'ปธ.เฟดบอสตัน' ชี้ อเมริกันตกงานสูงกว่า 10% ยาวไปถึงสิ้นปี

'ปธ.เฟดบอสตัน' ชี้ อเมริกันตกงานสูงกว่า 10% ยาวไปถึงสิ้นปี

“ประธานเฟดบอสตัน” ชี้ อเมริกันตกงานสูงกว่า 10% ยาวไปถึงสิ้นปีนี้ พบว่า ขณะนี้การจ้างงานลดลงกว่า 20 ล้านตำแหน่งแล้ว

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตันเปิดเผยในวันศุกร์ (19 มิ.ย.) ว่า อัตราว่างงานในสหรัฐจะยังคงอยู่ที่ระดับเลขสองหลักภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ความพยายามในการควบคุมโรคโควิด-19 ในสหรัฐจนถึงขณะนี้นั้น ยังไม่ประสบความสำเร็จ

“ผมคาดว่าอัตราการว่างงานจะยังคงอยู่ที่ระดับเลขสองหลักในช่วงสิ้นปีนี้ เมื่อพิจารณาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงครึ่งปีหลัง” นายโรเซนเกรน เปิดเผยในการประชุมออนไลน์ที่จัดโดยหอการค้าพรอวิเดนซ์ในโรดไอแลนด์

นายโรเซนเกรน กล่าวอีกว่า การคาดการณ์ของผมไม่ได้รวมถึงแนวโน้มที่การแพร่ระบาดรอบสองของโรคโควิด-19 จะรุนแรงมากกว่ารอบแรก ซึ่งเคยเกิดขึ้นแล้วกับการระบาดของไข้หวัดสเปนในปี 2461, ไข้หวัดเอเชียปี 2500-2501 และไข้หวัด H1N1 ในปี 2552-2553

นายโรเซนเกรนตั้งข้อสังเกตว่า ความพยายามในการควบคุมไวรัสโควิด-19 จนถึงขณะนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่สหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่าประเทศอื่นๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า การจ้างงานได้ลดลงเกือบ 20 ล้านตำแหน่งแล้ว โดยอัตราการว่างงานพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ 14.7% ในเดือนเม.ย. และชะลอลงสู่ 13.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งก็ยังคงเป็นอัตราการว่างงานในระดับที่สูงมาก