ราคา 'ทองคำ' จะไปแตะขอบฟ้า

ราคา 'ทองคำ' จะไปแตะขอบฟ้า

แม้เศรษฐกิจจะถูกกระทบรุนแรงจาก Covid-19 ราคาทองคำกลับทรงตัว และวิ่งขึ้นสร้างจุดสูงสุดใหม่ได้ตลอดในปี 2020 ฝ่ายวิเคราะห์บัวหลวงคาดว่า ราคาทองคำมีโอกาสทำจุดสูงสุดใหม่แตะ 2,000 เหรียญต่อออนส์จากสภาพคล่องเงินล้น และความเสี่ยงการระบาดของไวรัสรอบ 2

คำกล่าวในอดีต “ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส ขึ้นอยู่ที่ว่าเราหาเจอหรือไม่” การแพร่ระบาดไวรัสส่งผลให้ทุกคน ทุกประเทศในโลกใบนี้ได้รับผลกระทบหมดไม่มากก็น้อย คนที่มีอาชีพภาคการท่องเที่ยว ภาคการบริการของประเทศไทยโดนกระทบอย่างหนักมาก โดยเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นอาจจะหนึ่งร้อยปีเกิดเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ดี คนทำงานในภาคการเงินสายการลงทุน ปริมาณงานในปีนี้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 100% อ้าว.. คนไทยเกือบทุกอาชีพ รายได้-งานลดลงอย่างมาก แต่ตรงข้ามกับคนในอาชีพการเงิน สายลงทุนครับ เพราะปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพิ่มขึ้นจากระดับ 4.2 หมื่นล้านบาทต่อวัน เป็นระดับ 1 แสนล้านบาทต่อวัน ติดต่อกันนานในขณะนี้ ปริมาณนักลงทุนเปิดบัญชีเพื่อลงทุนในหุ้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากระดับปกติ

ขณะเดียวกัน การปรับตัวลงของราคาหุ้นทั่วโลกในเดือนมีนาคมได้ดึงดูดนักลงทุนใหม่เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 7 ปี ซึ่งไม่ใช่ภาวะปกติทั่วไปอย่างแน่นอน เหตุการณ์การหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการได้ปกติได้เร็วอย่างที่คาดหวัง แม้ว่ารัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกต่างระดมเงินทุนเพื่อช่วยเหลือธุรกิจต่างๆให้สามารถฟันฝ่าวิกฤตการณ์ครั้งนี้ให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

แต่ระยะเวลาของการฟื้นตัวของรายได้ กำไรธุรกิจ รายได้คนทำงานอาจทอดเนิ่นนานยาวออกไปจนกระทั่งปี 2023 ไม่ใช่ปี 2021 อย่างที่คาดการณ์เดิม ฝ่ายวิเคราะห์บัวหลวงคาดว่า ราคาทองคำมีโอกาสทำจุดสูงสุดใหม่แตะ 2,000 เหรียญต่อออนส์ได้จากสภาพคล่องเงินล้น และความเสี่ยงเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัสรอบ 2

สภาพคล่องทางการเงินที่อัดฉีดเข้าระบบมีท่วมท้น ทำไมนักลงทุนไม่ตะลุยซื้อหุ้นเข้าไป แต่ตลาดหุ้นถูกเทขายทำกำไรเป็นระยะ ข้อเท็จจริง คือ ราคาทองคำ ที่ดิน และหุ้นชอบบรรยากาศการเงินคล้ายกันอย่างหนึ่ง คือ ภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ อัตราเงินเฟ้อนิ่ง แต่ทองคำยังถูกมองเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าทนทานต่อความไม่แน่นอนทางการเงิน สังคม และระบบเศรษฐกิจอีกด้วย

นั่นถึงเป็นเหตุผลว่า ทำไม? แม้ว่าเศรษฐกิจจะถูกกระทบรุนแรงจาก Covid-19 ราคาทองคำกลับทรงตัว และวิ่งขึ้นสร้างจุดสูงสุดใหม่ได้ตลอดสำหรับปี 2020 อัตราผลตอบแทนจากต้นปี 13.4% ไม่รวมผลกระทบอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท/ดอลล่าร์ Ed

นักลงทุนมีทางเลือกอย่างไรได้บ้าง

1/ ซื้อทองคำแท่งที่ร้านทองทั่วไป ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายจัดเก็บตู้นิรภัย

2/ ซื้อลงทุนผ่านกองทุนทองคำ ซึ่งมีทั้งประกัน และไม่ประกันอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท

3/ ซื้อผ่านกองทุน ETF ราคาทองคำโดยตรงในตลาดหุ้นสหรัฐ

4/ ซื้อหุ้น หรือกองทุน ETF เหมืองทองคำในตลาดหุ้นสหรัฐ

หากนักลงทุนประสงค์ต้องการลงทุนโดยตรงผ่าน ETF ราคาทองคำ หรือเหมืองทองคำ สามารถติดต่อผู้แนะนำการลงทุนบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวงได้ทุกสาขา