อุตรดิตถ์คึกคักโค้งสุดท้าย 2 วันก่อนเปิดเทอม เด็กน้ำหนักเพิ่มส่งผลต่อไซส์เสื้อผ้า

อุตรดิตถ์คึกคักโค้งสุดท้าย 2 วันก่อนเปิดเทอม เด็กน้ำหนักเพิ่มส่งผลต่อไซส์เสื้อผ้า

ผู้ปกครองอำเภอรอบนอกจูงมือลูกหลานเลือกซื้อชุดเครื่องแบบนักเรียนโควิด-19 เด็กน้ำหนักเพิ่มส่งผลต่อไซส์เสื้อผ้า

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการซื้อขายชุดนักเรียนก่อนการเปิดภาคเรียนใหม่ในวันที่ 1 กรกฎาคมที่ร้านเครื่องแบบนักเรียนเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ในตัวเมือง จ.อุตรดิตถ์ เป็นไปอย่างคึกคัก ตลอดทั้งวันมีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเลือกซื้อเสื้อผ้าเครื่องแบบกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเปิดภาคเรียนอีก 2 วัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองที่อยู่ต่างอำเภอ ที่รอการยืนยันจากโรงเรียนว่า 1 ก.ค.นี้เปิดเรียนแน่นอน จึงตัดสินใจพาบุตรหลานมาเลือกซื้อเสื้อผ้าเครื่องแบบนักเรียน ตั้งแต่อนุบาล ชั้นประถม และมัธยมศึกษา ส่วนใหญ่จะซื้อชุดนักเรียน รองเท้า โดยทางร้านบริการปักชื่อให้ฟรี

159333297891

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ลูกค้า หรือผู้ปกครองมาจากต่างอำเภอ ไกลสุด เช่น อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ ติดชายแดนไทย-สปป.ลาว ระยะทางไปกลับร่วม 400 กิโลเมตร ดังนั้นเจ้าของร้านจึงให้ทดลองสวมชุดนักเรียน รองเท้า ให้พอดีและ สามารถใส่ไปโรงเรียนได้ ไม่ต้องนำกลับมาเปลี่ยนให้เสียเวลา ยิ่งทำให้ผู้ปกครองพึงพอใจ

เจ้าของร้านเครื่องแบบนักเรียน ระบุว่า ร้านเริ่มกลับมาคึกคักช่วงประมาณกลางเดือนมิถุนายน เป็นต้นมา และช่วงโค้งสุดท้ายหรือเสาร์ อาทิตย์นี้ แทบไม่มีเวลาได้พักเลย แตกต่างจากตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ยอมรับว่าซบเซามากขายของไม่ได้ จึงต้องเน้นให้บริการที่ลูกค้าเข้าร้านแล้ว ตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะปักชื่อฟรี ทั้งนี้ส่วนใหญ่ผู้ปกครองจะซื้อพอดี ฟุ่มเฟือย คือคนละ 1 ชุด เพื่อให้ลูกค้าได้มีชุดใหม่ไปโรงเรียน เพราะชุดเก่าปีที่ผ่านมาก็ยังพอใส่ได้ หรือรับช่วงต่อมาจากญาติพี่น้อง เป็นการประหยัด เพราะเงินสดในกระเป๋ามีน้อยลงกว่าปีก่อนๆเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid-19 ทำให้ทำมาหากินลำบากตามสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

159333299388

ขณะที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ มีเสียงโอดครวญ โรงเรียนปิดเรียนยาวนาน 4 เดือน เพราะพิษโควิด-19 ส่งผลให้เด็กอยู่บ้านนาน กิน เล่น และ นอน จึงทำให้รูปร่างอ้วน สมบูรณ์ ส่งผลต่อชุดนักเรียนและรองเท้า ที่ต้องเพิ่มไซส์ ราคาก็จะสูงขึ้นตาม แม้ภาครัฐก็ให้ค่าชุดนักเรียนปีละ 360 บาทต่อคน หากซื้อมากกว่านั้นก็ต้องจ่ายเอง จึงต้องลดจำนวนการซื้อลงและซื้อขนาดใหญ่กว่าตัวเผื่ออนาคตเด็กโตมากขึ้น ส่วนชุดเก่าที่บ้านก็ให้ช่างรับซ่อมผ้าช่วยขยายส่วนให้สามารถใส่ได้ และเปิดภาคเรียนปีนี้ยังต้องเตรียมหน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือให้ลูกหลานไปโรงเรียน เพราะเป็นห่วงว่าจะมีการติดเชื้อโควิด-19

159333301652