'อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา' ทล.พร้อมรับมือคนเดินทาง 4-7 ก.ค. นี้

'อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา' ทล.พร้อมรับมือคนเดินทาง 4-7 ก.ค. นี้

กรมทางหลวง เตรียมอำนวยความสะดวกประชาชน รองรับการเดินทางช่วงวันหยุดยาว "อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา" 4-7 ก.ค. นี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ในวันหยุดและวันหยุดชดเชยช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนา (วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา) ระหว่างวันที่ 4 – 7 กรกฎาคม 2563 คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลให้การจราจรติดขัดและหนาแน่นในเส้นทางสายหลักโดยเฉพาะเส้นทางไปภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก กรมทางหลวงจึงได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในการบูรณาการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกรมทางหลวง

ประกอบด้วย สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวงทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงดังกล่าว เช่น ดูแลบำรุงรักษาทางหลวงให้อยู่ในสภาพดี จัดรถบริการ Mobile Service Car ช่วยเหลือผู้ใช้ทางเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสีย ติดตั้งชุดป้ายเคลื่อนที่ VMS –Mobile บริเวณจุดวิกฤติ เป็นต้น ซึ่งหากพบว่ามีปริมาณจราจรติดขัดสะสมบนทางหลวงพร้อมประสานงานกับตำรวจทางหลวงและตำรวจท้องที่ เพื่อสนับสนุนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรหรือการจัดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane)ทันที 

อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยต่อไปอีกว่า สำหรับผู้ใช้ทางสามารถติดตามการรายงานสภาพการจราจรทั้งมุมสูงและกล้อง CCTV แบบ Real Time ผ่านทางแอปพลิเคชัน “Thailand Highway Traffic” เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ใช้ทางได้วางแผนการเดินทางล่วงหน้าไปยังภูมิภาคต่างๆ นอกจากนี้ ยังพร้อมให้บริการห้องน้ำบริเวณภายในหมวดทางหลวง จำนวน 581 แห่ง โดยได้ปฏิบัติตามแนวทางการทำความสะอาดในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอยู่ในช่วงฤดูฝนกรมทางหลวงขอความร่วมมือผู้ใช้ทางเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ยิ่งขึ้น ไม่ขับขี่ขับรถด้วยความเร็วสูงกว่ากฎหมายกำหนด โปรดสังเกตป้ายแนะนำ ป้ายเสริม ตามที่ได้ติดตั้งไว้ และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด