ปศุสัตว์ ยัน หมูไทยปลอดภัย ไร้ไวรัส G4 EA H1N1

ปศุสัตว์ ยัน หมูไทยปลอดภัย ไร้ไวรัส G4 EA H1N1

"อธิบดีกรมปศุสัตว์" เผยการผลิตหมูไทยมีมาตรฐานอาหารปลอดภัยระดับสูง ยันไม่พบเชื้อ G4 EA H1N1 ย้ำอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรไทยมีมาตรฐานสูงและป้องกันโรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 63 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงกรณีที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบร่องรอยการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในจีนที่ระบุว่า เป็น “ไข้หวัดหมู” มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า G4 EA H1N1 ต่อมาผู้เชี่ยวชาญศึกษาเรื่องดังกล่าวย้ำว่าสถานการณ์ของไวรัสชนิดนี้ยังไม่น่าวิตกมากนัก สำหรับในไทยนั้น จากการเฝ้าระวังและติดตามการระบาดของโรคในภาคปศุสัตว์สัตว์มาอย่างต่อเนื่องและสุ่มตรวจหาเชื้อในสัตว์มาโดยตลอด ยังไม่พบเชื้อ G4 ที่สำคัญ คือ การผลิตเนื้อสัตว์ของไทยได้มาตรฐานสากลและมีความปลอดภัยทางอาหารระดับสูง

ทั้งนี้ ที่มีการกล่าวว่าเชื้อ H1N1 เป็นโรคไข้หวัดเกิดขึ้นในหมูนั้นไม่ถูกต้อง เนื่องจากคำว่า “ไข้หวัดหมู” (Swine Influenza) ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหมูแต่อย่างใด โดยคำนี้เป็นคำที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ใช้เรียกไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่มีการระบาดเมื่อปี 2552 ต่อมา WHO เปลี่ยนชื่อเป็น “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A H1N1” หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009”

นายสัตวแพทย์สรวิศ ยืนยันว่า อุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรไทยมีมาตรฐานสูงและป้องกันโรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันไทยยังเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคนี้ที่สามารถป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ที่ระบาดอยู่ในหลายประเทศ จึงขอให้ชาวไทยอย่าตื่นตระหนกกับข่าวการพบเชื้อ G4