แจงวันหยุด 4-7 ก.ค. หยุดตามปฏิทินปกติ ไม่ใช่มติ ครม. 

แจงวันหยุด 4-7 ก.ค. หยุดตามปฏิทินปกติ ไม่ใช่มติ ครม. 

แจงวันหยุด ต้นเดือน ก.ค. ที่แท้หยุดตามปฏิทินไม่ใช่มติ ครม. เผยเดือน ก.ค.เลื่อนประชุม ครม. 2 ครั้ง ตามปฏิทินวันหยุดปกติ นายกฯขอดูแพคเกจท่องเที่ยว ก่อนกำหนดวันหยุดยาวอีกครั้งอาจเป็นเดือน ส.ค. - ก.ย. เน้นช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีวันหยุดต่อเนื่อง 4 วันตั้งแต่วันที่ 4 - 7 ก.ค.นี้ เป็นการหยุดตามปฏิทินปกติที่กำหนดไว้โดยไม่ได้เป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ได้มีมติให้มีการหยุดยาวในครั้งนี้ โดยที่ประชุมรับทราบว่าให้มีการเลื่อนกรประชุม ครม.ในวันที่ 8  ก.ค.แทนเนื่องจากเป็นวันที่ 7 ก.ค.เป็นวันหยุดราชการ  

นายอิทธิพล​ คุณปลื้ม​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม​กล่าวว่าวันหยุดและวันหยุดชดเชยตามวันที่ 4 - 7 ก.ค.นี้เป็นวันหยุดต่อจากเสาร์-อาทิตย์และรวมวันหยุดชดเชยทั้ง 2 วันสำคัญ รวมเป็น 4 วัน ทำให้เลื่อนการประชุมครม. เป็นวันพุธที่ 8 ก.ค.และการประชุม ครม. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ค.นั้น ก็จะเลื่อนไปประชุมในวันที่ 29 ก.ค.แทน

ทั้งนี้ในเมื่อเดือนกรกฎาคมมีวันหยุดอยู่แล้ว เราก็ใช้ตามปกติ ยังไม่ได้ใช้วันชดเชยสงกรานต์ แลวค่อยไปพิจารณาเพิ่มเติมเอาในเดือนอื่น อาจจะเป็นเดือน ส.ค. หรือก.ย. โดยอาจจะพิจารณาให้หยุดต่อเนื่องกับวันหยุดอื่นเพื่อให้เกิดการเคลื่อนตัวทางเศรษฐกิจ เพราะจะเกิดการเดินทาง และการหมุนเวียนรายได้นอกจากนี้

“สรุปว่ายังไม่ได้มีการใช้โควตาเลื่อนวันหยุดสงกรานต์มา 3 วัน ดังนั้นวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ 3 วันยังคงมีอยู่เช่นเดิม โดยนายกฯจะรอดูผลประเมินโควิด-19 ก่อน และจะให้พิจารณาโครงการฟื้นฟูต่างๆเสียก่อน โดยนายกฯให้แนวทางในการพิจารณาวันหยุดเพิ่มเติม โดยให้คำนึงถึงโครงการฟื้นฟู และพัฒนาที่จะใช้งบฯ 4 แสนล้านบาทด้วย เพื่อให้เป็นปัจจัยหนุนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นหลักด้วย"นายอิทธิพล กล่าว 

 นอกจากนี้นายกฯ ยังได้มอบหมายให้ทุกกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คอยติดตาม ประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาว 4 วันนี้ แล้วให้รายงานกลับมาให้ที่ประชุม ครม.ทราบด้วย แล้วเมื่อผ่าน พ.ร.บ.งบฯ 64 แล้ว จะให้คณะกรรมการกลั่นกรองรายงานผลงบฯ 4 แสนล้านบาทรอบแรก ให้ที่ประชุม ครม. ทราบ ในสัปดาห์แรก หลังช่วงวันหยุดยาว 4 วันดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไป ทุกกระทรวงจะมีการรายงานผลการปฏิบัติการให้ครม.ทราบ รวมถึงแถลงข่าวให้ประชาชนรับทราบด้วยตามมาตรการ ครม.นิวนอมอล ที่นายฯให้นโยบายไว้ ส่วนเรื่องการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มต่างๆ นายกฯได้เน้นให้แต่ละกระทรวงช้แนวทางการบริหารงานแบบสาธารณชนมีส่วนร่วมเข้ามาใช้ในการทำงานราชการเพราะถือว่าก้าวสู่ปีที่ 2 ของการทำงานของรัฐบาลชุดนี้