ครม. อนุมัติ! ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึง 31 ก.ค. 63

ครม. อนุมัติ! ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึง 31 ก.ค. 63

ด่วน ครม. อนุมัติให้ต่อ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ถึง 31 ก.ค. 63 คลายล็อกเฟส 5 เปิดกิจการเสี่ยงสูง 1ก.ค.นี้

วันนี้ (30มิ.ย.63) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน หรือ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 หรือ ศบค. เสนอ

พร้อมกันนี้ครม.ก็มีมติเห็นชอบมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 5 หรือ คลายล็อกเฟส 5 ในกลุ่มกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ให้กลับมาเปิดบริการได้วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ได้แก่

1.การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือ สถาบันการศึกษา โดยจะมีการเปิดทั้งหมดทั้งของรัฐ-เอกชนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

2. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ให้เวลาเปิด/ปิดการดำเนินกิจการได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ ศูนย์การค้าควรปิดเวลา 22.00 น. และร้านสะดวกซื้อสามารถเปิดได้ 24 ชั่วโมง

3. สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ

4. ร้านเกมและร้านอินเทอร์เน็ต ที่ต้องมีใบอนุญาตประกอบการที่ถูกต้อง

5. สถานประกอบกิจการ อาบอบนวด โรงน้ำชา

โดยทุกกิจการ/กิจกรรมที่ได้รับอนุญาตให้ คลายล็อกเฟส 5 ทั้งผู้ให้บริหารและผู้ใช้บริการต้องลงทะเบียนเข้า-ออกสถานที่ด้วยแอปพลิเคชั่น ไทยชนะ หรือจดบันทึกรายงานแทนได้ พร้อมกับการเฝ้าระวังโรค สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง วัดอุณหภูมิร่างกาย มีระบบระบายอากาศ ติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ส่วนรวมของร้านเพื่อติดตามกำกับบันทึกข้อมูลในช่วงเวลามากกว่า 1 เดือน