‘สหรัฐ’ กวาดซื้อยา 'เรมเดซิเวียร์' หมดตลาด รักษาอเมริกันป่วยโควิด

‘สหรัฐ’ กวาดซื้อยา 'เรมเดซิเวียร์' หมดตลาด รักษาอเมริกันป่วยโควิด

"สหรัฐ" ทำข้อตกลงกับ "บริษัท กิเลียด" เภสัชกรรมยักษ์ใหญ่ระดับโลก หวังได้ยาเรมเดซิเวียร์ทั้งหมด ใช้รักษาชาวอเมริกันป่วยโควิด-19 ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า

ทางการสหรัฐได้ลงนามซื้อยา “เรมเดซิเวียร์” ที่มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งผลิตโดยบริษัท “กิเลียด ไซเอินเซส” เกือบทั้งหมดที่ผลิตออกมาเพื่อรองรับความต้องการจากทั่วโลก สำหรับใช้รักษาชาวอเมริกันมากกว่า 5 แสนคนที่ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนข้างหน้า 

กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ (HHS) ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทำข้อตกลง “อันน่าทึ่ง” กับบริษัท กิเลียด และในเดือน ก.ค. กิเลียดจะต้องขายยาเรมเดซิเวียร์ 90% ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายทั่วโล ระหว่างเดือน ส.ค. ถึงเดือน ก.ย.ให้กับสหรัฐ 

ในรายงานไม่ระบุชัดเจนว่า สหรัฐจ่ายค่ายาไปเท่าไหร่ แต่กิเลียดตั้งราคาไว้ที่ 3,200 ดอลลาร์ หรือราว 98,900 บาท ต่อคอร์สการรักษา

การกว้านซื้อยาต้านโควิด-19 ของสหรัฐ จะทำให้ประเทศอื่นๆ เข้าไม่ถึงยาตัวนี้ ที่จะช่วยร่นระยะเวลาฟื้นตัวของผู้ป่วยให้เร็วขึ้น และเป็นยาชนิดเดียวที่รัฐบาลอนุมัติให้ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 

ก่อนหน้านี้ กิเลียดได้บริจาคยาเรมเดซิเวียร์เพื่อการรักษาผู้ป่วย 120,000 คอร์ส โดยในเดือนนี้ จะเป็นการเริ่มต้นคอร์สรักษาผู้ป่วย 5 แสนคน ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ ประเมินว่า มีชาวอเมริกันที่ต้องรักษาในโรงพยาบาล 98.4 คน ต่อทุกๆ 100,000 คน 

ขณะที่โมเดลที่ใช้ประเมินสถานการณ์ช่วงกลางเดือน ก.ค. ชี้ว่า ชาวอเมริกันจะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลวันละ 1,000-15,000 คน 

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อในรัฐต่างๆ เช่น เทกซัสและอริโซนา จะพุ่งทำสถิติใหม่รายวัน โดยโมเดลที่จัดทำโดยสถาบันชี้วัดสุขภาพของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ได้คาดการณ์ว่า เตียงผู้ป่วยในภโรงพยาบาลของสหรัฐ จำนวน 209,553.86 เตียง จะไม่มีที่ว่างสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่