'นพ.ชาญชัย' ฟ้องกลับ 'ปลัด สธ.'

'นพ.ชาญชัย' ฟ้องกลับ 'ปลัด สธ.'

พิษโยกย้าย! "นพ.ชาญชัย" ฟ้องกลับ "ปลัด สธ." ด้าน รมว.สาธารณสุข ให้ความเป็นธรรม

จากกรณีที่นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีคำสั่งโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล จาก ผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่นให้มาปฏิบัติราชการกองบริหารการสาธารณสุข สธ.เนื่องจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่ามีมูลตามข้อร้องเรียน กล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เรื่อง เรียกรับเงินจากบริษัทยา และร้านค้า 5% เข้าบัญชีกองทุนพัฒนา รพ.ศูนย์ขอนแก่น โดยแต่งตั้งนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรีเป็นรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่นด้วย และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง มีนพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 11

ล่าสุด นพ.ชาญชัย ได้ทำหนังสือถึง รมว. สาธารณสุข ลงวันที่ 10 มิ.ย. ร้องเรียนและขอให้ดำเนินการทางวินัย นพ.สุขุม ปลัด สธ. กรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เลือกปฏิบัติและใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ เนื่องจากตามที่ ปลัด สธ.อ้างเหตุในการย้ายตน โดยระบุว่ามีพฤติกรรมฉ้อราษฎร์บังหลวงรับเงินบริษัทยา และร้านค้า 5% และตั้งแต่เดือน เม.ย.2561 – ต.ค. 2561 ยังมีการรับเงินจากบริษัทยา และเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา แต่นพ.สุขุม กลับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการทางวินัยกับนพ.เกรียงศักดิ์ ซึ่งเข้าปฏิบัติหน้าที่ผอ.รพ.ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 5-24 ต.ค. 2561 จึงขอให้รมว.สาธารณสุข ดำเนินการทางวินัยกับนพ.สุขุม

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ได้ลงนามในหนังสือร้องเรียนดังกล่าวในวันที่ 19 มิ.ย. 2563 ให้ปลัดสธ.ชี้แจงข้อเท็จจริง ตามข้อร้องเรียนภายใน 15 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 มิ.ย.นายอนุทินได้เชิญ นพ.ชาญชัยเข้าพบ และต่อมาได้เปิดเผยว่า ได้ย้ำว่าอย่าไปคิดว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ขณะที่ นพ.ชาญชัย กล่าวว่า รมว.สาธารณสุข ได้ให้ความมั่นใจว่าจะให้ความยุติธรรม และตนยังไม่ได้ย้ายกลับไป รพ.ขอนแก่น ต้องรอกรรมการสอบสวนวินัย