'กองทัพ' ลดชั่วโมงฝึก 'ทหารเกณฑ์' เหลือ 6 สัปดาห์

'กองทัพ' ลดชั่วโมงฝึก 'ทหารเกณฑ์' เหลือ 6 สัปดาห์

"กองทัพ" ลดชั่วโมงฝึก "ทหารเกณฑ์" เหลือ 6 สัปดาห์-300 ชม. ย้ำเข้มตรวจฝึกตามมาตรฐาน ย้ำแนวทางนิวนอมอล ตรวจเลือกทหาร

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.63  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหมว่ารมว.กลาโหมย้ำว่าการตรวจเลือกทหารต้องเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ยึดถือตามแนวทางนิวนอมอลเพื่อให้เกิดความปลอดภัย หลักการคือยืดเวลา ขยายสถานที่ให้กว้างขวางมากขึ้น ลดจำนวนคนให้เหมาะสม

พ.อ.วันชนะ สวัสดี ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่า การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ "ทหารเกณฑ์"  จะดำเนินการ 2 ช่วง โดยช่วงแรกดำเนินการด้านเอกสาร ระหว่างวันที่ 26 มิ.ย.-22 ก.ค. เป็นการแก้ไขหมายเรียก หรือ สด.35 เพื่อรับทราบวัน สถานที่สมัคร รวมถึงยื่นเจตจำนงค์ในการสมัครใจเป็นทหาร หรือ สละสิทธิ์ขอผ่อนผันได้

โดยใครที่สมัครในช่วงที่แก้ไขหมายเรียก และในช่วงสิ้นการเป็นทหารกองประจำการและมีความประสงค์สอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบในส่วนกองทัพบกจะบวกคะแนนให้  5% จากเดิม 10% รวมเป็น 15% อย่างไรก็ตามผู้ใดไม่สะดวกมารับหมายเรียกด้วยตนเองให้ผู้แทนมารับแทนได้ ส่วนช่วงที่ 2 คือวันตรวจเลือกทหารบุคคลที่เข้าเกณฑ์ทั้งหมดต้องมารายงานตัวที่หน่วยฯ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. ไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ แต่ไม่เกิน 31 ส.ค.

ทั้งนี้ จะเข้าประจำการในผลัดแรกวันที่ 1 ก.ย.ไปถึงการฝึกช่วงต้นประมาณวันที่ 12 ตค.ระยะเวลาฝึกลดลง จากเดิมฝึก 10 สัปดาห์เหลือ 6 สัปดาห์ ช่วงการฝึกจากจาก 500 เหลือ 300 ชม. ที่ลดไปใน 200 ชม.ลดในทุกสาขาวิชา เช่นการดำเนินกรรมวิธีฝึกทหารใหม่ จาก 30 ชม. เหลือ 27 ชม. ฝึกท่าบุคคลเบื้องต้น จาก 78 ชม. เหลือ 39 ชม. แต่ยังฝึกเข้มข้น เน้นย้ำให้ผบช.ในเรื่องการฝึกจากเบา ไปหนัก รวมถึงเรื่องความเข้มแข็งในร่างกาย และเข้มงวดเรื่องยาเสพติดด้วย

อย่างไรก็ตาม จะฝึกและตรวจสอบไปพร้อมๆ กัน โดยลดชั่วโมงการตรวจสอบจาก 19 ชม. เหลือ 14 ชม.แต่ยืนยันความเข้มข้นการฝึก และการตรวจสอบจะเป็นไปตามมาตรฐานเดิม สำหรับสถานที่ได้กำหนดเป็นพื้นที่ย่อย ทั้งหน่วยทหาร หรือ สถานที่เอกชน ราชการ ศาลาประชาคม วัด