สุดทน! 'ชาวแพร่' ร้องตั้ง คกก.ตรวจสอบ 'กองทุนวันละ 1 บาท' ชี้ไม่ได้รับเงินสวัสดิการ

สุดทน! 'ชาวแพร่' ร้องตั้ง คกก.ตรวจสอบ 'กองทุนวันละ 1 บาท' ชี้ไม่ได้รับเงินสวัสดิการ

"ชาวแพร่" สุดทน ขอให้ตรวจสอบกองทุนวันละ 1 บาทของหมู่บ้าน ที่มีสมาชิกกว่า 1,841 ราย เหตุไม่ได้รับเงินและไม่สามารถลาออกจากกองทุนได้ เนื่องจากร่วมลงชื่อร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน แต่เงียบไม่เป็นผล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2563 เวลา 15.00 น. ได้เดินทางไปยังบ้านของนางยาใจ บุญปัน อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 24 หมู่ 7 ต.หนองม่วงไข่ อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ ซึ่งมีชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านได้มารวมตัวกัน เพื่อขอให้สื่อมวลชนช่วยตามเรื่องเงินกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลหนองม่วงไข่

นางยาใจ บุญปัน กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่เข้าร่วมเป็นสมาชิกกองทุนเงินออมวันละ 1 บาท ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 1,841 ราย ซึ่งมีข้อสงสัย เนื่องจากคณะกรรมการกองทุนไม่ยอมให้ลาออก หรือถ้าลาออกจะไม่ได้เงินคืน ทั้งๆ ที่เป็นเงินของเราเอง ก่อนหน้าที่ได้เป็นสมาชิกกองทุนมาตั้งแต่ปี 2553 มาถึงวันนี้ก็ 10 ปี พอดี ออมเงินกับกองทุนมาตลอดทุกปี ปีละ 365-366 บาท จ่ายเป็นรายปี

159382662678

แต่ช่วงระยะหลังๆ มีข่าวจากสมาชิกกองทุนว่าไม่ได้รับเงินชดเชยจากกองทุนแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นกรณีเจ็บป่วยเข้ารักษาพยาบาล จะได้รับเงินชดเชยวันละ 200 บาท ก็ไม่ได้ แต่รายที่เสียชีวิตแล้วไม่ได้เงินก็อีกหลายราย ทางสมาชิกจึงได้พากันทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงมหาดไทย ศูนย์ดำรงธรรมแพร่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ แต่เรื่องก็ยังไม่คืบหน้า

โดยชาวบ้านที่มาร่วมร้องเรียนอีกหลายราย พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ทุกคนเป็นสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลหนองม่วงไข่ คือต้องเงินออมวันละ 1 บาท ซึ่งจะได้รับสวัสดิการ หากเข้ารักษาที่โรงพยาบาลจะได้เงินชดเชยวันละ 200 บาท กรณีเสียชีวิตก็จะได้เงินเป็นกรณีไป ขึ้นอยู่กับจำนวนระยะเวลาที่ออมเงิน แรกๆ ก็ไม่มีปัญหา แต่มาระยะหลังๆ ในปีนี้สมาชิกไม่เคยได้รับเงินชดเชยเลยทั้งกรณีเจ็บป่วยหรือเสียชีวิต ทางคณะกรรมการกองทุนก็ไม่ยอมจ่ายให้ สมาชิกจะขอลาออกและขอเงินที่จ่ายไปคืน คณะกรรมการก็บอกว่าไม่ได้

159382654643

ทั้งนี้กองทุนนี้ก่อตั้งมานานนับสิบปี มีเงินออมของสมาชิกมากกว่า 6 ล้านบาท และยังได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลตำบลหนองม่วงไข่อีกปีละ 120,000 บาท และสำนักพัฒนาสังคมเพื่อความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ สมทบอีกปีละ 120,000 บาท รวมแต่ละปีเป็นเงินร่วมแปดล้านกว่าบาท

แต่ระยะที่ผ่านมา สมาชิกไม่เคยได้รับเงินจากกองทุนนี้แต่อย่างใด เคยร้องเรียนไปหลายแห่ง ทางสมาชิกกองทุนขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงสถานการณ์เงินกองทุนเงินออมวันละ 1 บาท กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลหนองม่วงไข่ ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันว่ามีรายรับเท่าไร รายจ่ายเท่าไร มีเงินสดเหลือเท่าไหร่ เงินออมของชาวบ้านหายไปไหน ใครจะเป็นผู้ออกมารับผิดชอบ ขอให้ตรวจสอบการทำงานของประธานกรรมการพร้อมคณะ ขอให้หยุดบริหารเงินกองทุนโดยทันที แล้วมอบให้อำเภอดำเนินการแทนจนกว่าจะยุติเรื่อง ผู้รับผิดชอบคือใคร

159382656963

ทางด้าน นายประเสริฐ สุกิน นายกเทศมนตรีตำบลหนองม่วงไข่ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางเทศบาลได้รับทราบข้อมูลมาตั้งแต่ต้นปี และในปีนี้เลยงดการจ่ายเงินสมทบ เพราะตามกฎหมายทางเทศบาลสามารถจัดงบประมาณสมทบได้ ในปีแรกสบทบไป 120,000 บาท ในปีต่อมา 100,000 บาท แล้วแต่ว่าสมาชิกมีมากน้อยและการดำเนินการของคณะกรรมการเงินกองทุนโปร่งใสยังไงหรือไม่

หากมีปัญหา ทางเทศบาลสามารถระงับได้ เรื่องนี้ได้ให้ข้อคิดกับทางคณะกรรมการไปแล้วว่า ต้องเรียกประชุมและชี้แจงสมาชิกด่วน และต้องตรวจสอบการเงินการใช้จ่ายให้ถูกต้องที่สำคัญต้องมีหลักฐานการเงินชัดเจน และเงินต้องอยู่ในบัญชีครบตามจำนวน เพราะว่าเรื่องนี้ตรวจสอบกันไม่ยาก

ซึ่งก็ทราบว่าคณะกรรมการบริหารเงินออมวันละบาทนี้เปลี่ยนคณะกรรมการมาแล้ว 3 ชุด ชุดนี้เป็นชุดที่ 3 แล้ว ซึ่งต้องให้ทางกรรมการมาตรวจสอบกันว่า เงินทั้งหมดยังอยู่หรือเปล่า ตนจะพยามติดต่อคณะกรรมการ ให้เร่งออกมาชี้แจงสมาชิก เพราะทราบว่าคณะกรรมการหลายคนก็ทำงานต่างจังหวัดด้วย