'ไทย - ญี่ปุ่น’ จ่อทำแนวปฏิบัติประชาชนเดินทางระหว่างกัน ช่วงโควิด

'ไทย - ญี่ปุ่น’ จ่อทำแนวปฏิบัติประชาชนเดินทางระหว่างกัน ช่วงโควิด

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” ยกหูคุย "รมว.ตปท.ญี่ปุ่น" หารือการจัดทำแนวปฏิบัติให้ประชาชนเดินทางระหว่างสองประเทศ ในช่วงโควิด

แหล่งข่าวกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทางโทรศัพท์กับนายโมเทกิ โทชิมิทสึ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ตามการทาบทามของฝ่ายญี่ปุ่น ทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในไทยและญี่ปุ่น ซึ่งมีพัฒนาการที่ดีขึ้น 

นายดอน กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการรักษาความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-ญี่ปุ่น รวมทั้งตระหนักถึงประโยชน์ของการเริ่มการหารือร่วมกันเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางที่มีความสำคัญระหว่างประชาชนจากทั้งสองประเทศ 

159262949789

รัฐมนตรีทั้งสองได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับแนวคิดการจัดทำกรอบความร่วมมือพิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของผู้เดินทางเฉพาะกลุ่มระหว่างสองประเทศ โดยเริ่มจากผู้เดินทางที่มีวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ ซึ่งจะมีการหารือกันในรายละเอียดในระดับเจ้าหน้าที่ของสองฝ่ายต่อไป โดยที่จะประสานงานเกี่ยวกับมาตรการและกระบวนการต่าง ๆ ผ่านช่องทางทางการทูตของทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ ทั้งสองยังเห็นพ้องถึงความสำคัญของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทั้งในปัจจุบัน และภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ควบคู่ไปกับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวอย่างเข้มข้น

159262968167