ตีโจทย์ 'ค้าออนไลน์' หลังโควิด แทคติกชิงเค้ก 2.2 แสนล้าน 

ตีโจทย์ 'ค้าออนไลน์' หลังโควิด  แทคติกชิงเค้ก 2.2 แสนล้าน 

พิษสงโควิด "ล็อกดาวน์" ธุรกิจ "หน้าร้าน" ปิดตายหลายเดือน ผู้ประกอบการอ่วม ยอดขายหด รายได้สูญ สภาพคล่องฝืดเคือง "ออนไลน์" คือทางออก แต่จะขายอย่างไรให้แจ้งเกิด คุ้มทุน ฟัง นายก ส.ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เผยเคล็ดลับ!!

ระหว่างที่ประเทศล็อกดาวน์ธุรกิจช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้การค้าขายช่องทางออฟไลน์ หรือหน้าร้านต่างๆต้องหยุดชะงัก ผู้ประกอบการจำนวนมากยอดขายดิ่งแรง บ้างหนักถึงขั้นขาดทุนเป็นร้อยล้านการปรับตัวที่ทำได้ในห้วงเวลาดังกล่าว จึงต้องพึ่งพาช่องทาง ออนไลน์ ไม่เพียงแต่ทำให้ผู้ประกอบการมีรายได้กระแสเงินสดเสริมสภาพคล่องผู้ซื้อก็ได้โอกาสชอปปิงสินค้าที่ต้องการ

เมื่อโควิดเป็นปัจจัยเร่งให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายลองซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ แต่แพลตฟอร์มที่มีมากมาย ผู้ประกอบการจะเลือกช่องทางไหนเป็นหน้าร้าน แล้วอนาคตค้าออนไลน์หลังโควิดจะเป็นอย่างไร สมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทยหรือ DAAT จึงจัด DAAT TALK หัวข้อ “E-Commerce The Next Chapter: คุยเจาะลึกธุรกิจอีคอมเมิร์ซ หลัง COVID-19 เริ่มคลี่คลายให้ข้อมูล เทคนิคก่อนเปิดตลาดเจาะผู้บริโภคไร้พรมแดน

ธนาวัตร    มาลาบุปผา นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และอีกบทบาทคือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการ priceza.com เครื่องมือค้นหาสินค้าและบริการเปรียบเทียบราคา ให้ข้อมูลพื้นฐานตลาดอีคอมเมิร์ซชองไทยยังมีขนาดเล็กเพียง 3% เมื่อเทียบกับภาพรวมธุรกิจค้าปลีกของไทย และหากเทียบต่างประเทศ จีนที่อีคอมเมิร์ซใหญ่สุดของโลกกินสัดส่วนถึง 25% สหราชอาณาจักร 22% และสหรัฐ 11% สะท้อนโอกาสค้าขายออนไลน์ยังโตได้อีกมหาศาล

แนวโน้มมูลค่าตลาดอีคเมิร์ซไทยทั้งเจาะผู้บริโภครายย่อย(B2C)และเจาะธุรกิจ(B2B)ปี 2563 คาดว่าจะมีมูลค่า 2.2 แสนล้านบาท เติบโต 35% จากปี 2562 มีมูลค่า 1.6 แสนล้านบาท ขณะที่พฤติกรรมนักช้อปเปลี่ยนไป โดย 2 ปีก่อนคนไทยชอปปิงออนไลน์ผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซทั้งเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม ไลน์ และทวิตเตอร์สัดส่วน 40% มาร์เก็ตเพลสยักษ์ใหญ่ เช่น ลาซาด้า ช้อปปี้ วีมอลล์ เจดีเซ็นทรัลฯ 35% และแบรนด์ดอทคอม อี-รีเทลเลอร์ต่างๆ 25% ปีที่แล้ว สัดส่วนเปลี่ยนเป็น 38% 47% และ15% ตามลำดับ

