‘แควนตัส แอร์เวย์’ เลิกจ้าง 6,000 คน เซ่นพิษโควิด

‘แควนตัส แอร์เวย์’ เลิกจ้าง 6,000 คน เซ่นพิษโควิด

“แควนตัส แอร์เวย์” ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 6,000 คน และลดธุรกิจเป็นสายการบินขนาดเล็ก หลังโควิด-19 กระทบอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ ของออสเตรเลีย ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 6,000 ตำแหน่งทั่วโลกภายในเดือน มิ.ย. ขณะเดียวกัน เพิ่มงบประมาณการลงทุนอีก 1.9 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1.34 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งแบ่งเป็นการเพิ่มทุนให้สายการบิน 1.36 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย กับการซื้อหุ้นบริษัทอีก 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อให้สายการบินดำเนินกิจการได้ภายในปี 2563 หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 อลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบิน ออกแถลงการณ์ว่า ขณะนี้ แควนตัส แอร์เวย์กำลังเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบากแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังทางสายการบินต้องสูญเสียพนักงานไปมากถึง 20% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ซึ่งคนละส่วนกับพนักงานจำนวน 15,000 คน ซึ่งต้องพักงานอย่างไม่มีกำหนด

"ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรด้านปฏิบัติการระหว่างประเทศ ซึ่งมาตรการพักงานจะมีผลจนกว่าสถานการณ์การบินพาณิชย์โลกจะดีขึ้นกว่านี้ และจนแควนตัสสามารถกลับมาให้บริการได้มากขึ้น แม้ว่าตอนนี้กลับมาให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศได้แล้ว" แถลงการณ์ของซีอีโอแควนตัส ระบุ 

นอกจากนี้ยังเตรียมลดขนาดธุรกิจเป็นสายการบินขนาดเล็ก โดยจะพักการใช้งานเครื่องบิน 100 ลำ เป็นเวลาอย่างน้อย 12 เดือน และปลดระวางเครื่องบิน 6 ลำ โดยตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายให้ได้ 1.5 หมื่นล้านออสเตรเลีย ภายในระยะเวลา 3 ปี