กว่าจะได้ 'ปริญญานินจา' ในญี่ปุ่น ต้องฝึกสกิลอะไรบ้าง?

กว่าจะได้ 'ปริญญานินจา' ในญี่ปุ่น ต้องฝึกสกิลอะไรบ้าง?

มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นผลิตบัณฑิตที่ศึกษาศาสตร์เกี่ยวกับนินจาเป็นคนแรก ไปดูกันว่า กว่าจะเป็นบัณฑิตนินจาต้องผ่านการฝึกฝนอะไรบ้าง

ที่มหาวิทยาลัยมิเอะ (Mie University) ภาคกลางของญี่ปุ่นซึ่งถือเป็นถิ่นของเหล่านินจา เกนิชิ มิตซูฮาชิ วัย 45 ปี ใช้เวลา 2 ปี ในการศึกษาเกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้และซึมซับวัฒนธรรมนักรบและสายลับที่มีความเชี่ยวชาญในศิลปะการต่อสู้ จนกระทั่งสำเร็จการศึกษาวุฒิปริญญาโทตามหลักสูตรของมิเอะในที่สุด

มิตซูฮาชิ เผยว่า นอกเหนือไปจากการทำวิจัยในเอกสารที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์แล้ว เขายังต้องฝึกฝนอย่างหนักในด้านของการเป็นนินจาจากหัวใจ

"ผมอ่านหนังสือมาว่า นินจาเป็นชาวนาในตอนเช้าและฝึกศิลปะการต่อสู้ในช่วงบ่าย ดังนั้น ผมจึงทั้งปลูกผักและฝึกเทคนิคการป้องกันตัวไปด้วย นอกเหนือไปจากการศึกษาศาสตร์ของนินจาที่มีอยู่มากมายในห้องเรียน"

159322222271
- เกนิชิ มิตซูฮาชิ บัณฑิตนินจาคนแรก -

บัณฑิตนินจาคนนี้ กล่าวด้วยว่า ด้วยการผสมผสานดังกล่าว จะทำให้เขาสามารถศึกษาเกี่ยวกับนินจาได้อย่างถ่องแท้

"นินจาเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางว่าเป็นนักฆ่าที่สวมชุดสีดำ ทำงานที่เป็นความลับและการจารกรรม และนินจายังมีทักษะในเรื่องของเทคนิคการเอาชีวิตรอดด้วย"

159322223236

มิตซูฮาชิ ซึ่งศึกษาวิชาการต่อสู้แบบกังฟูและศิลปะการต่อสู้ของญี่ปุ่นที่เรียกว่า "โชนิจิ เคมโป" ยังเดินหน้าศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกในเรื่องนินจาด้วย

สำหรับมหาวิทยาลัยมิเอะเปิดศูนย์วิจัยที่เกี่ยวกับนินจาเมื่อปี 2560 และเปิดสอนหลักสูตรนินจาในปี 2561