'อียู' เข้มกรองนักท่องเที่ยวจาก 'สหรัฐ'

'อียู' เข้มกรองนักท่องเที่ยวจาก 'สหรัฐ'

สหภาพยุโรป หรือ อียู (EU) เตรียมเข้มงวดการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศสหรัฐ ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศในอียูหากมีการเปิดการท่องเที่ยว เนื่องจากยังมีความเป็นห่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (28 มิ.ย.) ว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ของอียูกำลังเตรียมสรุปรายชื่อสุดท้ายของประเทศที่จะได้รับการอนุญาตให้คนของตนได้เดินทางมาท่องเที่ยวได้ในประเทศอียูในเดือน ก.ค. นี้ แต่เป็นที่คาดกันว่า สหรัฐ บราซิล และรัสเซียอาจถูกตัดออกไปจากรายชื่อดังกล่าว

เจ้าหน้าที่การทูตอย่างน้อย 6 คนเผยเหตุผลกับวอชิงตันโพสต์ว่า เนื่องจากไวรัสโคโรนาในสหรัฐ ยังคงแพร่ระบาดในระดับที่น่าเป็นห่วง ความเป็นไปได้ที่จะอนุญาตให้ชาวอเมริกันเดินทางเข้ามาในอียูจึงไม่ได้อยู่ในกรอบการพูดคุยของเจ้าหน้าที่ที่เตรียมการเรื่องการทำลิสต์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ลิสต์ดังกล่าวมีรายชื่อจีนรวมอยู่ด้วย แต่มีเงื่อนไขว่า จีนก็ต้องอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากประเทศในอียูเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในจีนได้เช่นกัน ตามรายงานของนิวยอร์กไทม์ส

ความเข้มงวดในการเดินทางท่องเที่ยวมีอยู่ทั่วโลกในเวลานี้ อาทิ ในประเทศกรีซ นักท่องเที่ยวจากประเทศอียูจะต้องตรวจไวรัสโคโรนาก่อนเดินทางเข้าประเทศกรีซ ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศฝรั่งเศส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และสเปน การกักตัวชั่วคราวเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขจนกว่าจะรู้ผลการตรวจสุขภาพ หรืออย่างในสาธารณรัฐเช็กที่ไม่อนุญาตบางประเทศ เช่น โปรตุเกส สวีเดน และบางส่วนจากโปแลนด์

159335641877

เจ้าหน้าที่ทูตบอกรอยเตอร์ว่า ทูตจากประเทศในอียูประชุมกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อตั้งเกณฑ์สำหรับการอนุญาตให้คนจากชาติอื่นเดินทางเข้าประเทศในอียูในวันพุธนี้ (1 ก.ค.) ลิสต์รายชื่อของประเทศที่อาจได้รับการอนุญาตมีประมาณ 10-20 ประเทศ แต่ทูตหลายคนบอกว่าพวกเขาต้องกลับไปปรึกษารัฐบาลก่อน

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์รายงานว่า สหรัฐเจอการระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการระบาดมาคือ ประมาณ 40,000 รายในวันศุกร์ (26 มิ.ย.)

โดยส่วนใหญ่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ดังกล่าวจะอยู่ในรัฐใหญ่ ๆ ที่ทำให้ผู้ว่าการรัฐต้องยกเลิกแผนการเปิดเมืองกะทันหัน อาทิ รัฐเทกซัสที่เป็นรัฐที่พยายามเปิดเมืองให้ได้เมื่อช่วงต้นเดือน

เกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัสจากพรรครีพับลิกันแสดงความมั่นใจก่อนหน้านี้ว่า เทกซัสไม่ใช่รัฐที่ติดเชื้อรุนแรงมากที่สุดของประเทศ แต่ก็ต้องเจอแรงกดดันให้ระงับแผนการเปิดเมืองไป เปลี่ยนเป็นแผนเปิดเตียงในโรงพยาบาลให้มากขึ้นแทน

รัฐเทกซัสมีผู้เสียชีวิตเกิน 25,000 คนแล้ว ในขณะที่ทั้งสหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดของโรคโควิดมากที่สุดในโลกกว่า 122,000 คน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรัฐในสหรัฐทั้งสิ้น 29 รัฐที่กำลังเจอโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้งนี้ จากผลการตรวจสอบแอนติบอดี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐเชื่อว่า มีผู้ติดเชื้อถึง 24 ล้านคนแล้ว สูงกว่ารายงานทางการที่ 2.4 ล้านคนถึง 10 เท่า อีกทั้งรูปแบบประชากรที่ติดเชื้อก็เปลี่ยนไป เพราะวัยรุ่นจำนวนมากมีพฤติกรรมเสี่ยงเพราะอยากกลับไปมีชีวิตแบบเดิม ๆ

เว็บไซต์ Worldometers รายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรนาทั่วโลกว่า ณ เวลา 21.48 น.วานนี้ (28 มิ.ย.) ตามเวลาไทย จำนวนผู้ติดเชื้อทะลุหลัก 10 ล้านคนแล้ว และมีจำนวนผู้เสียชีวิต 502,469 คน โดยสหรัฐมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกคือ 2,606,492 คน