สาเหตุที่มาร์เก็ตเพลสโตก้าวกระโดด เพราะ 3 ก๊กใหญ่ (ลาซาด้า ช้อปปี้ เจดีเซ็นทรัล)ไม่ได้มีแค่แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้า แต่ยังมีฟีเจอร์ไลฟ์ขายสินค้า และแชทสร้างปฏิสัมพันธ์ ปรึกษา ต่อรองราคาระหว่างผู้ซื้อผู้ขายได้ด้วย

แพลตฟอร์มตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วน” ส่วนแบรนด์ดอทคอมที่สัดส่วนลดลง ต้องมองให้ลึก เพราะบางครั้งผู้บริโภคเข้าไปสอบถามเกี่ยวกับสินค้า แล้วไปปิดการซื้อขายผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซแทนได้

เมื่อโควิดก่อให้เกิดปฏิกิริยาเร่งการเติบโต การจะเปิดหน้าร้านออนไลน์เริ่มอย่างไร ธนาวัตร แนะว่า ขั้นตอนแรกลองชิมลางมาร์เก็ตเพลส เพราะเปรียบเสมือนห้างค้าปลีกมีพื้นที่ร้านให้เช่า แบรนด์ใหญ่มีค่าใช้จ่ายที่เรียกว่ากำไรขั้นต้นหรือ(GP) ส่วนแบรนด์เล็กยังไม่เก็บ ช่องทางนี้ถือว่าสามารถขายสินค้าได้ในต้นทุนที่ต่ำหรือเหมาะสม มีฟังก์ชั่นการเปิดร้าน ทำตลาด โฆษณา ครบเครื่อง

159309435777

อีมาร์เก็ตเพลสใช้เงินทุนน้อยสุดเพื่อเริ่มขายสินค้า สามารถลองก่อนเพื่อให้รู้จักพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ว่าเป็นอย่างไร ลูกค้าเป็นใคร

สเต็ปถัดไปควรทำคู่ขนานคือการสั่งสมสินทรัพย์ดิจิทัล(Digital Asset) ผ่านโซเซียลคอมเมิร์ซ เพื่อมีฐานลูกค้า ทำความรู้จัก เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

ช่วงโควิดไม่ขายสินค้าหน้าร้านไม่ได้ ถ้าไม่มีดิจิทัลเหนื่อย จึงต้องสร้างฐานลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ติดตามบนไลน์ เพื่อให้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้

แม้แบรนด์ดอทคอมจะปิดการขายต่ำ แต่กลับมีความสำคัญไม่แพ้แพลตฟอร์มอื่น เพราะช่องทางดังกล่าวเป็นฐานทัพของแฟนคลับ สาวกที่มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ และหากพิจารณาการซื้อสินค้าจะพบยอดต่อบิลสูงกว่าอีมาร์เก็ตเพลสถึง 2-3 เท่าตัว จุดแข็งของแบรนด์ดอทคอม คือผู้บริโภคต้องการซื้อสินค้าโดยตรงกับแบรนด์ ไม่ต้องการเปรียบเทียบคู่แข่งและราคาเทียบกับช่องทางอื่นแค่เลื่อนผ่านจะเจอสินค้าที่เหมือนกันจำนวนมากมายรายล้อม

แบรนด์ดอทคอมควรลงทุน เพราะสร้างผลลัพธ์ธุรกิจระยะยาว เมื่อแบรนด์เปิดเว็บไซต์เอง ลูกค้าที่เข้ามาซื้อถือเป็นลูกค้าประจำ มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ตัวชี้วัดแค่ยอดขาย ควรมองทราฟฟิกที่เข้ามา ไซส์การซื้อต่อบิลด้วย

ขณะที่สิ่งสำคัญเมื่อเปิดร้านออนไลน์คือการเก็บฐานข้อมูล(Data)เป็นของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าคือใคร อยู่พื้นที่ไหน จังหวัดอะไร ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมชอบซื้อสินค้าอย่างไร ราคาเท่าไหร่ เพื่อนำไปวิเคราะห์ความต้องการ พฤติกรรมในมิติต่างๆ นำไปต่อยอดการวางแผน กำหนดกลยุทธ์การทำตลาด เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงใจ นำไปสู่ยอดขายได้