เช็คที่นี่! 7 วิธีดู 'สุริยุปราคา' ให้ปลอดภัย

เช็คที่นี่! 7 วิธีดู 'สุริยุปราคา' ให้ปลอดภัย

ประเทศไทยกำลังจะได้ชมปรากฏการณ์ "สุริยุปราคา" ตั้งแต่บ่ายโมงวันนี้ (21 มิ.ย.) ลองมาเช็คกันก่อนว่า วิธีดูสุริยุปราคาให้ปลอดภัยมีอะไรบ้าง

วันนี้ (21 มิ.ย. 2563) คนไทยเฝ้ารอชมปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาบางส่วน” ซึ่งจะเห็นได้เหนือท้องฟ้าประเทศไทย ในช่วงเวลาประมาณ 13:00–16:10 น.

จากข้อมูลคาดการณ์ระบุถึงเวลาของเกิดการเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้ว่า เวลา 13.10 เริ่มเงาคราส จนกระทั่งเวลา 16.09 น. คราสจะออกหมด

ส่วนวิธีการรับชมสุริยุปราคาให้ปลอดภัยต้องเน้นย้ำว่า "ห้ามดูด้วยตาเปล่า" อย่างเด็ดขาด ซึ่งข้อมูลจากเพจ "สมาคมดาราศาสตร์ไทย" ระบุว่า วิธีดูสุริยุปราคาให้ปลอดภัยมี 7 วิธีด้วยกัน ได้แก่

1. ใช้แว่นสุริยะ - แว่นสุริยะของสมาคมดาราศาสตร์ไทยออกแบบมาเพื่อใช้ดูดวงอาทิตย์โดยเฉพาะ

2. ฟิล์มเอกซเรย์ซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น ใช้เฉพาะบริเวณที่ไม่มีภาพเท่านั้น

3. หน้ากากเชื่อมโลหะ ใช้เบอร์ 14 ขึ้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

4. ใช้กล้องโทรทรรศน์ฉายภาพไปยังฉากรับ (ห้ามมองเข้าไปในกล้องโดยตรงเด็ดขาด)

5. กระดาษเจาะรูบนกระจก - เจาะรูบนกระดาษเป็นรูเล็ก ๆ แล้วปิดทับกระจกเงา สะท้อนแสงอาทิตย์ไปยังฉากรับ (ระวังแสงสะท้อนเข้าตา)

6. ดูใต้ต้นไม้ - ต้นไม้ทำตัวเป็นกล้องรูเข็มให้ จะฉายภาพดวงอาทิตย์แหว่ง ๆ ลงพื้น แถมดูใต้ต้นไม้ ก็เย็นสบายไม่ร้อนด้วย

7. ดูรูปคนอื่นถ่าย - จะมีอะไรปลอดภัยไปกว่าดูรูปคนอื่นถ่าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

อย่างไรก็ตาม สมาคมดาราศาสตร์เตือนว่า ห้ามดูดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่า หรือผ่านอุปกรณ์ที่ไม่มีความปลอดภัย เช่น แผ่นซีดี กระจกรมควัน ฟิล์มถ่ายรูป เป็นต้น และหากไม่มั่นใจว่าอุปกรณ์นั้นปลอดภัยหรือไม่ อย่าดู อย่านำดวงตาอันมีค่าไปเสี่ยงดีกว่า

ส่วนผู้สังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์นั้น ควรใช้ฟิล์มปิดหน้ากล้องโทรทรรศน์ ห้ามปิดตรงเลนส์ใกล้ตา เพราะตรงนั้นแสงจะถูกรวมโดยเลนส์มาแล้ว อาจทำให้ฟิล์มไหม้ได้

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์แบบสะท้อนแสง ควรใช้ฟิล์มปิดหน้ากล้องเท่านั้น ไม่ควรใช้สะท้อนแสงลงฉาก เพราะแสงที่รวมจากกระจกโค้งมีความร้อนสูง อาจทำให้กระจกหน้ากล้องเสียหายได้