องค์กรแพทย์ขอบคุณ 'นพ.เกรียงศักดิ์' ยอมถอนตัว เปิดทางคนอื่นรักษาการผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น

องค์กรแพทย์ขอบคุณ 'นพ.เกรียงศักดิ์' ยอมถอนตัว เปิดทางคนอื่นรักษาการผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น

องค์กรแพทย์ รพ.ศูนย์ขอนแก่น ขอบคุณ "นพ.เกรียงศักดิ์" ยอมถอนตัวจากรักษาการ ผอ. เพื่อให้เกิดความสงบแต่ไม่วางใจหลังมีข่าวเอา นพ.สสจ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ชนบทมารักษาการอีก นัดรวมพลเย็นนี้ร้องเพลงรวมพลังเรียกร้องธรรมาภิบาล

ภายหลังจาก นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น แถลงขอถอนตัวจากรักษาการในตำแหน่งนี้เพื่อกลับไปทำงานที่ รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี แต่ยังรอคำสั่งจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขก่อนนั้น

เรื่องนี้ เมื่อเวลา 12.00 น. พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ รพ.ศูนย์ขอนแก่น เปิดเผยว่าต้องขอบคุณที่ นพ.เกรียงศักดิ์ แสดงสปิริตและถอนตัวจากตำแหน่งรักษาการ เพื่อให้เกิดความสงบในระดับหนึ่ง แต่หากจำได้ข้อเรียกร้องขององค์กรแพทย์ที่ยื่นกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นั้นมี 3 ข้อ การที่ นพ.เกรียงศักดิ์ ถอนตัวไปคือข้อเรียกร้องข้อที่ 3 แต่อีก 2 ข้อคือการตั้งกรรมการสอบสวนที่เป็นธรรมและกรณีการโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ด้วยข้อหาขัดขวางการสอบวนและข่มขู่พยานเราเห็นว่า นพ.ชาญชัยไม่ได้ผิดตามข้อกล่าวหาไม่มีเหตุผลสมควรที่จะย้ายท่านไปที่กระทรวงสาธารณสุข

เมื่อรักษาการ ผอ. ขอถอนตัวแล้ว ก็น่าจะต้องให้ผอ.ชาญชัยกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม เพราะท่านมีความสามารถหากจะไปนั่งอยู่กระทรวงเฉย ๆ คงไม่เหมาะสมและตอนนี้เป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 ด้วยควรจะต้องเพิ่มขวัญกำลังใจให้คนทำงาน ให้เห็นว่าคนดียังมีที่ยืนในสังคม

“แม้รักษาการ ผอ. จะแถลงถอนตัวแล้ว แต่ยังกังวลว่าคนที่จะมาแทนที่ ตามข่าวที่ได้ยินมาคือเป็นท่าน สสจ.ขอนแก่น เพราะหากเป็นคนนี้ เราจะไม่คลายความกังวล เพราะท่านสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับชมรมแพทย์ชนบท เพราะอย่างที่มีกระสข่าวก่อนหน้านี้ว่ามีความเกี่ยวพันชมรมแพทย์ชนบท เรื่องเงินบริจาคของรพ.ศูนย์ขอนแก่นที่ไปเข้าบัญชีชมรมแพทย์ชนบททำให้เราไม่วางใจว่าเรื่องทั้งหมดมันเกี่ยวข้องกับชมรมแพทย์ชนบทแน่นอน และทำไมคนที่มารักษาการที่ รพ.ขอนแก่น ต้องมาจากชมรมแพทย์ชนบทแทบทั้งสิ้น หากจะให้ดีที่สุดควรให้คนอื่นรักษาการ อาจจะเป็นรอง ผอ. หรือ ผอ.จากโรงพยาบาลอื่น แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรเอานพ.ชาญชัย กลับมา


“หากเป็น นพ.สสจ. จริงเราคงไม่ยอม แต่ตอนนี้ยังไม่ได้คิดว่าจะทำอะไร แต่คงมีการเคลื่อนไหวเพราะเราคิดว่าปัญหายังไม่หลุดพ้นจากวังวนเดิม แต่ก็ต้องรอฟังคำสั่งว่าหมอเกรียงศักดิ์จะถูกย้ายกลับไปที่เดิมหรือไม่ รอดูปลัดก่อนว่าจะเซ็นคำสั่งย้ายคืนที่เดิมไหม และเย็นนี้องค์กรแพทย์ยังคงจะรวมพลังกันเช่นเดิมในเวลา 16.30 น. โดยจะร้องเพลง แสดงพลังเพื่อแสดงออกด้วยการใส่ชุดดำเรียกร้องธรรมาภิบาลคืนกลับมาสู่กระทรวงสาธาณสุขและรพ.ขอนแก่น” พญ.กนกวรรณ กล่าว