ปลดล็อคเคอร์ฟิววันแรก นั่งกินดื่มร้านอาหารคึกคัก

ปลดล็อคเคอร์ฟิววันแรก นั่งกินดื่มร้านอาหารคึกคัก

ลูกค้าแน่น หลังภาครัฐเลิกเคอร์ฟิวผ่อนปรนนั่งดื่มกินในร้านอาหาร เชื่อจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ระบุที่ผ่านมาถูกสั่งปิด สูญเสียรายได้นับ 10 ล้าน ขณะที่ลูกค้ามั่นใจมาตรการป้องกันของร้านที่กำหนดไว้อย่างรัดกุม

นายวมินทร์ ประกอบสุข ผู้บริหารร้านท่าช้างคาเฟ่ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเตรียมมาตรการได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้น ก่อนที่จะถูกสั่งให้ปิดบริการแล้ว มีการวัดอุณหภูมิ มีอุโมงค์โอโซนฆ่าเชื้อ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือตามจุดต่างๆ ในร้าน มาตรการเว้นระยะห่าง นอกจากนั้นในส่วนพื้นที่ที่เป็นอาคารปิดยังไม่เปิดให้บริการ จะเปิดให้บริการเฉพาะจุดด้านนอกอาคารเท่านั้น และมาตรการล่าสุดใช้คือการเช็คอินเข้า และออกจากร้าน จากการผ่อนปรนให้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้วันแรก มีลูกค้า จองโต๊ะเข้ามาเต็มทุกโต๊ะ โดยเริ่มเข้ามาใช้บริการตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นโต๊ะแรก เชื่อว่าหลังจากนี้สถานการณ์จะค่อยๆ ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ในช่วงที่ผ่าน ร้านได้รับผลกระทบอย่างหนักในเรื่องรายได้ ทางร้านสูญเสียรายได้จากการที่ต้องปิดให้บริการไปในช่วงระยะเวลาประมาณ 70 วัน มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท ในขณะที่ต้องดูแลพนักงานเป็นจำนวนมาก จึงได้ปรับตัวด้วยการจำหน่ายอาหารเดลิเวอรี่ในช่วงแรก หลังจากนั้นเริ่มผ่อนปรนให้นั่งรับประทานในร้านได้ แต่ไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ล่าสุดต้องขอบคุณภาครัฐที่ผ่อนปรนให้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างกปกติได้เพิ่มขึ้น ในส่วนของผู้ประกอบการเองจะต้องปฏิบัติตามกรอบระเบียบอย่างเต็มที่ เพื่อเศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้

ขณะเดียวกัน ทางร้านได้แบ่งพื้นที่ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยที่เคยจำหน่ายตามตลาดนัด เข้ามาใช้พื้นที่ในร้าน จัดระยะห่างให้เหมาะสม เพื่อจำหน่ายสินค้าทั้งอาหารและเสื้อผ้าให้กับลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหาร ถือเป็นการช่วยเหลือกันในช่วงที่เกิดวิกฤติ ทุกคนได้รับความเดือดร้อน ทุกคนที่เข้ามาขายของในนี้ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับที่ร้านเราได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามการผ่อนปรนในครั้งนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี เป็นก้าวแรกที่จะก้าวไปสู่ก้าวต่อไป

นางศุภกานต์ กิมประสิทธิ์ ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการร้านอาหาร กล่าวว่า มั่นใจมาตรการป้องกันและป้องกันการแพร่ระบาดที่ร้านได้กำหนดไว้ โดยมีทั้งการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน มีจุดบริการแอลกอฮอล์ และต้องเดินผ่านอุโมงค์ฆ่าเชื้อ จะสังเกตได้ว่าพนักงานทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน การจัดวางโต๊ะมีการเว้นระยะห่าง จึงมีความมั่นใจที่จะเข้ามาใช้บริการ

ในความรู้สึกส่วนตัวคิดว่าโลกเปลี่ยนไปแล้ว ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ เชื่อว่าการให้บริการในร้านอาหาร หรือในสถานบันเทิงจะไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้ว ในขณะที่ร้านอาหาร สถานบันเทิงปรับตัวแล้ว ผู้ที่เข้ามาใช้บริการก็ต้องปรับตัวด้วยเช่นกัน เช่นการใส่หน้ากากอนามัย เมื่อก่อนไม่เคยสนใจว่าต้องใส่ แต่ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนทุกคนให้ความสำคัญกับหน้ากากอนามัย หากไม่ใส่จะเหมือนว่าขาดอะไรไป

การออกมาใช้บริการในร้านอาหาร ไม่รู้สึกกังวล เพราะเชื่อมั่นในมาตรการของร้านอาหาร เนื่องจากก่อนที่จะเปิดให้บริการจะต้องผ่านการประเมินของภาครัฐ ดังนั้นจึงมั่นใจว่าปลอดภัย ขณะเดียวกันผู้ที่เข้มาใช้บริการ จากการสังเกตโต๊ะอื่นๆ ก็มีการสวมใส่หน้ากากอนามัยก่อนที่จะเข้ามาในร้านต้องเดินผ่านอุโมงค์ฆ่าเชื้อทุกคน ทำให้มั่นใจได้มากขึ้น