เฟดขยายขอบเขตซื้อตราสารหนี้ ผลักตลาดฟื้นตัว

เฟดขยายขอบเขตซื้อตราสารหนี้ ผลักตลาดฟื้นตัว

เฟดขยายขอบเขตการซื้อตราสารหนี้ภาคเอกชนลดความกังวลผลกระทบระบาดระลอกสอง

ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศขยายขอบเขตการเข้าซื้อตราสารหนี้ภาคเอกชนให้กว้างขวางมากขึ้น พร้อมยกเลิกกฎระเบียบที่เข้มงวดเกินไปบางส่วน ส่งผลให้สภาพคล่องเข้าสุ่ตลาดและบริษัทที่มีการจ้างงานมากได้สะดวกขึ้น  ซึ่งปัจจัยบวกดังกล่าวช่วยหักล้างความกังวลของผลกระทบจากการระบาดระลอกสองที่กำลังเกิดขึ้น โดยจำนวนผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรักษา (active cases) ล่าสุด 1.174 ล้านราย ทรงตัวใกล้ระดับสุงสุด ซึ่งความเคลื่อนไหวของตัวเลขดังกล่าวประกอบกับสถานการณ์ของการระบาดในจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี จะเป็นตัวกำหนดความผันผวนของของตลาดในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ฟื้นตัวขึ้น บวกต่อกลุ่มการธนาคาร อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี สหรัฐฯ ล่าสุดอยู่ที่ 0.736% จากวันก่อนหน้าที่ 0.702% แสดงถึงมุมมองที่ผ่อนคลายของตลาดการเงินมากขึ้น ซึ่งจะลดแรงกดดันและส่งผลบวกต่อกลุ่มธนาคาร ขณะที่ NAV ของกองทุนตลาดเงิน (money market fund) ในสหรัฐฯ เริ่มปรับตัวลดลง แสดงถึงนักลงทุนเริ่มลดการถือครองเงินสด ซึ่งมักเป็นสัญญาณบวกของการเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ดังนั้นตลาดอาจปรับลงต่อไม่แรง หรืออาจเริ่มฟื้นตัวจากระดับปัจจุบันได้

Theme การลงทุนและกลุ่มที่น่าใจ 1) ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ออกมาดี ได้แก่ ปิโตรเคมี บรรจุภัณฑ์ ได้แก่ SCC, IVL, AJ, PTL, TIP, THRE, STA 2) กลุ่มปลอดภัยหรือรายได้มั่นคง (defensive) ได้แก่ ADVANC, INTUCH, RATCH, SSP 3) กลุ่มที่เห็นการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง EASTW, WHAUP, CPF, TU 4) กลุ่มธนาคาร เราชอบ BBL, KBANK, TMB

 

ภาพรวมกลยุทธ์ คาด SET Index มีโอกาสฟื้นตัวตามตลาดต่างประเทศ แต่อาจผันผวนไปตามข้อมูลการระบาดและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้การเก็งกำไรควรคุมความเสี่ยงด้วยการตั้งขาดทุนทุกครั้ง  // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร  CPF, STA, WHAUP*

แนวรับ 1,330 จุด / แนวต้าน : 1,348 และ 1,380 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

 

ประเด็นการลงทุน

เฟดประกาศซื้อหุ้นกู้เอกชนในกรอบ SMCCF ประธานเฟดประกาศเข้าซื้อหุ้นกู้ภาคเอกชนในกรอบ SMCCF เริ่มอังคารนี้เป็นวันแรก ดำเนินการผ่าน SPV หลังจากที่ผ่านมาเข้าซื้อเพียง ETF โดยที่ Fed จะเข้าซื้อหุ้นกู้เอกชนตามน้ำหนักซึ่งอ้างอิงจากดัชนีที่ Fed สร้างขึ้นโดยอิงจาก diversified market index

ติดตามความคืบหน้ามาตรการท่องเที่ยว Travel Bubble - กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมครม.ในวันนี้ เกี่ยวกับแนวทางการการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัดหลังคลายล็อคเฟส 4

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ดีเกินคาด ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 78.9 จาก 72.3 เดือน พ.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 75

ผลคัดเลือกหุ้นเข้าคำนวณดัชนี SET50/100 ครึ่งหลังปี 2563

SET50: เข้า (+) BPP, TTW / ออก (-)  BANPU, DELTA

SET100 เข้า (+) AAV, ACE, DOHOME, RBF, SIRI, TVO, WHAUP / ออก (-)  BGC, DELTA, MBK, PSL, STPI, THAI, THG

 

ประเด็นติดตาม: 16 มิ.. – US Retail sales เดือน พ.ค., FED Powell Testifies / 17 มิ.ย. – OPEC Monthly Report/ 24 มิ.ย. - ประชุม กนง.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)