 600 กว่าคนนั้น โดยจะมีการจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำ จึงขอให้รีบไปลงทะเบียน ซึ่งตอนนี้กำหนดไว้ 2 เที่ยวบิน คือเที่ยวบินในวันที่ 20 ก.ค.นี้ และในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ซึ่งถ้ามีผู้ลงทะเบียนได้เต็มลำ ผู้ที่เดินทางกลับก็จะได้จ่ายค่าใช้จ่ายไม่แพง

ต่างชาติกว่าพันรายขอเข้าไทยรักษาโรค

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงกรณีที่จะอนุญาตให้ผู้ป่วยชาวต่างชาติเข้ามารับการรักษาในประเทศไทย ว่าขณะนี้มีผู้ป่วยชาวต่างชาติที่จำเป็นต้องมารักษาในโรงพยาบาลในไทย ลงทะเบียนจาก 34 ประเทศ รวม 3 เดือน มีผู้ป่วยรวม 1,169 ราย ผู้ติดตาม 1,521 คน มาจากอาเซียน 1,685 คน จีน 389 คน ทวีปยุโรป 23 คน ภูมิภาคตะวันออกกลาง 427 คน ภูมิภาคเอเชียใต้ 125 คน โอเชียเนีย 2 คน ภูมิภาคอเมริกาเหนือ 16 คน และทวีปแอฟริกา 23 คน ศบค.อยากให้ประชาชนทุกคนมีความมั่นใจ ซึ่งระบบเราอิงกับการแพทย์ ตอบสังคมได้ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้

ยันผบ.ทบ.มะกันเยือนไทยไม่กักตัว

โฆษกศบค. กล่าวถึงกำหนดการเดินทางมาเยือนไทยของผบ.ทบ.สหรัฐอเมริกาว่า แขกต่างประเทศที่จะเข้ามาเราก็ต้องร้องขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ขอเรียนว่าเป็นข้อห่วงใยทางผู้บริหารระดับสูงของเราจึงต้องร้องขอและขอความร่วมมือจากแขกทุกคนที่จะเข้ามาประเทศไทย และเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนกรณีที่ถามว่าจะต้องมีการกักตัวหรือไม่นั้น เมื่อเป็นการเดินทางเข้ามาในไทยระยะสั้น 1-2 วัน ถ้าจะให้เขากักตัว 14 วัน คงไม่ได้

ส่วนเจ้าหน้าที่ของไทยเมื่อสัมผัสแล้ว ทีมเจ้าหน้าที่เหล่านี้จะต้องถูกตรวจสอบเป็นระยะๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของไทยที่ประกบติดกับคณะในระหว่างภารกิจในประเทศไทยนั้นมีอยู่ 2 ชุดคือ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เป็นผู้เชิญแขกระดับสูงนี้ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข บวกกับด้านความมั่นคงประกอบทีมกัน

มท.กำชับเฝ้าจุดเสี่ยงรับปชช.แห่เข้ากรุง

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ในช่วง 1-2 วันนี้ จะเป็นช่วงที่ประชาชนมีการสัญจรกลับมาทำงาน หลังจากในช่วงวันหยุดยาวได้เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวพักผ่อน จึงทำให้การจราจรของรถบนถนนในเส้นทางขากลับเข้ากรุงเทพฯและปริมณฑล เริ่มมีความหนาแน่นมากขึ้น ตนได้กำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีเส้นทางเชื่อมระหว่างภาค
รวมถึงในเขตจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและได้รับความนิยมเดินทางไป โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ดังกล่าว ได้ประสานงานร่วมกับตำรวจทางหลวง ตำรวจในพื้นที่ ได้อำนวยความสะดวกสำหรับเส้นทางเดินทางกลับของนักท่องเที่ยว