BBS ชูจุดแข็ง 'นาริตะ' บริหารอู่ตะเภา

BBS ชูจุดแข็ง 'นาริตะ' บริหารอู่ตะเภา

"บีบีเอส" เปิดจุดแข็งดึง "นาริตะ" ร่วมบริหารสนามบินอู่ตะเภา ชี้มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญบริหารสนามบินพื้นฐานคล้ายอู่ตะเภา

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา กรรมการบริหาร บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มบีบีเอส ได้ว่าจ้างสนามบินนาริตะ (Narita International Airport) เพื่อเข้ามาบริหารสนามบินอู่ตะเภา โดยจุดแข็งของนาริตะอยู่ที่การเป็นผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาสนามบินที่มีพื้นฐานใกล้เคียงกับสนามบินอู่ตะเภา เพราะปัจจุบันสนามบินนาริตะตั้งอยู่บนพื้นที่ใกล้ชิดสนามบินอื่นที่อยู่ในบริเวณที่ไม่ห่างกันมาก ซึ่งคล้ายกับสนามบินอู่ตะเภาและสนามบินสุวรรณภูมิที่อยู่ใกล้กัน

อีกทั้งยังบริหารสนามบินขนาดใหญ่ที่มีจำนวนเที่ยวบิน 2.6 แสนเที่ยวต่อปี มีปริมาณผู้โดยสาร 44.34 ล้านคนต่อปี และยังรองรับเที่ยวบินขนส่งสินค้า 2.04 ล้านตันต่อปี นอกจากนี้ สนามบินนาริตะยังมี 2 รันเวย์ 3 อาคารผู้โดยสาร ซึ่งเป็นโครงสร้างที่คล้ายกับแผนพัฒนาของสนามบินอู่ตะเภาที่จะประกอบไปด้วย รันเวย์ 2 ทางวิ่ง

นอกจากนี้ ในปี 2563 สนามบินนาริตะได้รับการจัดอันดับที่ 7 ของสกายแทร็กซ์ อวอร์ดส์ ในขณะที่ปี 2562 ได้รับการจัดอันดับที่ 9 รวมทั้งเป็นสนามบินที่มีความคิดริเริ่มของการนำระบบไอทีมาใช้บริหารจัดการภายในสนามบิน มีแนวทางการบริหารสนามบินแบบยั่งยืน เช่น การดูแลผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

รายงานข่าวระบุว่า ผู้บริหารสนามบินนาริตะได้ส่งทีมเข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ของการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาตั้งแต่ก่อนการยื่นประมูล โดยสนามบินนาริตะมีความร่วมมือกับบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ในฐานะ Sister Airport มาตั้งแต่ปี 2553