'กรุงศรี' ผุดตัวแอพฝากเงิน เจาะ 'คนรุ่นใหม่' ชูดบ.1.7%

'กรุงศรี' ผุดตัวแอพฝากเงิน เจาะ 'คนรุ่นใหม่' ชูดบ.1.7%

“กรุงศรี” เผย “โควิด-19” หนุนเงินฝากทั้งระบบพุ่ง 8% ชี้ส่วนใหญ่จากกลุ่มคนมั่งคั่ง ทั้งยังพบกลุ่ม “เจนเอ็กซ์-เจนวาย” มีหนี้เสียเพิ่มขึ้น ออมเงินต่ำ ล่าสุด เปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ Kept นวัตกรรมบริการเงินแพลตฟอร์มใหม่ ชูดอกเบี้ยสูงสุดในตลาด

นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ภาพรวมเงินฝากทั้งระบบตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นราว 8% ซึ่งในส่วนของธนาคารกรุงศรีก็เพิ่มขึ้น 8% เช่นเดียวกัน ส่วนเงินฝากในรูปของบัญชีออมทรัพย์ทั้งระบบเพิ่มขึ้น 14% แต่ของธนาคารกรุงศรีเพิ่มขึ้นราว 16% ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นแบบมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับเงินฝากทั้งระบบที่เฉลี่ยแล้วจะเพิ่มขึ้นราว 4-5% เท่านั้น ในช่วงตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

สำหรับการเร่งตัวขึ้นของเงินฝากดังกล่าว เป็นผลจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้คนกังวลการใช้เงินและสภาพคล่องมากขึ้น จึงเก็บออมเงินเพิ่ม รวมถึงนักลงทุนเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ขายสินทรัพย์แล้วมาเก็บเป็นเงินฝากออมทรัพย์แทน ซึ่งตอนนี้คนยังมีแนวโน้มเก็บออมเงินเพิ่มขึ้นอยู่ แต่จะเป็นในกลุ่มคนที่มีเงินฝากมากกว่า 50,000 บาทขึ้นไป

ส่วนกลุ่มคนที่มีเงินฝากต่ำกว่า 50,000 บาท ยังมีการออมเงินอยู่ในระดับต่ำมาก หรือเงินออมเฉลี่ยน้อยกว่า 5,000 บาทต่อบัญชี และมากกว่า50%ของคนกลุ่มนี้ มีเงินออมน้อยกว่า 500 บาท ด้วยสาเหตุหนี้ครัวเรือนยังอยู่ระดับสูงถึง 80% โดยเฉพาะกลุ่มเจนเอ็กซ์ และเจนวาย เป็นหนี้มากกว่า50% และ20%ของคนกลุ่มนี้เป็นหนี้เสีย ซึ่งคนกลุ่มนี้ ใช้เงินในการดำเนินชีวิตที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตนเอง แต่อาจจะขาดแบบแผนการออมเงินอย่างเป็นระบบ ทำให้ไม่สามารถออมเงินให้ถึงเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ในช่วงโควิด-19สะท้อนภาพนี้ได้ชัดเจน

ดังนั้น ล่าสุด ธนาคารจึงได้พัฒนา Kept นวัตกรรมบริหารเงินแพลตฟอร์มใหม่ให้เป็นผู้ช่วยการออมเงินเป็นไปได้จริงและสำเร็จตามเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เพียงปรับพฤติกรรมในการออมเท่านั้น มุ่งเจาะ2 กลุ่มเป้าหมาย คือ 1. Young Money กลุ่มเจน Z อายุ 10-23ปี สามารถเก็บเงินไว้ใช้ในสิ่งที่ต้องการในอนาคต และ 2. Growing กลุ่มเจนY อายุ 24-40ปี สามารถเก็บเงินเพื่อสร้างความมั่นคงในอนาคต โดยตั้งเป้าหมายในระยะ12เดือนข้างหน้า มียอดผู้ใช้งาน Kept ราว 200,000ราย และมีมูลค่าเงินฝากทั้งสิ้น 4,000 ล้านบาท หรือมียอดเงินฝาก 20,000 บาทต่อราย

นายพงษ์อนันต์ กล่าวว่า แอพพลิชั่น Kept เป็นนวัตกรรมที่จะสร้างการออมรูปแบบใหม่ มาพร้อมฟีเจอร์อัตโนมัติหลากหลายเพื่อให้การออมเงินเป็นเรื่องง่ายขึ้นและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามรูปแบบการใช้ชีวิตของลูกค้าผ่าน 3 บัญชีคือ บัญชี Kept บัญชี Grow และบัญชี Fun

พร้อมด้วยจุดเด่น2 กระปุก วงเงินฝากขั้นต่ำกระปุกละ 5,000 บาท คือ บัญชี/กระปุก Grow เปรียบเสมือนกระปุกเงินเพื่อเก็บเงินก้อน ดอกเบี้ยที่สูง ในปีแรกและสูงขึ้นอีกในปีที่ 2 โดยคิดดอกเบี้ยทุกวัน จ่ายดอกเบี้ยทุกวันที่ 28 ของเดือน ซึ่งในปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.6% และ 1.8% ตามลำดับ หรือดอกเบี้ยเฉลี่ย 2 ปี อยู่ที่ 1.7% ถือว่าสูงสุดเมื่อเทียบดอกเบี้ยเงินฝากในระบบ