มส.ไฟเขียววัดทุกแห่งทำกิจกรรมทางศาสนาได้ทุกประเภท

มส.ไฟเขียววัดทุกแห่งทำกิจกรรมทางศาสนาได้ทุกประเภท

มส.ไฟเขียววัดทุกแห่งทำกิจกรรมทางศาสนาได้ทุกประเภท หลังสถานการณ์โควิด-19คลี่คลาย กำชับต้องคงมาตรการควบคุม ป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด หากคนมากต้องแบ่งเป็นรอบๆ สธ.ขอพระสงฆ์งดไปพื้นที่เสี่ยง 14 วันก่อนเข้าพรรษา

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 นายสาโรจน์ กาลศิริศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้มีวัดที่อยู่ในการดูแลของสำนักพระพุทธศาสนาทั่วประเทศ 4.2 หมื่นแห่ง ภิกษุ สามเณร ประมาณ 3 แสนรูป ซึ่งก่อนหน้านี้ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ได้มีคำสั่งให้วัดทุกแห่งงดทำกิจกรรมทางศาสนาทุกประเภท ซึ่งพบว่าวัดทุกแห่งปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ขณะนี้ สถานการณ์ล่าสุดโรคโควิด-19 คลี่คลายแล้ว สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม จึงมีมติให้วัดทุกแห่งกลับมาทำกิจกรรมทางศาสนาได้ทุกประเภทแล้ว แต่ต้องคงมาตรการควบคุม ป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ได้ส่งหนังสือคำสั่งไปยังทุกจังหวัดแล้ว

“ขณะนี้สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม มีมติแล้วให้วัดทุกแห่งสามารถทำกิจกรรมทางศาสนาทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นฟังเทศน์ ฟังธรรม งานบวช งานเวียนเทียนต่างๆ แต่ต้องมีการคัดกรอง วัดไข้ มีเจลล้างมือ จัดให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลพอสมควร ถ้ามีคนจำนวนมากอาจจะต้องแบ่งเป็นรอบๆ เช่นเดียวกับการเวียนเทียนถ้าคนมากต้องระวัง ให้เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก มีเจลล้างมือ วัดที่เป็นที่ท่องเที่ยวต้องระวังให้มาก ที่ผ่านมาวัดมีการให้ประชาชนลงทะเบียนในสมุด เพราะแอพฯ ไทยชนะ บางแห่งมี บางแห่งไม่มี เรื่องนี้ต้องมีการปรึกษากันต่อ” นายสาโรจน์ กล่าว

ด้าน นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงงานบวช งานบุญวิถีใหม่ ว่า เนื่องจากขณะนี้ใกล้เข้าสู่ช่วงเข้าพรรษา เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จึงต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด แบ่งเป็นช่วงก่อนเข้าพรรษาขอให้พระภิกษุสงฆ์ดูแลสุขภาพ ไม่ไปพื้นที่เสี่ยง ชุมชนอย่างน้อย 14 วัน หากจำเป็นขอให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา หากมีความผิดปกติ โดยเฉพาะอาการทางเดินหายใจควรมารับการตรวจ ส่วนที่วัดก็เน้นย้ำเรื่องการทำความสะอาดพื้นที่วัดโดยรอบ การตั้งจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนออนไลน์ ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ดูแลสถานที่ให้อากาศถ่ายเทสะดวก ลดความแออัดในสถานที่ปิด ไม่ว่าจะเป็นพระอุโบสถ และศาลาวัด ลดจำนวนคนเข้าไปร่วมกิจกรรม

นพ.วีรวุฒิ กล่าวอีกว่า ช่วงเข้าพรรษาไม่ต่างกัน พระภิกษุต้องดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายที่เหมาะสมวันละ 30 นาที ฉันอาหารให้ครบ 5 หมู่ หากมีปัญหาเกิดขึ้น โดยเฉพาะการมีโรคติดต่อในวงกว้างระหว่างเข้าพรรษาสามารถติดต่อรพ. ใกล้บ้านเพื่อเข้าไปดูแล ตรวจรักษายังพื้นที่ เพราะเข้าใจว่าอาจจะไม่สะดวกมาที่รพ.และที่สำคัญคือขอความร่วมมือประชาชนที่จะไปทำบุญที่วัดขอว่าการ์ดอย่าตก ต้องมีพฤติกรรมสุขภาพส่วนบุคคลที่เข้มข้น ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า รวมถึงภัตราหารที่นำไปประเคนต้องคำนึงถึงการปลอดเชื้อโรคโควิด-19 เพราะพระภิษุท่านอยู่ในวัด ประชาชนไม่ควรนำเชื้อเข้าไป