WHO คาดผู้ป่วยโควิดทั่วโลกแตะ 10 ล้านรายสัปดาห์หน้า

WHO คาดผู้ป่วยโควิดทั่วโลกแตะ 10 ล้านรายสัปดาห์หน้า

องค์การอนามัยโลก (WHO) คาด ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 จะแตะหลัก 10 ล้านคนในสัปดาห์หน้า ขณะที่ยอดผู้ป่วยใหม่ในทวีปอเมริกาพุ่งต่อเนื่องและยังไม่ถึงจุดสูงสุด

นายแพทย์ทีดรอส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO แถลงในวันพุธ (24 มิ.ย.) ว่า เขาคาดว่าจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก จะแตะ 10 ล้านคนในสัปดาห์หน้า จากระดับปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ราว 9.5 ล้านคน

“ในเดือนแรกของการระบาด WHO รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกไม่ถึง 10,000 คน แต่ในเดือนที่แล้ว มีการรายงานยอดผู้ป่วยเกือบ 4 ล้านคน ด้วยอัตราเพิ่มขึ้นขนาดนี้ เราคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกจะแตะ 10 ล้านคนในสัปดาห์หน้า” นายแพทย์กีเบรเยซุสระบุ

ด้าน นายแพทย์ ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO ระบุว่า โรคระบาดใหญ่ในหลายประเทศในทวีปอเมริกายังไม่ถึงจุดสูงสุด และยังคงหนักหน่วง โดยเฉพาะในอเมริกากลางและอเมริกาใต้

“สถานการณ์ในภูมิภาคนี้ยังคงค่อย ๆ ขยายวงกว้างและยังไม่ถึงจุดสูงสุด เป็นไปได้ว่าจะเห็นผลลัพธ์จากจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” นายแพทย์ไรอันกล่าว และว่า หลายประเทศในภูมิภาค พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นราว 25-50% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว