กลุ่มแคร์ ยังไม่ตั้งพรรค ยอมรับเลี่ยงไม่ได้ถูกมองอยู่ใต้เงา 'ทักษิณ'

กลุ่มแคร์ ยังไม่ตั้งพรรค ยอมรับเลี่ยงไม่ได้ถูกมองอยู่ใต้เงา 'ทักษิณ'

แกนนำกลุ่มแคร์ ยังไม่ตั้งพรรค ยอมรับเลี่ยงไม่ได้ถูกมองอยู่ใต้เงา "ทักษิณ"

วานนี้ กลุ่ม“CARE คิด เคลื่อน ไทย” ได้เปิดตัวที่สถานีโทรทัศน์ Voice TV นำโดย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย(ทรท.) รวมทั้งมีนักวิชาการ นักคิดนักเขียน และนักธุรกิจ เช่น นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิก นางวีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรต์ นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ผู้บริหารจากภาคเอกชน เป็นต้น ร่วมแถลงเปิดตัวกลุ่มอย่างเป็นทางการ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า กลุ่มแคร์เป็นกลุ่มคนที่ยึดมั่นในประชาชน เชื่อมั่นพลังพลเมือง เชื่อว่าจะสะท้อนความต้องการ ขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคม เนื่องจากที่ผ่านมาผู้มีอำนาจฟังเสียงประชาชนน้อยเกินไป และเมื่อเปิดตัวแล้วจะเคลื่อนตัวไปยังจังหวัดต่าง ๆ และขยายเครือข่ายไปยังทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ

ขณะที่ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเวลานี้ของประเทศ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยคิดช่วยทำ เพื่อหาแนวทางที่เป็นรูปธรรมและสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง โดยหลังจากนี้จะเชิญผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาอาชีพ มาร่วมทำงานกับภาคประชาชนให้มากขึ้น เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาทุกมิติ

นพ.พรหมินทร์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า จุดยืนของกลุ่มแคร์ คือการรวมตัวของคนที่ต้องการเข้ามาทำงานให้ประเทศเดินหน้าไปได้ โดยจะระดมความคิดต่อปัญหาเพื่อนำเสนอแนวคิด นโยบายที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปสู่การปฏิบัติ และไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองหรือรัฐบาลสามารถนำไปใช้ได้ แต่ยังไม่มีแนวคิดเรื่องการตั้งพรรคการเมืองในอนาคต แม้ว่าหลายคนจะเป็นนักการเมือง ทำงานการเมืองมานาน แต่เมื่อเห็นปัญหาเศรษฐกิจและสังคมขณะนี้ จึงขอทำงานให้กับประเทศก่อน

ส่วนที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มแคร์อยู่ภายใต้ร่มเงาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า กลุ่มแคร์เปิดรับทุกภาคส่วนที่ต้องการเข้ามาร่วมงานด้วยกัน และปฏิเสธไม่ได้เรื่องนายทักษิณ เพราะหลายคนเคยร่วมงานการเมืองเคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายทักษิณมาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกลุ่ม “แคร์” คิด เคลื่อน ไทย ยังได้ออกแถลงการณ์ประกาศเจตนารมณ์ต้องการฟื้นคืนความหวังของคนไทยให้กลับมา หลังจากติดกับดัก ไร้ทางออก ทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต สังคมและความเหลื่อมล้ำ การรวมตัวคือการคิดเคลื่อนไทย เพื่อช่วยหาทางออกกับปัญหาต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ และให้ทุกคนมีสิทธิ ศักดิ์ศรี เสรีภาพ การแสดงออก ประชาชนมีส่วนร่วมกำหนดอนาคตของประเทศให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง