"Commodities" Update (16 มิ.ย.63)

"Commodities" Update (16 มิ.ย.63)

Covid-19 : Second wave จะกดดันดีมานด์ของกลุ่มโภคภัณฑ์

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาปิดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์ จากแรงขายทำกำไรจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นอย่างร้อนแรงในช่วงก่อนหน้า และยังมีปัจจัยลบจากข่าว ซาอุฯ คูเวต และ UAE จะยุติการลดกำลังการผลิตส่วนเกินจำนวน 1.8 ล้านบาร์เรลไว้แค่เดือน มิ.ย. ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 8.3%wow ปิดที่ระดับ USD36.3/bbl ส่วนน้ำมันดิบ BRENT ลดลง 6.5%wow ปิดที่ระดับ USD38.5/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบจะยังอยู่ในโหมดพักตัวและมีโอกาสที่ราคาจะไหลลงไปทดสอบที่ระดับ USD32/bbl จากความกังวลของดีมานด์ที่ชะลอตัวหลังจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดรอบสองของไวรัส Covid-19 ในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐ จีน และ ญี่ปุ่น ส่วนการประชุมของ OPEC+ Meeting สัปดาห์นี้มองเป็นกลางเชื่อเป็นการประชุมเพื่อตรวจสอบว่าประเทศสมาชิกปฏิบัตตามข้อตกลงหรือไม่
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 12 มิ.ย. 2020 ยังติดลบ USD0.42/bbl แต่ติดลบน้อยลงเมื่อเทียบจากสัปดาห์ก่อนที่ติดลบ USD1.5/bbl เรายังเชื่อว่าการทยอยคลาย lockdown ของประเทศต่างๆทั่วโลกจะช่วยหนุนให้ค่าการกลั่นกลับมาฟื้นตัวในระยะถัดไป
  • ราคาปิโตรฯ ฟื้นตัวต่อเนื่องหลังจากทั่วโลกคลาย lockdown ประกอบกับยังได้แรงหนุนจากราคา Naphtha ที่ปรับตัวลงตามราคาน้ำมัน ส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (Spread) ของกลุ่มปิโตรฯเพิ่มขึ้นทั้งสายอะโรเมติกซ์ และ สายโอเลฟินส์ เป็น Sentiment บวกกับ PTTGC SCC IVL IRPC